Amazon có vị trí tốt để nhanh chóng lan tỏa generative AI thông qua hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của mình.

Công nghệ nắm giữ chìa khóa cho tương lai của Amazon

Sơn Vân | 24/06/2023, 10:00

Amazon có vị trí tốt để nhanh chóng lan tỏa generative AI thông qua hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của mình.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Generative AI đang nhận được sự chú ý nhiều nhất nhưng điện toán đám mây mới là công nghệ thực sự biến đổi các doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế trong thập kỷ qua.

Điện toán đám mây cho phép các công ty di chuyển các hoạt động và dữ liệu vào các máy chủ từ xa trực tuyến thay vì các máy tính vật lý bên trong văn phòng. Nhờ đó, các công ty có thể cộng tác và chia sẻ dữ liệu tốt hơn, bất kể khoảng cách địa lý. Quan trọng hơn, các công ty có thể tiếp cận nhiều hơn hoặc ít hơn sức mạnh tính toán khi cần, cho phép họ phản ứng nhanh chóng với những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng.

Chính gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon chứ không phải Google, Microsoft hay IBM đang thống trị thị trường điện toán đám mây. Nền kinh tế công nghệ cao được hưởng lợi hơn các lĩnh vực khác nhờ sử dụng Amazon Web Services (nền tảng đám mây toàn diện và phổ biến nhất thế giới của Amazon), đặc biệt là các công ty khởi nghiệp tập trung ở Thung lũng Silicon và thành phố Seattle (Mỹ).

Nhờ các dịch vụ chi phí thấp của Amazon Web Services (AWS), các công ty khởi nghiệp đã có thể phát triển nhanh chóng thành các hãng có giá trị hàng tỉ USD, thậm chí trước khi ra mắt công chúng. Trên thực tế, hơn 80% trong số những công ty được gọi là kỳ lân công nghệ này sử dụng Amazon Web Services.

cong-nghe-nam-giu-chia-khoa-cho-tuong-lai-cua-amazon.jpeg
Điện toán đám mây là công nghệ nắm giữ chìa khóa cho tương lai của Amazon - Ảnh: Internet

Người thay đổi cuộc chơi

Tất cả điều này chỉ ra rằng Amazon biết cách làm nhiều thứ hơn chỉ là bán hàng giá rẻ trực tuyến. Amazon không chỉ nhận ra một công nghệ mang tính biến đổi mà còn có thể mở rộng quy mô hiệu quả.

Đó là điều làm cho thông báo gần đây của Amazon trở nên quan trọng. Công ty cho biết sẽ chi 100 triệu USD để hợp tác với người dùng Amazon Web Services để phát triển công nghệ generative AI.

Hầu hết hệ thống AI có thể được huấn luyện để phân biệt giữa hình ảnh của chó và mèo. Ngược lại, các hệ thống generative AI có thể được huấn luyện để tạo ra hình ảnh con chó hoặc mèo không tồn tại trong thế giới thực.

Công ty nghiên cứu Gartner dự đoán rằng vào năm 2030, một bộ phim bom tấn sẽ được phát hành với 90% nội dung do AI tạo (từ văn bản đến video), từ 0% trong số đó trong năm 2022.

Công nghệ này cũng có thể giúp các công ty năng lượng và vận tải tạo ra các vật liệu mới với các đặc tính cụ thể như lực hút từ tính lớn hơn, tính dẫn điện hoặc khả năng chống xói mòn cao hơn.

Gartner nhận định: “Khả năng sáng tạo của công nghệ là yếu tố thay đổi cuộc chơi”.

Lan tỏa generative AI qua Amazon Web Services

Con số 100 triệu USD có vẻ khá khiêm tốn, ít nhất là theo tiêu chuẩn của Amazon. Song thông tin chi tiết về AWS Generative AI Innovation Center của Amazon mới là điều quan trọng.

Amazon sẽ cử các chuyên gia của mình (kỹ sư, nhà khoa học dữ liệu, nhà chiến lược) làm việc cùng các công ty như Lonely Planet và Twilio để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới dựa trên generative AI.

Matt Garman, Phó chủ tịch cấp cao về bán hàng, tiếp thị và dịch vụ toàn cầu của Amazon Web Services, nói: “Khách hàng trên toàn cầu đang khao khát được hướng dẫn về cách bắt đầu nhanh chóng và an toàn với generative AI. Mục tiêu của chúng tôi là giúp mọi tổ chức tận dụng AI bằng cách cung cấp các dịch vụ generative AI linh hoạt và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cùng đội ngũ chuyên gia generative AI của chúng tôi để tận dụng tất cả những gì công nghệ mới này mang lại”.

Cùng với cộng đồng đối tác toàn cầu của mình, chúng tôi đang làm việc với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong mọi ngành để giúp họ tối đa hóa tác động của generative AI trong các tổ chức của họ, tạo ra giá trị cho khách hàng, nhân viên và kết quả kinh doanh của họ”, Matt Garman cho biết thêm.

Tính đến quý 1/2023, Amazon Web Services kiểm soát 32% thị trường toàn cầu về dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây, so với 23% của Microsoft Azure và 10% của Google Cloud, theo dịch vụ thống kê Statistica.

