Cổ phiếu Microsoft tăng mạnh 6,64% lên mức 293,72 USD trước giờ thị trường mở cửa hôm 26.4 và kéo dài đà tăng cho các cổ phiếu công nghệ.

Cổ phiếu tăng mạnh nhờ AI, Microsoft trở thành công ty có giá trị thứ 2 thế giới

Sơn Vân | 26/04/2023, 22:12

Cổ phiếu Microsoft tăng mạnh 6,64% lên mức 293,72 USD trước giờ thị trường mở cửa hôm 26.4 và kéo dài đà tăng cho các cổ phiếu công nghệ.

Việc này diễn ra sau khi kết quả kinh doanh quý 1/2023 của Microsoft làm giảm lo ngại về sự chậm lại trong lĩnh vực đám mây và tăng độ tin cậy rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành tác nhân đẩy mạnh tăng trưởng.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) đã tăng gần 160 tỉ USD về vốn hóa thị trường và  thay thế Saudi Aramco (hãng dầu mỏ và khí đốt thiên nhiên của Ả Rập Saudi) trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới, nếu đà tăng cổ phiếu được giữ vững. Vốn hóa thị trường của Microsoft hiện là 2,19 ngàn tỉ USD, vẫn kém khoảng 400 tỉ USD so với Apple.

Ít nhất 18 nhà phân tích đã tăng mục tiêu giá cho cổ phiếu Microsoft, trong đó Brent Braceli của ngân hàng đầu tư Piper Sandler cho biết kết quả của công ty về AI khiến nhà đầu tư ngỡ ngàng vì họ đã chuẩn bị cho một quý đầu năm yếu kém hơn nhưng thực tế lại có tốc độ tăng trưởng vượt mong đợi ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đám mây cho đến phần mềm năng suất Office.

Kết quả của Microsoft là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp gần đây đã sa thải hàng chục ngàn công nhân do nhu cầu giảm sút trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái.

Cổ phiếu Amazon tăng 3,24% lên mức 105,89 USD. Cổ phiếu Meta Platforms tăng 2,61% lên mức 212,96 USD. Cổ phiếu Alphabet tăng 2,12% lên mức 106,05 USD.

Đang chạy đua với Microsoft trong lĩnh vực AI, Alphabet cũng đã báo cáo kết quả quý 1/2023 tốt hơn mong đợi, nhưng công cụ tìm kiếm Google chỉ tăng 2% thị phần so với mức tăng 10% của Bing (được hưởng lợi từ việc tích hợp công nghệ tương tự ChatGPT).

Cuộc gọi báo cáo thu nhập từ Microsoft hôm 25.4 nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của AI, với việc Giám đốc điều hành Satya Nadella đề cập cụm từ này đến 50 lần trong sự kiện kéo dài 60 phút.

Satya Nadella cho biết Microsoft có hơn 2.500 khách hàng sử dụng dịch vụ Azure-OpenAI, từ Coursera và Mercedes-Benz đến Snap, và AI được tích hợp vào nhiều loại sản phẩm.

"Với sự khởi đầu đáng kể mà OpenAI có được so với các công cụ generative AI khác và Microsoft vượt các đối thủ cạnh tranh về trung tâm dữ liệu quy mô lớn, chúng tôi tin rằng Azure có thể giành được thị phần khi generative AI tiếp tục phát triển trong nhiều lĩnh vực khác của phần mềm và nền kinh tế", theo nhà phân tích Gil Luria của công ty dịch vụ tài chính DA Davidson.

Hôm 25.4, Microsoft thông báo doanh thu quý 1 tăng 7% lên gần 53 tỉ USD, cao hơn dự báo của giới phân tích trong khảo sát của hãng nghiên cứu Refinitiv là hơn 51 tỉ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Microsoft đạt 2,45 USD, cũng cao hơn dự báo là 2,23 USD.

Tăng trưởng mảng điện toán đám mây Azure là 27% trong quý 1/2023. Bộ phận gồm phần mềm Microsoft Office và quảng cáo trên mạng xã hội LinkedIn đem về doanh thu 17,5 tỉ USD, vượt dự báo.

Phần lớn doanh thu của Microsoft đến từ việc bán phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng. Hồi tháng 1, Microsoft công bố đầu tư thêm hàng tỉ USD vào OpenAI, sau đó tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm Bing. Công cụ này hiện có 100 triệu người dùng mỗi ngày và ghi nhận lượng tải về ứng dụng tăng gấp 4 lần sau khi được trang bị các tính năng AI.

Các nhà phân tích từng cho rằng triển vọng kinh tế u ám sẽ tác động đến mảng hệ điều hành của Microsoft. Mảng này phụ thuộc vào doanh số bán máy tính cá nhân, vốn đang giảm dần vài quý gần đây. Tuy nhiên, mức giảm doanh số lại nhỏ hơn dự báo. Microsoft thu về 13,3 tỉ USD từ mảng này, nhỉnh hơn dự báo là 12,19 tỉ USD.

Microsoft cho rằng doanh thu tại các mảng chính trong quý 2/2023 sẽ tiếp tục đạt hoặc vượt dự báo của Phố Wall.

Ngoài Microsoft, Alphabet cũng có mảng điện toán đám mây phát triển. Trong báo cáo tài chính công bố hôm 25.4, công ty mẹ của Google ghi nhận lần đầu mảng này báo lãi sau 3 năm, với 191 triệu USD lợi nhuận hoạt động và 7,45 tỉ USD doanh thu.

