Tesla dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất chiếc ô tô điện thế hệ tiếp theo được mong đợi từ lâu tại nhà máy ở bang Texas (Mỹ) vào nửa cuối năm 2025, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết hôm 24.1.2024.
Thế giới số

Cổ phiếu Tesla giảm sâu sau khi Elon Musk hé lộ việc sản xuất ô tô điện thế hệ mới vào năm 2025

Sơn Vân 25/01/2024 10:00

Tesla dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất chiếc ô tô điện thế hệ tiếp theo được mong đợi từ lâu tại nhà máy ở bang Texas (Mỹ) vào nửa cuối năm 2025, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết hôm 24.1.2024.

Tuy nhiên, cổ phiếu Tesla đã giảm 6,5% trong giao dịch trước giờ mở cửa hôm 25.1.2024 khi Elon Musk lưu ý rằng việc tăng tốc sản xuất mẫu ô tô điện mới sẽ rất khó khăn và công ty Mỹ cũng cảnh báo về tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ giảm mạnh vào năm 2024 trước khi ra mắt mẫu xe mới.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết cần có "một lượng lớn công nghệ sản xuất mang tính cách mạng mới" - dấu hiệu cho thấy bất kỳ sự thúc đẩy nào với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại của Tesla sẽ cần có thời gian.

Dự đoán của ông theo sau bản tin từ Reuters trước đó cho biết Tesla đã yêu cầu các nhà cung cấp chuẩn bị sản xuất mẫu xe crossover nhỏ hơn vào tháng 6.2025, điều rất quan trọng với công ty Mỹ khi đang mất thị phần vào tay những chiếc ô tô điện giá rẻ như của BYD (Trung Quốc) sản xuất.

Elon Musk nói với các nhà phân tích trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 của Tesla: “Tôi thường lạc quan về thời gian, nhưng lịch trình hiện tại của Tesla cho thấy chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất mẫu ô tô điện mới vào cuối 2025, khoảng nửa cuối năm đó”.

“Chúng tôi sẽ ngủ ngay trên dây chuyền sản xuất”, tỷ phú 52 tuổi người Mỹ nói, đề cập đến nhà máy của Tesla ở Texas, nơi mẫu ô tô điện mới sẽ được sản xuất lần đầu tiên. Sau đó, mẫu xe này được sản xuất tại Mexico và một nhà máy khác bên ngoài Bắc Mỹ sẽ được quyết định vào cuối năm nay, ông cho biết.

Sau khi tỷ suất lợi nhuận gộp quý 4/2023 giảm, Tesla cũng cảnh báo về mức tăng trưởng doanh số bán hàng "thấp hơn đáng kể" trong năm 2024 vào thời điểm hãng tập trung vào xe mới.

Tesla cho biết hãng đang ở giữa hai làn sóng tăng trưởng: Một làn sóng được thúc đẩy bởi việc phát hành Model 3 và Model Y lần lượt vào năm 2017 và 2020; làn sóng thứ hai sẽ bắt đầu với nền tảng ô tô điện thế hệ tiếp theo.

Phố Wall kỳ vọng Tesla sẽ bán được 2,2 triệu ô tô điện trong năm 2024. Con số này sẽ tăng khoảng 21% so với năm 2023 nhưng thấp hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn là 50% mà Elon Musk đặt ra khoảng ba năm trước. Tuy nhiên, Tesla đã không nhắc lại mục tiêu đó hôm 24.1.2024.

Sau nhiều năm phát triển chóng mặt, Tesla đang phải đối mặt với tình trạng giảm tốc độ tăng trưởng cùng tỷ suất lợi nhuận khi nhu cầu ô tô điện giảm và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Gary Bradshaw, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty Hodges Capital Management – cổ đông của Tesla, cho biết: “Nếu doanh số bán hàng thấp hơn thì tôi đoán là Elon Musk có thể sẽ giảm giá để tăng thị phần. Tỷ suất lợi nhuận có thể tiếp tục gặp khó khăn trong một thời gian”.

Chi phí sản xuất mỗi ô tô điện Tesla đã giảm trong quý 4/2023, nhưng hãng cảnh báo đang "tiến gần đến giới hạn tự nhiên của việc giảm chi phí cho dòng xe hiện tại". Điều này nhấn mạnh áp lực buộc Tesla phải tung ra các mẫu ô tô điện mới giá rẻ hơn. Đáng chú ý là trong quý 4/2023, BYD đã vượt Tesla về doanh số ô tô điện điện toàn cầu.

Elon Musk nói các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ đạt được thành công đáng kể bên ngoài nước này. “Nếu không có rào cản thương mại được thiết lập, họ sẽ phá hủy hầu hết công ty ô tô khác trên thế giới”, ông nhấn mạnh.

Tesla báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp là 17,6% trong quý 4/2023, so với 23,8% cùng kỳ năm trước và ước tính trung bình của các nhà phân tích là 18,3%, theo dữ liệu của LSEG (tập đoàn giao dịch chứng khoán London).

