Mất một chiếc xe tăng hoặc hệ thống pháo HIMARS do Mỹ sản xuất sẽ là một thiệt hại lớn. Nhưng nếu đó chỉ là mồi nhử bơm hơi rẻ tiền đánh lừa kẻ địch thì không sao cả.

Công ty ở Czech kiếm lợi lớn từ xe tăng, hệ thống pháo giả

Cẩm Bình | 07/03/2023, 13:49

Mất một chiếc xe tăng hoặc hệ thống pháo HIMARS do Mỹ sản xuất sẽ là một thiệt hại lớn. Nhưng nếu đó chỉ là mồi nhử bơm hơi rẻ tiền đánh lừa kẻ địch thì không sao cả.

Cuộc chiến tại Ukraine thúc đẩy nhu cầu vũ khí hạng nặng như pháo hay máy bay chiến đấu, đồng thời mang lại lợi ích cho Công ty sản xuất thiết bị quân sự giả Inflactech Decoys của Cộng hòa Czech.

001.jpg
Bên trong xưởng sản xuất của Inflatech Decoys - Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Vojtech Fresser của Inflactech Decoys vừa giới thiệu HIMARS - một sản phẩm mới trong danh sách 30 thiết bị giả mà công ty bán cho nhiều khách hàng trên thế giới. Ông hy vọng thâm nhập được thị trường Ukraine.

“Nếu muốn hỗ trợ một quốc gia đối tác đang gặp khó khăn, chúng tôi sẽ gửi sản phẩm Inflactech Decoys. Chúng đã hoặc sẽ có mặt ở đó”, Giám đốc Fresser nói với Reuters. Bộ Quốc phòng Czech - cơ quan phụ trách tổ chức công tác viện trợ quân sự cho Ukraine của Czech hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì về khả năng gửi mồi nhử bơm hơi như vậy.

Mồi nhử bơm hơi làm từ sợi tổng hợp, có thể tạo dấu hiệu nhiệt lẫn tín hiệu radar đủ sức đánh lừa lực lượng trinh sát của kẻ địch. Thiết bị này  được đựng trong bao tải nhỏ gọn cho 2 - 4 binh sĩ mang đi và chỉ cần 10 phút để bơm căng nó. Giá cả dao động khoảng 10.000 - 100.000 USD.

“Khiến kẻ địch phá hủy sản phẩm của chúng tôi bằng vũ khí đắt gấp 4 lần hay thậm chí 20 lần là chiến thắng về mặt kinh tế”, Giám đốc Fresser cho biết. 

000.jpg
Một mẫu xe tăng giả do Inflatech Decoys sản xuất - Ảnh: Reuters

Doanh số Inflactech Decoys bùng nổ trong năm ngoái, công ty hiện làm ra hàng chục mồi như bơm hơi mỗi tháng. Giám đốc Fresser lạc quan nhận định, họ có thể tăng trưởng ở mức hai con số, thậm chí 100% trong năm nay.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty ở Czech kiếm lợi lớn từ xe tăng, hệ thống pháo giả