"Mấu chốt là bất chấp lo ngại về triển vọng của các hãng công nghệ lớn, các công ty này vẫn ghi nhận giá trị mảng điện toán đám mây tăng lên. Hiện tại, lượng lớn khối lượng công việc đã có thể được chuyển lên đám mây", nhà phân tích Bob O’Donnell tại TECHnalysis Research giải thích.

co-phieu-tang-manh-nho-ai-microsof-tro-thanh-cong-ty-gia-tri-thu-2-the-gioi.jpg
Mối quan hệ đối tác với OpenAI và AI giúp ích nhiều cho kết quả kinh doanh của Microsoft - Ảnh: Reuters

Trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập tương ứng của họ hôm 25.4, Google và Microsoft đưa ra những đánh giá hoàn toàn khác nhau về sự rối loạn sắp tới trên thị trường.

Lãnh đạo Google khuyến khích các nhà đầu tư tin tưởng vào thành tích lâu nay của công ty với tư cách là công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới và coi AI chỉ là một sự thay đổi khác trong hoạt động kinh doanh không ngừng phát triển của họ. Trong khi Microsoft cho rằng có điều gì đó cực kỳ đột phá đang diễn ra.

Các nhà đầu tư dường như thích luận điểm từ Microsoft hơn, giúp cổ phiếu hãng tăng mạnh, còn cổ phiếu Alphabet tăng nhẹ.

Cho đến gần đây, Google vẫn được coi là bất khả chiến bại trên thị trường tìm kiếm trực tuyến mà công ty thống trị toàn cầu. Điều đó có thể sẽ thay đổi sau sự ra mắt chatbot của ChatGPT do OpenAI phát triển. Mối quan hệ đối tác giữa Microsoft và OpenAI gây áp lực buộc Google phải tái tạo lại hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi để có thêm nhiều trao đổi hội thoại mà generative AI có thể thực hiện được.

Phát biểu với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành Alphabet - Sundar Pichai nhấn mạnh rằng Google đang đầu tư rất nhiều vào AI, nhưng ông lại đánh giá thấp ý nghĩa của công nghệ này với mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm, vốn vẫn là nguồn sinh kế chính của công ty.

Ông bày tỏ sự lạc quan rằng người dùng sẽ tiếp tục đánh giá cao quảng cáo trực tuyến ngay cả khi các tìm kiếm của họ mang lại bản tóm tắt được tạo bởi mô hình ngôn ngữ lớn, thay vì danh sách liên kết quen thuộc mà Google cung cấp từ lâu.

Sundar Pichai nói: “Suốt những năm qua, chúng tôi đã trải qua rất nhiều sự thay đổi trong tìm kiếm. Khi tiếp tục phát triển tìm kiếm, tôi nghĩ rằng chúng tôi luôn có một phương pháp vững chắc, có cơ sở về cách phát triển quảng cáo”.

Trong khi Satya Nadella cho rằng Microsoft sẽ là đối thủ đáng gờm.

Không chỉ tiết lộ số lượng cài đặt ứng dụng đã tăng gấp 4 lần kể từ khi Bing được trang bị AI vào tháng 2, Satya Nadella thông báo công cụ tìm kiếm của Micrsoft đã chiếm thêm thị phần ở thị trường Mỹ trong quý 1/2023 nhưng không cung cấp các số liệu cụ thể.

Chúng tôi mong muốn tiếp tục hành trình này trong sự thay đổi thế hệ ở danh mục phần mềm lớn nhất - tìm kiếm”, Satya Nadella nói tại cuộc gọi báo cáo thu nhập của Microsoft.

Microsoft có thể đạt được doanh thu hàng tỉ USD ngay cả với những thay đổi tương đối nhỏ trong thị phần tìm kiếm. Song ít nhất là trong quý 1/2023, mảng kinh doanh tìm kiếm của Google dường như đang vượt qua các mối đe dọa cạnh tranh ngày càng tăng và sự suy thoái rộng hơn trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Doanh thu của Alphabet từ tìm kiếm và các lĩnh vực liên quan đã tăng lên mức gần 40,4 tỉ USD trong quý 1/2023, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.

Khi Google chuyển sang tích hợp generative AI vào tìm kiếm, Sundar Pichai cho biết công ty sẽ dựa trên kiến thức cơ sở của mình. Ông nói: "Chúng tôi sẽ được hướng dẫn bởi dữ liệu và nhiều năm kinh nghiệm về những gì người dùng muốn cùng tiêu chuẩn chất lượng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thử nghiệm và cải tiến khi thực hiện vì biết rằng hàng tỉ người tin tưởng Google cung cấp thông tin chính xác".

Tuy nhiên, Alphabet có nhiều lý do để lo lắng, theo Max Willens, nhà phân tích tại Insider Intelligence.

Google đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất từ trước đến nay với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình”, Max Willens viết trong một ghi chú.

Quan hệ đối tác của Google với các nhà sản xuất smartphone Android (chẳng hạn Samsung Electronics) mang đến một cơ hội khác để Microsoft giành được chỗ đứng. Gần đây rộ tin Samsung Electronics đang xem thay Google bằng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của mình. Tuy nhiên, Sundar Pichai cũng cho rằng kinh nghiệm lâu năm của Google sẽ giúp họ giành chiến thắng.

Khi làm việc với các đối tác của mình, chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra trải nghiệm đôi bên có lợi. Cuối cùng, các đối tác lại chọn chúng tôi vì đó là những gì người dùng của họ muốn”, Giám đốc điều hành Alphabet tuyên bố.

Bài liên quan
Chủ tịch Microsoft: Open AI, Google sớm đối mặt sự cạnh tranh gay gắt về generative AI từ Trung Quốc
Brad Smith, Chủ tịch Microsoft, đã cảnh báo rằng sự phát triển generative AI ở Mỹ có thể sớm phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các tổ chức nghiên cứu và công ty Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu tăng mạnh nhờ AI, Microsoft trở thành công ty có giá trị thứ 2 thế giới