Ứng dụng từ bên thứ ba sẽ rất quan trọng cho sự thành công của Vision Pro, nhưng do thiết bị có giá cao và hạn chế đối tượng sử dụng nên các nhà phát triển có thể vội không quan tâm đến nó.

Cửa hàng ứng dụng Vision Pro sẽ thành công như trên iPhone hay thất bại giống của Apple Watch?

Sơn Vân | 24/07/2023, 14:10

Ứng dụng từ bên thứ ba sẽ rất quan trọng cho sự thành công của Vision Pro, nhưng do thiết bị có giá cao và hạn chế đối tượng sử dụng nên các nhà phát triển có thể vội không quan tâm đến nó.

Khi Apple phát hành iPhone và iPad, các nhà phát triển bên thứ ba đã sử dụng các thiết bị này ngay từ đầu. Điều đó dẫn đến việc tạo ra hàng triệu ứng dụng và mở ra cơ hội cho các công ty như Airbnb, Snap đạt được những thành công có giá trị hàng tỉ USD.

Thế nhưng, điều tương tự không thể xảy ra với các nền tảng khác của Apple. Cửa hàng ứng dụng dành cho Apple Watch là một “thị trấn ma”. Twitter, Meta Platforms và Uber Technologies từ bỏ nó. Với Apple TV, kho ứng dụng chủ yếu để người dùng xem nội dung trực tuyến chứ không đa dạng như trên iPhone hoặc iPad. Ngoài ra, hầu hết mọi người không biết có một cửa hàng ứng dụng dành cho iMessage.

Bản thân Apple đã thừa nhận điều này sau các yêu cầu tiết lộ thông tin ở Liên minh châu Âu (EU). Các cửa hàng ứng dụng cho Apple Watch và TV có ít hơn 1 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở EU, so với khoảng 130 triệu cho các cửa hàng ứng dụng iPhone, iPad và Mac. Khoảng cách về số người dùng có thể tương tự ở Mỹ và các nơi khác.

Điều đó đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu cửa hàng ứng dụng của Vision Pro có thành công như trên iPhone và iPad không, hoặc sẽ thất bại giống trên Apple Watch và TV?

Theo Mark Gurman - nhà báo nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, câu trả lời sẽ nằm ở giữa hai phía. Các nhà phát triển có thể không vội tạo ra các ứng dụng cho Vision Pro do giá cao của sản phẩm và số lượng người dùng tương đối nhỏ. Thiết bị cũng không có bộ điều khiển bằng tay như kính thực tế ảo (VR) khác.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi các ứng dụng hiện có sang visionOS (hệ điều hành cho Vision Pro) sẽ tương đối dễ dàng. Điều này sẽ giúp cửa hàng ứng dụng cho Vision Pro thành công hơn so với phiên bản Apple Watch và TV, ngay cả khi nó không bao giờ đạt được mức độ phổ biến như trên iOS.

cua-hang-ung-dung-vision-pro-thanh-cong-nhu-tren-iphone-hay-that-bai-giong-o-apple-watch1111.jpg
Vision Pro có giá 3.500 USD và sẽ lên kệ ở Mỹ đầu năm 2024 - Ảnh: Bloomberg

Khi Vision Pro được bán ra ở Mỹ đầu năm 2024, Apple sẽ cung cấp ba loại ứng dụng khác nhau:

1. Ứng dụng iPad và iPhone không thay đổi gì, chạy như một cửa sổ trong visionOS mà không yêu cầu nhà phát triển thực hiện thêm bất kỳ việc bổ sung nào.

2. Các ứng dụng iPad được chuyển đổi để chạy như một ứng dụng visionOS nguyên bản, yêu cầu nhà phát triển cập nhật giao diện người dùng của phần mềm và tối ưu hóa cho trải nghiệm thực tế hỗn hợp (MR).

3. Các ứng dụng visionOS hoàn toàn mới được xây dựng từ đầu để hoạt động trong cả VR và thực tế tăng cường (AR). Chúng sẽ tận dụng lợi thế của màn hình độ phân giải cao của thiết bị và điều khiển bằng mắt, tay. Apple sẽ cố gắng hết sức để thúc đẩy việc tạo ra các ứng dụng này từ tháng 7, khi hãng bắt đầu cho phép các nhà phát triển đăng ký sớm để được sử dụng Vision Pro.

Hầu hết nhà phát triển phần mềm iPad có lẽ sẽ nhanh chóng cho phép ứng dụng của họ chạy mà không thay đổi trên Vision Pro. Dù có một số tình huống mà nhà phát triển phải xem xét, động thái này mang lại tiềm năng tăng thu nhập cho họ mà không cần làm việc gì thêm. Chỉ riêng những loại này, cửa hàng ứng dụng Vision Pro sẽ nhanh chóng có hàng ngàn cái tên.

Thế nhưng, các ứng dụng chưa sửa đổi sẽ không phải là trải nghiệm lý tưởng với những người phải trả 3.500 USD để mua Vision Pro. Người dùng Vision Pro sẽ muốn các nhà phát triển sửa đổi nhiều ứng dụng của họ để xử lý trên giao diện mới hoặc viết lại chúng hoàn toàn. “Đó là lý do tôi nghĩ rằng hệ sinh thái sẽ gặp rắc rối”, Mark Gurman nói.

