Trong vụ án này, bị cáo Trương Quang Việt bị cơ quan tố tụng xác định đã hưởng lợi số tiền 500 triệu đồng.
Sự kiện

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội hầu tòa vì nhận 500 triệu đồng 'hoa hồng' của Việt Á

Nhã Thanh 29/02/2024 07:20

Trong vụ án này, bị cáo Trương Quang Việt bị cơ quan tố tụng xác định đã hưởng lợi số tiền 500 triệu đồng.

Theo kế hoạch, ngày 29.2, TAND TP.Hà Nội xét xử Trương Quang Việt (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) và Lê Minh Tuyến (cựu Trưởng phòng Tài chính, CDC Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gây thiệt hại hơn 9 tỉ đồng

Theo cáo trạng, năm 2020, CDC Hà Nội tổ chức đấu thầu mua 28.300 kit xét nghiệm với tổng số tiền hơn 13 tỉ đồng. Lúc này, bị cáo Trương Quang Việt là Chủ tịch Hội đồng Mua sắm, có trách nhiệm chủ trì việc xây dựng, phê duyệt thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm COVID-19.

Với ý muốn mua sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất nên cựu Giám đốc CDC Hà Nội đã hướng dẫn Đỗ Thị Thu (Phó khoa Dược và vật tư y tế, CDC Hà Nội) xây dựng hồ sơ mua kit xét nghiệm COVID-19 dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất, đảm bảo cho doanh nghiệp này tham gia đấu thầu và trúng thầu.

truong-quang-viet.jpg
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt - Ảnh: Internet

Lê Minh Tuyến là thành viên Hội đồng Mua sắm của CDC Hà Nội, biết việc CDC Hà Nội xây dựng thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm COVID-19 đưa ra đấu thầu dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, đảm bảo cho doanh nghiệp này trúng thầu theo nội dung trao đổi giữa Trương Quang Việt với Việt Á trước đó.

Theo cơ quan tố tụng, hành vi của Trương Quang Việt và Lê Minh Tuyến đã vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 9 tỉ đồng.

Cựu giám đốc hưởng lợi 500 triệu đồng

Cáo trạng xác định sau khi CDC Hà Nội thanh toán tiền gói thầu, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đã chi “hoa hồng” cho CDC Hà Nội hơn 1,3 tỉ đồng. Trong đó, Trương Quang Việt được 500 triệu đồng, Tuyến hơn 800 triệu đồng và Thu 30 triệu đồng.

Theo lời khai của Trương Quang Việt tại cơ quan điều tra, Việt không thỏa thuận gì về việc làm thủ tục cho Công ty Việt Á trúng thầu, không thỏa thuận gì về tiền phần trăm ngoài hợp đồng mà chỉ phê duyệt những thông số kỹ thuật này dựa trên đề xuất của Khoa Xét nghiệm, mong muốn mua được kít xét nghiệm có đầy đủ tính năng.

Ngoài ra, cựu Giám đốc CDC Hà Nội cũng phủ nhận việc chỉ đạo cấp dưới xây dựng tính năng kỹ thuật của kit xét nghiệm COVID-19 đưa ra đấu thầu sao cho Công ty Việt Á trúng thầu.

Sau khi thanh toán tiền gói thầu số 3 và số 5 cho Công ty Việt Á, Phan Quốc Việt trao đổi với Trương Quang Việt về việc Việt Á có quà cảm ơn CDC Hà Nội.

Về việc này, Trương Quang Việt giao cho Tuyến nhận và sau khi nhận tiền, Tuyến đưa cho Trương Quang Việt số tiền 500 triệu đồng. Số tiền Tuyến nhận từ Công ty Việt Á là bao nhiêu thì Trương Quang Việt khai rằng “không rõ”.

Liên quan đến hành vi của Đỗ Thị Thu, theo cáo trạng, việc làm của Thu là thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, không nhằm động cơ vụ lợi. Quá trình điều tra, Thu khai báo thành khẩn, tự nguyện giao nộp số tiền được nhận.

Do đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội không xử lý bằng pháp luật hình sự mà đề nghị xem xét xử lý kỷ luật đối với Thu là thỏa đáng.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng cho rằng hành vi của Phan Quốc Việt và một số cá nhân thuộc Công ty Việt Á đã cấu thành tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"; đã bị cơ quan điều tra khởi tố trong vụ án khác. Do đó, những người trên không bị đề cập, xử lý trong vụ án này.

Bài liên quan
Vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt
Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án Việt Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
27 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội hầu tòa vì nhận 500 triệu đồng 'hoa hồng' của Việt Á