Cô gái 24 tuổi mắc khối u gan lớn nặng đến 3kg đã được các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 phẫu thuật thành công. Đây là khối u gan khổng lồ rất hiếm gặp.
Thông tin Y học

Cứu cô gái trẻ mang khối u gan khổng lồ nặng đến 3kg

Hồ Quang 10/01/2024 19:00

Cô gái 24 tuổi mắc khối u gan lớn nặng đến 3kg đã được các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 phẫu thuật thành công. Đây là khối u gan khổng lồ rất hiếm gặp.

Chiều 10.1, đại tá, TS-BS Trịnh Văn Thảo, Chủ nhiệm Khoa Ngoại bụng, Bệnh viện Quân y 175, cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một ca u gan khổng lồ nặng đến 3kg. Đây là ca u gan lớn nhất được phẫu thuật tại bệnh viện, và có lẽ là một trong những ca u gan lớn nhất từng được ghi nhận.

cuu-co-gai-tre0-ang-khoi-u-gan-khong-lo-len0den-3kg-hinh-anh.png
Các bác sĩ phẫu thuật và lấy ra khối u gan khổng lồ nặng đến 3kg của cô gái trẻ 24 tuổi - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là cô gái trẻ (24 tuổi) có tiền sử hen phế quản và tình cờ phát hiện khối u gan này. “Khối u gan đã được dựng hình, tính toán chính xác thể tích, mô tả đầy đủ tình trạng các mạch máu liên quan trên hệ thống CT-Scanner 512 lát cắt. Ước tính khối u gan nặng đến 3kg, chiếm hầu hết nửa trên khoang bụng và hơn 80% thể tích gan toàn bộ, gây đè ép các mạch máu, rất khó tiếp cận theo cách thông thường và rất dễ gây vỡ u”, bác sĩ Thảo cho biết.

Trước tình trạng khối u gan khổng lồ chưa từng có, ê-kíp mổ của Bệnh viện Quân y 175 đã phối hợp hội chẩn cùng PGS-TS Lê Văn Thành, Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và quyết định cắt gan thùy phải bằng đường tiếp cận phía trước. “Đây là hình thức cắt gan vô cùng phức tạp, rất khó thực hiện với nhiều nguy cơ tai biến, biến chứng trong và sau mổ, đặc biệt là suy chức năng gan”, bác sĩ Thảo nói.

Sau cuộc phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ, khối u gan khổng lồ đã được cắt bỏ hoàn toàn. “Bệnh nhân được chăm sóc theo chương trình phục hồi sớm ERAS (Enhanced Recovery After Surgery), ngay từ ngày thứ nhất sau mổ đã tự đứng, đi lại và ăn qua miệng. Sau 7 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và xuất viện”, bác sĩ Thảo cho biết thêm.

Theo bác sĩ Thảo, khối u được xác định là u tuyến tế bào gan (Hepatocellular adenoma - HCA), là một tổn thương gan lành tính ít gặp. Đây là một trong những trường hợp u tuyến tế bào gan lớn nhất từ trước tới nay được ghi nhận.

Thông thường, HCA tồn tại đơn độc và được tìm thấy ở phụ nữ trẻ khi sử dụng thuốc có chứa estrogen. HCA có thể gây ra các triệu chứng đau, tức nặng vùng trên phải của bụng gây giảm chất lượng cuộc sống, nguy cơ vỡ gây chảy máu tới 68% hay chuyển dạng sang các thể ung thư gan ác tính với tỷ lệ 5%. Hiện nay u tuyến tế bào gan được khuyến cáo phẫu thuật sớm với mọi kích thước, đặc biệt là khi u từ 5cm trở lên hoặc u đã gây biến chứng.

Bài liên quan
Bệnh viện Quân y 175 đạt tiêu chuẩn Bạch kim trong điều trị đột quỵ
Sau 1 năm đạt tiêu chuẩn vàng trong điều trị đột quỵ cấp, Bệnh viện Quân y 175 tiếp tục vươn lên đạt tiêu chuẩn Bạch kim (Platinum) trong công tác điều trị bệnh nhân đột quỵ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu cô gái trẻ mang khối u gan khổng lồ nặng đến 3kg