Do đó, Amazon có được vị trí quan trọng để lan tỏa generative AI thông qua hoạt động kinh doanh trên nền tảng Amazon Web Services của mình: Một công nghệ mang tính biến đổi có khả năng hoặc cho phép mở rộng quy mô của công nghệ khác.

Amazon hỗ trợ tìm sản phẩm theo phong cách ChatGPT

Amazon lên kế hoạch đưa tìm kiếm sản phẩm theo phong cách ChatGPT đến cửa hàng trực tuyến của mình. Trước đó, Microsoft và Google tích hợp generative AI vào các công cụ tìm kiếm của họ.

Theo trang Bloomberg, những tham vọng của Amazon được thể hiện trong các bài đăng tuyển dụng gần đây. Một danh sách tìm kiếm kỹ sư phát triển phần mềm cao cấp cho biết công ty đang tái hiện tìm kiếm trên Amazon với trải nghiệm trò chuyện tương tác, giúp người dùng tìm nội dung trả lời cho câu hỏi, so sánh sản phẩm và nhận các đề xuất cá nhân hóa.

"Chúng tôi đang tìm kiếm những người giỏi nhất và sáng giá nhất trên khắp Amazon để thực hiện và mang tầm nhìn này đến ngay lập tức cho khách hàng. Điều này sẽ là sự thay đổi đáng kể và đột phá trong cách tìm kiếm sản phẩm trên Amazon", công ty cho biết trong bài đăng tuyển dụng.

Một công việc khác là một phần của "sáng kiến ​​AI mới, đặt AI lên hàng đầu để tái thiết kế và đổi mới cách chúng ta thực hiện tìm kiếm thông qua việc sử dụng các kỹ thuật học sâu thế hệ tiếp theo với quy mô cực lớn".

Keri Bertolino, người phát ngôn Amazon, từ chối bình luận về danh sách công việc. "Chúng tôi đang đầu tư đáng kể vào generative AI trong tất cả lĩnh vực kinh doanh của mình", Keri Bertolino nói.

Tìm kiếm sản phẩm theo phong cách đàm thoại có tiềm năng thay đổi yếu tố chính trong hoạt động bán lẻ cốt lõi của Amazon. Thanh công cụ tìm kiếm ở đầu trang ứng dụng và trang chủ Amazon những năm gần đây đã trở thành cổng thông tin mặc định cho hàng triệu người mua hàng muốn tìm sản phẩm cụ thể.

Hơn một nửa số người mua hàng ở Mỹ cho biết bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên Amazon.com, tỷ lệ cao hơn Google, theo cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu năm nay bởi Jungle Scout (nhà sản xuất phần mềm dành cho người bán hàng trên Amazon).

Microsoft, Alphabet (công ty mẹ Google) và những hãng khác triển khai sớm AI nhưng gặp phải lỗi khi trả lời các câu hỏi cơ bản. Thế nhưng, Microsoft và Alphabet cũng chỉ ra rằng Bing hoặc Google được trang bị AI có thể cung cấp cho người dùng cách tìm kiếm sản phẩm có giá trị hơn.

Khi đặt câu hỏi về 5 chiếc dao cạo râu điện tốt nhất, Bing (được tích hợp công nghệ giống ChatGPT của OpenAI) đã trình bày danh sách 5 sản phẩm, gồm cả đánh giá từ Men's Health và GQ, cùng liên kết đến cửa hàng bán sản phẩm. Tìm kiếm tương tự trên Amazon thì kết quả đưa ra một cặp quảng cáo, tiếp theo là hàng tá sản phẩm.

Trong những năm gần đây, người mua hàng không hài lòng khi trải nghiệm tìm kiếm trên Amazon vì tỷ lệ kết quả được dành cho quảng cáo và các nội dung tài trợ khác tăng lên.

Andy Jassy, Giám đốc điều hành Amazon, cho biết trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 rằng generative AI mang đến cơ hội đáng kinh ngạc để chuyển đổi gần như mọi trải nghiệm khách hàng.

Vào tháng 4, Amazon Web Services đã thông báo về hàng loạt dịch vụ dựa trên các tiến bộ về generative AI, nhưng vẫn chưa phát hành rộng rãi.

Amazon đang hy vọng sử dụng công nghệ tương tự để cải thiện trợ lý giọng nói Alexa, theo trang Insider. Amazon cũng đang xây dựng đội ngũ sử dụng công cụ AI để tạo ra hình ảnh và video cho các chiến dịch quảng cáo.

Bài liên quan
Apple và Amazon làm gì để theo kịp Microsoft, Google trong cuộc đua AI?
Giữa sự bùng nổ của generative AI và ChatGPT, nhiều nhà đầu tư công nghệ tập trung vào cuộc chiến giữa Alphabet (công ty mẹ của Google) với Microsoft. Amazon và Apple, hai nhà phát triển trợ lý giọng nói Alexa và Siri mở đường cho sự phát triển của ChatGPT, không được chú ý nhiều trong lĩnh vực generative AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ nắm giữ chìa khóa cho tương lai của Amazon