Giả sử Apple bán được khoảng 500.000 chiếc Vision Pro hàng năm trong vài năm đầu tiên có mặt trên thị trường. Đó là một phần rất nhỏ so với tổng số 250 triệu iPhone, iPad và Mac được bán hàng năm. Ở mức đó, thị trường tiềm năng của Vision Pro chỉ bằng 1/500 so với các thiết bị Apple khác và đó có thể là rào cản lớn với các nhà phát triển đầu tư vào kính AR này.

cua-hang-ung-dung-vision-pro-thanh-cong-nhu-tren-iphone-hay-that-bai-giong-o-apple-watch111.jpg
Apple sẽ làm việc với các nhà phát triển để xây dựng ứng dụng Vision Pro - Ảnh: Internet

Mark Gurman đã nói chuyện với rất nhiều nhà phát triển nổi tiếng trong lĩnh vực VR và chỉ riêng lý do đó đã khiến họ cảnh giác trước khi tạo một ứng dụng cho Vision Pro. Họ cũng nói rằng việc Vision Pro không hỗ trợ bộ điều khiển bằng tay đồng nghĩa nội dung và game trên các nền tảng VR khác sẽ không thể dễ dàng chuyển đổi sang kính của Apple.

Nếu bạn đang tạo ra thứ gì đó cho Vision Pro, hoặc Apple phải trả tiền cho bạn để phát triển nó hoặc bạn xây dựng ứng dụng chỉ để tạo ra tiếng vang”, một nhà phát triển nổi tiếng nói với Bloomberg.

Lịch sử theo dõi Meta Platforms (đối thủ cạnh tranh chính của Apple trong lĩnh vực kính VR và AR) không báo trước tín hiệu tốt cho ứng dụng bên thứ ba. Kể từ khi cửa hàng ứng dụng VR của Meta Platforms ra mắt cách đây 8 năm, các nhà phát triển chỉ tạo ra khoảng 1,5 tỉ USD dù công ty mẹ Facebook đã bán được 20 triệu kính Oculus Quest, con số mà Vision Pro có thể sẽ mất nhiều năm mới đạt được. Một điểm khác biệt là Apple đang có cộng đồng 30 triệu nhà phát triển.

Tuy nhiên, Mark Gurman tin rằng Vision Pro mang đến cơ hội tốt cho các nhà phát triển về lâu dài. Thứ nhất, họ sẽ phục vụ những khách hàng sẵn sàng chi số tiền lớn. Các công ty biết rằng có thể tính phí cao hơn cho các ứng dụng trên visionOS, do mức giá và khả năng của Vision Pro.

Mark Gurman nói: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu 20 USD trở thành mức giá cho hầu hết ứng dụng trên Vision Pro. Chúng ta có thể thấy nhiều ứng dụng có giá từ 50 đến 250 USD, đặc biệt là trong danh mục thiết kế đồ họa hoặc năng suất. Các game trên Vision Pro có thể được định giá gần bằng các phiên bản trên hệ máy game console, dao động từ 40 đến 60 USD, so với các mức thấp hơn nhiều trên iPhone và iPad”.

Theo một nhà phát triển khác mà Mark Gurman đã trò chuyện, nỗ lực tiếp thị lớn của Apple cũng có thể khiến việc xây dựng các ứng dụng cho Vision Pro trở nên đáng giá. Điều đó cũng giúp tăng thêm giá trị cho các ứng dụng tính phí đăng ký có trên các nền tảng khác của Apple.

Một điểm cộng nữa: Apple sẽ không làm hỏng quy trình phát triển ứng dụng Vision Pro như trên Watch và TV. Các ứng dụng Apple Watch ban đầu rất tệ và được phát trực tuyến từ iPhone, còn các ứng dụng Apple TV của bên thứ ba đầu tiên thậm chí không hỗ trợ bộ điều khiển game. Những nhược điểm đó rất khó để khắc phục.

Mark Gurman mong đợi hầu hết ứng dụng Vision Pro ban đầu tập trung vào phát trực tuyến video.

Disney+ đã được xếp vào danh sách ra mắt trên Vision Pro. Thỏa thuận trên phạm vi rộng của Apple với Amazon có thể đồng nghĩa Prime Video cũng xuất hiện trên Vision Pro. Một số nhà phát triển ứng dụng năng suất như Microsoft và Zoom Video Communications cũng cam kết sẽ hỗ trợ Vision Pro.

Thế nhưng, Netflix, công ty phát trực tuyến lớn nhất, sẽ không tham gia. Mark Gurman được biết Netflix hiện tại không có kế hoạch phát triển ứng dụng cho Vision Pro. Tất nhiên, Netflix vẫn sẽ để ứng dụng iPad của mình chạy trên Vision Pro mà không cần chỉnh sửa.

Bài liên quan
'Cha đẻ iPod' phê phán Apple vì bán kính Vision Pro giá cao
Tony Fadell, cựu nhân viên Apple được biết đến với tư cách "cha đẻ" iPod, vừa phê phán công ty cũ vì mức giá 3.499 USD của kính Vision Pro.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cửa hàng ứng dụng Vision Pro sẽ thành công như trên iPhone hay thất bại giống của Apple Watch?