Trang Interesting Engineering đưa tin NASA đã phát triển được một công nghệ đơn giản nhưng hiệu quả mang tên Mảng phản xạ laser (LRA) để xác định vị trí của tàu đổ bộ Mặt trăng với độ chính xác cao.
Khoa học - công nghệ

Công nghệ đơn giản giúp xác định chính xác vị trí tàu đổ bộ Mặt trăng

Cẩm Bình 15/02/2024 10:45

Trang Interesting Engineering đưa tin NASA đã phát triển được một công nghệ đơn giản nhưng hiệu quả mang tên Mảng phản xạ laser (LRA) để xác định vị trí của tàu đổ bộ Mặt trăng với độ chính xác cao.

Phản chiếu laser trở lại nguồn từ mọi góc độ, thiết bị LRA nhỏ, nhẹ, rẻ tiền sẽ được trang bị cho tất cả tàu đổ bộ Mỹ trong sáng kiến Dịch vụ Vận tải Mặt trăng thương mại (CLPS). Chúng cũng là một trong 6 thiết bị quan trọng mà tàu đổ bộ Nova-C chuẩn bị đem lên Mặt trăng.

cong.jpg
Thiết bị Mảng phản xạ laser (LRA) - Ảnh: NASA

Tiến sĩ Daniel Cremons (Trung tâm bay không gian Goddard thuộc NASA) lý giải LSA đóng vai trò giống dải phản chiếu trên biển báo giúp tài xế lái xe ban đêm nhìn thấy: “Không như tấm gương phải hướng chính xác về phía bạn mới phản chiếu, thiết bị mới đảm bảo áng sáng ở nhiều góc độ khác nhau đều hướng thẳng về nguồn”. Các nhà khoa học chỉ cần chiếu laser từ tàu này đến thiết bị LSA gắn trên tàu khác rồi đo thời gian phản chiếu lại, qua đó tính toán khoảng cách giữa chúng.

Tiến sĩ Sun Xiaoli - đồng nghiệp của ông Cremons - cho biết công nghệ nêu trên không mới mà đã được sử dụng để tính khoảng cách giữa mặt đất với vệ tinh. Khoảng 20 năm trước có người nảy ra ý tưởng trang bị cho tàu đổ bộ phục vụ công tác định vị tàu trên quỹ đạo.

Biết được vị trí tàu đổ bộ trên bề mặt một hành tinh khác rất quan trọng. Loạt thiết bị LSA sẽ góp phần tạo nên hệ thống tương tự như định vị GPS ở Trái đất. Công nghệ này cũng hữu ích cho công tác xây dựng căn cứ Mặt trăng, tạo điều kiện thực hiện lắp ghép các module vào ban đêm không cần ánh sáng mặt trời.

Ông Cremons còn chỉ ra LSA cho phép tàu đổ bộ hạ cánh an toàn trên bãi đáp ngay cả khi không có ánh sáng. Tàu có thể hạ cánh ở phần tối Mặt trăng - nơi được xác định chứa nhiều tài nguyên, trong đó có nước.

Dù kích thước nhỏ, được làm từ vật liệu đơn giản nhưng thiết bị LSA vẫn chịu được môi trường khắc nghiệt trên Mặt trăng trong vài chục năm, theo ông Cremons.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ đơn giản giúp xác định chính xác vị trí tàu đổ bộ Mặt trăng