Ban đầu khi phát hiện u gan đa ổ khổng lồ, có kích thước khoảng 15x20cm, nằm ở hạ phân thùy 5, 6, 7 của gan, nặng 1,65kg, các bác sĩ e ngại nguy cơ có thể xảy ra trong và sau mổ.

Cứu cụ ông U.80 bị khối u gan khổng lồ gần 1,7kg

Hồ Quang | 04/08/2023, 14:55

Ban đầu khi phát hiện u gan đa ổ khổng lồ, có kích thước khoảng 15x20cm, nằm ở hạ phân thùy 5, 6, 7 của gan, nặng 1,65kg, các bác sĩ e ngại nguy cơ có thể xảy ra trong và sau mổ.

Bệnh viện Quân y 175 cho hay, bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một cụ ông bị ung thư biểu mô tế bào gan có khối u lên đến gần 2kg. Đây là một khối u gan to khổng lồ lần đầu tiên bệnh viện này tiếp nhận và phẫu thuật.

cu-cu-ong-mang-khoi-u-gan-khong-lo-len-den-gan-2kg-hinh-anh(1).png
Bác sĩ kiểm tra lại tình trạng sức khỏe bệnh nhân sau khi mổ - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là ông N. Đ.B, 73 tuổi, ngụ TP.HCM. Qua khai thác bệnh sử, được biết bệnh nhân B. bị tăng huyết áp, đái tháo đường típ 2 nhiều năm qua, thông liên thất bẩm sinh không triệu chứng. Bệnh nhân phát hiện ung thư biểu mô tế bào gan, hơn 1 năm qua đã điều trị nút mạch hóa chất (TACE) 4 lần. Lần này bệnh nhân vào viện với một khối bất thường kích thước lớn ở nửa bụng phải.

Tiến hành chụp CT ổ bụng thì phát hiện bệnh nhân có khối bất thường là u gan đa ổ kích thước khoảng 15x20cm, nằm ở hạ phân thùy 5, 6, 7 của gan, các khối u còn hoạt tính, trong lòng khối u có các vật liệu nút mạch.

Nhận thấy khối u gan có kích thước quá lớn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn khoa đề ra phương án phẫu thuật, và dự trù các tình huống có thể xảy ra đối với bệnh nhân.

Song song đó, bệnh nhân được đo thể tích gan và khám chuyên khoa tim mạch để kiểm soát các bệnh nền kèm theo trước mổ. “Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được cắt khối u gan lớn ở hạ phân thùy 5 - 6 và 1 phần hạ phân thùy 7. Cuộc phẫu thuật kéo dài gần 4 giờ, khối u được cắt bỏ hoàn toàn với trọng lượng của khối u là 1,65kg. Sau mổ sức khỏe của bệnh nhân ổn định, nuôi ăn đường miệng và vận động sớm. Đây là trường hợp u gan kích thước lớn nhất được phẫu thuật tại Bệnh viện Quân y 175”, bác sĩ Thảo cho biết.

TS.BS Trịnh Văn Thảo cho biết cắt gan lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sau mổ đối với bệnh nhân. Hiện tại điều này vẫn còn là thách thức đối với nhiều trung tâm ngoại khoa. “Đây là trường hợp bệnh nhân cao tuổi, thể trạng gầy, nhiều bệnh nền kèm theo, nên ban đầu chúng tôi cũng e ngại nguy cơ có thể xảy ra trong và sau mổ. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của đội ngũ phẫu thuật viên và bệnh nhân cùng gia đình, ca mổ đã được thực hiện thành công, diễn biến sau phẫu thuật cũng thuận lợi, không để xảy ra tai biến, biến chứng”, bác sĩ Thảo chia sẻ.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Thảo khuyến cáo mọi người cần đi khám sức khỏe định kỳ hằng năm, nhất là những trường hợp mắc bệnh viêm gan B, C… để có thể phát hiện u gan và điều trị kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu cụ ông U.80 bị khối u gan khổng lồ gần 1,7kg