Các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn về chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) của Alphabet sau một loạt trục trặc và sai sót khiến cổ phiếu công ty mẹ Google sụt giảm mạnh vào tháng trước.
Thế giới số

Công ty mẹ Google hướng tới mốc 2.000 tỉ USD khi các nhà đầu tư lạc quan về chiến lược AI

Sơn Vân 23:12 11/04/2024

Các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn về chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) của Alphabet sau một loạt trục trặc và sai sót khiến cổ phiếu công ty mẹ Google sụt giảm mạnh vào tháng trước.

Cổ phiếu Alphabet đang tăng nhanh để đưa công ty quay trở lại với vốn hóa thị trường 2.000 tỉ USD - cột mốc quan trọng mà ở Mỹ chỉ có Microsoft, Apple và Nvidia vượt qua.

Cổ phiếu Alphabet đã phục hồi trở lại từ mức thấp nhất vào tháng trước do các nhà đầu tư lo ngại công ty đang tụt hậu trong lĩnh vực AI.

Alphabet sử dụng sự kiện đám mây tuần này để chứng tỏ rằng mô hình AI của Google đã sẵn sàng cho doanh nghiệp bất chấp những khó khăn gần đây ở các công cụ hướng tới người tiêu dùng. Giờ đây, Alphabet đang chuyển trọng tâm sang báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 và hội nghị dành cho nhà phát triển của Google vào tháng 5. Dù con đường kiếm tiền từ AI của Alphabet vẫn còn nhiều mây mù, mức định giá tương đối rẻ cho cổ phiếu này (hiện ở mức 158,96 USD) khiến nó trở nên hấp dẫn với nhiều người ở Phố Wall.

Sylvia Jablonski, Giám đốc điều hành hãng Defiance ETFs, nhận xét: “Dù gặp một số trở ngại, vai trò của Google trong các sản phẩm AI tạo sinh sẽ mang lại cơ hội tăng trưởng lớn cho cổ phiếu”. Bà nói thêm rằng Alphabet cũng sẽ được hưởng lợi từ việc tạo ra các công cụ AI tạo sinh của riêng mình, có thể hỗ trợ quảng cáo chính xác hơn và tăng doanh thu từ chi tiêu quảng cáo.

Gemini từng gặp trục trặc được coi là bước thụt lùi lớn với Alphabet, vốn nổi tiếng về năng lực công nghệ, khi công ty vào tháng 2 đã tạm dừng một tính năng tạo hình ảnh AI gây ra sự chỉ trích vì những mô tả lịch sử không chính xác về chủng tộc.

Hội nghị điện toán đám mây của Alphabet tại thành phố Las Vegas (Mỹ) tuần này đã mang đến cho các nhà đầu tư sự yên tâm nhất định, vì công ty cho thấy cách Gemini có thể được sử dụng để tạo quảng cáo, ngăn chặn các mối đe dọa an ninh mạng, quay các video ngắn và podcast. Ngoài ra, Google còn giới thiệu Axion, CPU dựa trên kiến trúc arm tùy chỉnh, để hỗ trợ AI hoạt động trong các trung tâm dữ liệu.

Tin tức về việc Apple đang xem xét sử dụng Gemini của Google để hỗ trợ các dịch vụ AI đã tiếp thêm động lực cho sự phục hồi giá cổ phiếu. Tính đến thời điểm này, cổ phiếu Alphabet đã tăng 12% trong năm nay.

cong-ty-me-google-huong-toi-moc-2-000-ti-usd-khi-c-ac-nha-dau-tu-lac-quan-ve-chien-luoc-ai.jpg
Các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn về chiến lược AI của Alphabet sau một loạt trục trặc và sai sót khiến cổ phiếu công ty mẹ Google sụt giảm mạnh vào tháng trước - Ảnh: Getty Images

Nhà phân tích Justin Post của ngân hàng Bank of Amercia Corp viết trong một ghi chú: “Những tiến bộ về phần cứng của Google, tiến trình của Gemini và các bản demo ứng dụng do AI điều khiển sẽ tạo ra tâm trạng tích cực về khả năng của AI. Chúng tôi coi đám mây là động lực tích cực cho cổ phiếu này nhờ độ tin cậy của AI, tăng trưởng nhanh hơn và cải thiện tỉ suất lợi nhuận”.

Cổ phiếu Alphabet hiện giao dịch ở mức gấp 21 lần dự báo lợi nhuận trong tương lai, thấp hơn mức 33 lần của Microsoft và gần bằng chỉ số S&P 500.

