Theo kết luận điều tra, nhân viên của Việt Á đã nhiều lần trực tiếp gặp cựu Giám đốc CDC Bình Dương để đưa tiền “cảm ơn” nhưng cựu lãnh đạo này từ chối vì ''sắp về hưu, không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng''!

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương nhiều lần từ chối tiền tỉ 'cảm ơn’ của Việt Á

Nhã Thanh | 24/08/2023, 21:10

Theo kết luận điều tra, nhân viên của Việt Á đã nhiều lần trực tiếp gặp cựu Giám đốc CDC Bình Dương để đưa tiền “cảm ơn” nhưng cựu lãnh đạo này từ chối vì ''sắp về hưu, không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng''!

Liên quan vụ Việt Á, nhiều cán bộ tại Sở Y tế và CDC Bình Dương bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó có Tiêu Quốc Cường (cựu Kế toán trưởng, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế toán Sở Y tế Bình Dương), Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương), Trần Thanh Phong (cựu Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế toán CDC Bình Dương), Lê Thị Hồng Xuyên (cựu nhân viên CDC Bình Dương).

Theo kết luận điều tra, năm 2021, CDC Bình Dương đã thực hiện nhiều gói thầu mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, tổng trị giá 257 tỉ đồng. Công ty Việt Á trúng 5 gói thầu và ký 7 hợp đồng với CDC Bình Dương, tổng số tiền được thanh toán là gần 83 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, xác định có nhiều vi phạm trong việc tổ chức mua sắm 5 gói thầu trên. CDC Bình Dương đã mượn test của Công ty Việt Á để sử dụng trước rồi hợp thức hóa thủ tục mua bán bằng hình thức chỉ định cho Việt Á trúng thầu với đơn giá mà doanh nghiệp đưa ra là 509.250 đồng/test.

kit-test-4574.jpg
Sản phẩm test xét nghiệm của Công ty Việt Á - Ảnh: Internet

Tại CQĐT, bị can Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương) khai nhận quá trình hợp thức hồ sơ thầu có sai phạm về trình tự, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Về phía Công ty Việt Á, bị can Lê Trung Nguyên (nhân viên phụ trách vùng Đông Nam Bộ của Công ty Việt Á) khai rằng Phan Quốc Việt (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty) chỉ đạo bị can thông báo cho Phan Tôn Noel Thảo (Kế toán trưởng) tính toán chi % hoa hồng để bồi dưỡng cho các cá nhân ở CDC và Sở Y tế.

Thảo đã tính tỷ lệ chi và được Phan Quốc Việt duyệt tổng mức chi là 20%, trong đó ông Nguyễn Hồng Chương (Giám đốc Sở Y tế Bình Dương) 7%, Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương) 5%, Tiêu Quốc Cường (cựu Kế toán trưởng, Sở Y tế Bình Dương) 3%.

Sau đợt tính lần thứ hai, Việt có bàn bạc với Thảo chốt 3% cho Cường và chi thêm cho ông này tỷ lệ % cắt từ ông Chương. Trước đó, khi nói chuyện, Cường có cho Việt biết ông Chương không giúp gì cho Công ty Việt Á.

Nhận tiền xong, bị can Nguyên đã đưa tiền cho những người được Việt duyệt chi. Cụ thể, đối với ông Nguyễn Hồng Chương, Nguyên đưa 60 triệu đồng bằng tiền mặt tại một quán cà phê. Tuy nhiên, ông Chương không thừa nhận khoản tiền này. Lần hai, giữa tháng 11.2021, Nguyên khai gặp ông Chương tại CDC Bình Dương để đưa tiền % nhưng ông Chương không nhận.

Về bị can Tiêu Quốc Cường, Nguyên đã đưa tổng số tiền 1,235 tỉ đồng (đưa 3 lần ở 3 quán cà phê khác nhau). Đối với bị can Lê Thị Hồng Xuyên, Nguyên đưa 60 triệu đồng lần tại quán phở gà gần CDC Bình Dương; lần thứ hai, Nguyên đưa 1 tỉ đồng tiền mặt.

Đối với bị can Nguyễn Thành Danh, Nguyên khai trực tiếp gặp tại CDC Bình Dương nhiều lần nhưng ông Danh đều không nhận. Ông Danh cũng khai không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì từ Công ty Việt Á, có lần Lê Trung Nguyên đưa tiền để cảm ơn nhưng Danh không nhận do “sắp về hưu, không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng”.

Số tiền ông Chương và Danh không nhận, Nguyên báo cáo lại với Phan Quốc Việt. Việt chỉ đạo Nguyên nộp lại, tổng số tiền là 4,2 tỉ đồng. Nguyên khai không thỏa thuận với các cá nhân ở CDC và Sở Y tế Bình Dương mà chỉ thực hiện chi tiền theo chỉ đạo của Phan Quốc Việt.

Tại CQĐT, bị can Xuyên và Cường thừa nhận đã nhận tiền từ Lê Trung Nguyên và nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận của Công ty Việt Á.

Bài liên quan
Vụ Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Bắc Giang được 'cảm ơn' bằng 2 sổ tiết kiệm 5 tỉ đồng
Theo kết luận điều tra, cựu Giám đốc CDC Bắc Giang được “cảm ơn” bằng 2 sổ tiết kiệm, tổng giá trị 5 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc CDC Bình Dương nhiều lần từ chối tiền tỉ 'cảm ơn’ của Việt Á