Khi loại bỏ các khoản tín dụng theo quy định, tỷ suất lợi nhuận gộp trong lĩnh vực ô tô của Tesla là 17,2% trong quý 4/2023, giảm so với mức 24,3% cùng kỳ 2022, nhưng có sự cải thiện so với mức 16,3% ở quý 3/2023. Các khoản tín dụng theo quy định có thể bao gồm ưu đãi hoặc giảm giá do Tesla nhận được do tuân thủ những quy định và tiêu chuẩn môi trường.

Greg Silverman, Giám đốc về kinh tế thương hiệu toàn cầu tại hãng Interbrand, nhận xét: “Doanh số bán hàng trì trệ và lợi nhuận giảm đáng kể như hiện nay là bằng chứng nữa cho thấy Tesla đang mất đi lợi thế dẫn đầu, và khả năng đi đầu về thương hiệu của hãng đã suy yếu”.

co-phieu-tesla-giam-sau-sau-khi-elon-musk-he-lo-viec-san-xuat-o-to-dien-the-he-moi-vao-nam-2025.jpg
Tesla dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất chiếc ô tô điện thế hệ tiếp theo được mong đợi từ lâu tại nhà máy ở bang Texas vào nửa cuối năm 2025 - Ảnh: Reuters

Giảm giá thêm?

Tesla đã giảm giá ô tô điện của mình kể từ cuối năm 2022, gây ra cuộc chiến giá cả, khiến các đối thủ ở Mỹ, gồm cả Ford, phải giảm tốc độ sản xuất xe điện.

Elon Musk cho biết hôm 24.1 rằng tỷ suất lợi nhuận của Tesla sẽ phụ thuộc vào tốc độ giảm lãi suất.

Cổ phiếu Tesla, từng được định giá như một hãng công nghệ một phần nhờ lời hứa về xe tự lái của Elon Musk, đã giảm 16% từ đầu năm 2024 đến nay, sau khi tăng gấp đôi vào 2023.

Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao của hãng Investing.com, cho biết: “Tôi không nghĩ việc giảm giá đã kết thúc, chủ yếu là do nhu cầu về ô tô điện vẫn còn yếu”.

Thu nhập ròng trong quý 4/2023 của Tesla đạt 7,9 tỉ USD, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Tesla cho biết chi phí nguyên liệu thô thấp hơn và các khoản ưa đãi của chính phủ Mỹ đã giúp giảm chi phí sản xuất mỗi chiếc ô tô điện, song tổng chi phí lại tăng do hãng sản xuất xe bán tải điện Cybertruck, nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và các dự án khác.

Tại lễ giới thiệu Cybertruck hôm 30.11.2023, Elon Musk cho biết dòng xe bán tải điện mang thiết kế độc nhất vô nhị này sẽ chỉ sản xuất với sản lượng nhỏ giọt. Dây chuyền quy mô lớn của Cybertruck sẽ chỉ đi vào hoạt động trơn tru từ năm 2025. Elon Musk nói Tesla có thể đạt tốc độ sản xuất khoảng 250.000 chiếc Cybertruck mỗi năm vào 2025.

Cybertruck sẽ có giá khởi điểm từ 60.990 USD, cao hơn 50% so với những gì Elon Musk đã chào hàng vào năm 2019. Theo nhà phân tích chi phí, xe bán tải điện của Tesla sẽ thu hút những người mua giàu có.

Thiết kế Cybertruck được lấy cảm hứng từ chiếc ô tô biến thành tàu ngầm trong bộ phim James Bond năm 1977 là The Spy Who Loved Me (Yêu chàng điệp viên), Elon Musk nói.

Các chuyên gia cho biết chất liệu thân Cybertruck và kiểu dáng độc đáo, mang tính tương lai của nó đã làm tăng thêm độ phức tạp và chi phí cho quá trình sản xuất.

Trên cơ sở điều chỉnh, Tesla kiếm được 71 cent trên mỗi cổ phiếu trong quý 4/2023, thấp hơn mức ước tính trung bình của các nhà phân tích là 74 cent, theo dữ liệu từ LSEG.

Doanh thu quý 4/2023 của Tesla tăng 3% lên mức 25,17 tỉ USD, đánh dấu tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong hơn 3 năm, so với dự đoán trung bình của các nhà phân tích là 25,62 tỉ USD, theo dữ liệu từ LSEG.

Bài liên quan
Tesla vượt BYD về hiệu quả bán hàng ở Trung Quốc bằng chiến lược thời gian thực
Chiến lược quản lý tích cực, theo thời gian thực của Tesla với đội ngũ nhân viên bán hàng tại Trung Quốc đang giúp các cửa hàng của họ có lợi thế hơn so với các đại lý cung cấp BYD (Trung Quốc) và các thương hiệu khác trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới, theo ba nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu Tesla giảm sâu sau khi Elon Musk hé lộ việc sản xuất ô tô điện thế hệ mới vào năm 2025