S&P 500 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng và phổ biến nhất ở Mỹ. Nó được xem là một trong những thước đo đáng tin cậy nhất về hiệu suất của thị trường chứng khoán Mỹ.

S&P 500 gồm 500 công ty lớn nhất và có vốn hóa thị trường lớn nhất trong thị trường chứng khoán Mỹ, đến từ nhiều ngành khác nhau, gồm cả công nghiệp, công nghệ, y tế, tài chính. Việc sử dụng số lượng lớn công ty giúp đảm bảo rằng chỉ số này là biểu hiện toàn diện hơn về thị trường chứng khoán Mỹ.

Chỉ số S&P 500 được sắp xếp và duy trì bởi Standard & Poor's, công ty cung cấp các dịch vụ thông tin tài chính và chỉ số chứng khoán. Việc theo dõi và đánh giá hiệu suất của chỉ số này thường được sử dụng để đo lường sức khỏe tổng thể của thị trường chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục bởi mức giá cổ phiếu Alphabet dù “rất nhiều người đang đưa ra lập luận rằng nó đang rất rẻ”, theo Michael Lippert - Phó chủ tịch và quản lý danh mục đầu tư tại công ty Baron Opportunity Fund.

Ông nói: “Với không gian tìm kiếm cạnh tranh, Alphabet nên đầu tư từng USD với ROI (lợi tức đầu tư) cao hơn vào hoạt động kinh doanh của riêng họ”.

Lợi tức đầu tư (ROI) là tỷ số đo lường hiệu quả từ một khoản đầu tư so với chi phí của nó. ROI được thể hiện dưới dạng phần trăm và cho biết số tiền lợi nhuận thu được trên mỗi đơn vị vốn đầu tư.

Hiện tại, các thông tin bản cập nhật của Alphabet ít nhất đã mang lại cho các nhà đầu tư động lực. Nhà phân tích Doug Anmuth của hãng JP Morgan Chase & Co lưu ý trong tuần này rằng ông dự kiến rằng việc tích hợp Gemini sẽ dẫn đến mức tăng trưởng doanh thu hơn 20% cho Google Cloud.

Hôm 9.4, Google công bố Axion, CPU dựa trên kiến trúc arm tùy chỉnh, để hỗ trợ AI hoạt động trong các trung tâm dữ liệu.

Axion hiện hỗ trợ quảng cáo YouTube, Google Earth Engine và các dịch vụ khác của Google. Theo Thomas Kurian, Giám đốc phụ trách đám mây của Google, máy chủ ảo chứa Axion có hiệu suất cao hơn 50% so với máy ảo tương đương dựa trên mô hình x86 của Intel. Axion cũng mang lại hiệu suất cao hơn 30% so với máy ảo dùng chip arm đa năng nhanh nhất hiện nay trên đám mây.

Động thái này cho thấy Google đang cố gắng bắt kịp các đối thủ như Amazon và Microsoft, vốn áp dụng chiến lược này trong nhiều năm. Các hãng công nghệ có trung tâm dữ liệu đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường cơ sở hạ tầng đám mây, nơi các tổ chức, doanh nghiệp thuê dịch vụ đám mây từ xa và trả tiền theo mức sử dụng.

Quảng cáo vẫn đang chiếm 3/4 doanh thu của Alphabet nhưng mảng đám mây đang tăng trưởng mạnh với gần 11%. Dù vậy, Google vẫn đi sau Amazon và Microsoft trong lĩnh vực này.

Hiện dẫn đầu thị trường đám mây, Amazon đã giới thiệu chip Graviton dựa trên arm năm 2018. Chirag Dekate, nhà phân tích tại hãng Gartner, nói đa số dịch vụ của Amazon đã được tối ưu hóa trên hệ sinh thái arm. Theo Chirag Dekate, việc giới thiệu Axion sẽ giúp Google hoàn thiện danh mục đầu tư của công ty.

Mark Lohmeyer, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc cơ sở hạ tầng máy tính và học máy Google Cloud, nói với Reuters: "Axion được xây dựng trên nền tảng mở nhưng khách hàng có thể dễ dàng sử dụng mà không cần kiến trúc lại hoặc viết lại ứng dụng của họ".

Bài liên quan
CEO Neal Mohan nói về tin đồn OpenAI đào tạo Sora bằng video trên YouTube, nhắc đến Gemini của Google
Theo Neal Mohan - Giám đốc điều hành YouTube, nếu OpenAI sử dụng video trên YouTube để đào tạo Sora thì sẽ vi phạm các điều khoản dịch vụ của nền tảng này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty mẹ Google hướng tới mốc 2.000 tỉ USD khi các nhà đầu tư lạc quan về chiến lược AI