Hôm 26.9, Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple, nói tại tòa rằng Apple đã chọn Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone vì điều này có ý nghĩa nhất với người tiêu dùng và "không có sự thay thế hợp lý nào khác”.

Đại diện Apple: Hợp đồng tìm kiếm mặc định với Google là lựa chọn tốt nhất cho người dùng

Sơn Vân | 27/09/2023, 12:36

Hôm 26.9, Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple, nói tại tòa rằng Apple đã chọn Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone vì điều này có ý nghĩa nhất với người tiêu dùng và "không có sự thay thế hợp lý nào khác”.

Từ ngày 12.9, chính phủ Mỹ đã triệu tập các nhân chứng để chứng minh rằng Google, từ giữa những năm 2000, đã tìm cách thu hút một lượng lớn truy vấn tìm kiếm bằng cách giành được trạng thái mặc định trên các thiết bị di động. Chưa hết, chính phủ Mỹ cáo buộc rằng ảnh hưởng của Google trong lĩnh vực tìm kiếm đã giúp công ty xây dựng sự độc quyền trong một số khía cạnh quảng cáo tìm kiếm trực tuyến. 

Eddy Cue, nhà đàm phán chính của Apple về hợp đồng trị giá hàng tỉ USD với Google, đã xuất hiện tại tòa án liên bang ở Washington D.C. (thủ đô Mỹ) hôm 26.9 để thảo luận về thỏa thuận lâu dài giữa hai công ty. Dù các thông tin chi tiết hơn của thỏa thuận sẽ được bàn thảo trong các phiên tòa đóng cửa không dành cho công chúng, tuyên bố mở đầu của Eddy Cue làm sáng tỏ các khía cạnh của thỏa thuận hiếm khi được thảo luận công khai.

Eddy Cue nói: “Khi chọn công cụ tìm kiếm, chúng tôi chọn công cụ tốt nhất và để khách hàng dễ dàng thay đổi chúng”. Sau đó, Eddy Cue cho biết thêm rằng khi nói đến các lựa chọn thay thế Google, Apple có một số lựa chọn mà “khách hàng chưa bao giờ nghe đến”. Điều này có thể khiến Apple sợ đưa ra lựa chọn sai lầm.

Ngân hàng Bernstein đã ước tính rằng Google có thể trả cho Apple tới 19 tỉ USD trong năm 2023 theo thỏa thuận, dù các điều khoản chính xác vẫn chưa được tiết lộ.

Khi Eddy Cue đàm phán lại thỏa thuận dịch vụ thông tin với Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai vào năm 2016, một trong những mục tiêu của ông là yêu cầu Google tăng tỷ lệ chia sẻ doanh thu phải trả cho Apple. Eddy Cue cho biết điều này trong lời khai của mình. Theo các điều khoản, Google trả một phần không tiết lộ của doanh thu ròng mà họ thu được từ quảng cáo trên tìm kiếm chạy trên các thiết bị Apple.

Eddy Cue “nghĩ rằng đó là điều đúng đắn và công bằng với Apple” khi tăng tỷ lệ chia sẻ doanh thu. Ông nói rằng Apple đã xây dựng công nghệ và xứng đáng được chia sẻ doanh thu cao hơn.

Meagan Bellshaw, luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ, đã đề cập đến một email trao đổi năm 2016 với Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook, ông chủ của Eddy Cue. Meagan Bellshaw đã hướng dẫn Eddy Cue tham khảo bản giải mã phù hợp các chữ cái với tỷ lệ chia sẻ doanh thu tương ứng, để con số chính xác không bị tiết lộ công khai trước tòa.

Trong cuộc trao đổi đầu tiên được chia sẻ, Tim Cook đã hỏi Eddy Cue cuộc họp diễn ra như thế nào. Eddy Cue trả lời ông hiểu rằng cuộc gặp với Sundar Pichai về hợp đồng tìm kiếm. Eddy Cue cho biết nó “tốt ngoại trừ việc chia sẻ doanh thu”. Sundar Pichai “không đưa ra con số cụ thể" Eddy Cue nhưng cho biết ông không có cách nào có thể khiến tỷ lệ C đạt hiệu quả”, ám chỉ số tiền mà Apple muốn có trong cuộc đàm phán.

Trong email gửi cho Tim Cook, Eddy Cue cho biết ông cần gặp Sundar Pichai “riêng vào tuần tới và đồng ý với các điều khoản kinh tế nếu không chúng ta không nên tiến lên”, đề cập đến con số chia sẻ doanh thu.

Tuy nhiên, Eddy Cue phát biểu tại phiên tòa hôm 26.9 rằng ông tin tưởng rằng một thỏa thuận sẽ đạt được với Google và ông chưa nghiêm túc suy tính xem Apple sẽ làm gì nếu không thành công.

Eddy Cue nói tại tòa: “Chắc chắn không có giải pháp thay thế (Google) hợp lý nào mà chúng tôi sẽ sử dụng. Đó không phải là điều mà chúng tôi thực sự thực sự cân nhắc”.

Cuối cùng, Eddy Cue cho biết ông cảm thấy việc hoàn tất thỏa thuận là vì lợi ích tốt nhất cho cả hai công ty.

Eddy Cue nói hai bên đã đồng ý về tỷ lệ chia sẻ doanh thu khác với con số được đưa ra ban đầu. Các điều khoản của thỏa thuận đã được gia hạn vào năm 2021 để kéo dài hợp đồng.

Bộ Tư pháp Mỹ hỏi liệu có điều khoản nào trong thỏa thuận để Apple hỗ trợ và bảo vệ thỏa thuận liên quan đến các hành động của chính phủ hay không. Eddy Cue xác nhận là có nhưng không biết nhiều về nó. Ông nói vào thời điểm đó, Google đã yêu cầu bổ sung điều khoản khi công ty đang bị điều tra ở châu Âu và luật sư của Apple nói rằng việc thêm nó là hoàn toàn phù hợp.

dai-dien-apple-hop-dong-tim-kiem-mac-dinh-voi-google-la-lua-chon-tot-nhat-cho-nguoi-dung.jpg
Eddy Cue đến tòa án ở Washington D.C. vào ngày 26.9 - Ảnh: Getty Images

"Điều đó sẽ khiến khách hàng thất vọng"

Bộ Tư pháp Mỹ cũng yêu cầu Eddy Cue trình bày chi tiết cách Apple quyết định vị trí và cách thức họ sẽ cung cấp cho người tiêu dùng lựa chọn về thiết lập iPhone. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, một đối thủ cạnh tranh với Google được chuyển sang trạng thái mặc định trên các thiết bị mang đến cho người tiêu dùng cơ hội xem xét các tùy chọn công cụ tìm kiếm một cách công bằng.

Lời khai của Eddy Cue đã nói lên một số thách thức mà cách tiếp cận này có thể gặp phải. Ông nói rằng khi người tiêu dùng có một thiết bị mới, họ muốn nó hoạt động nhanh chóng.

Ông nói: “Càng có nhiều sự lựa chọn điều đó sẽ khiến khách hàng thất vọng”. Chẳng hạn, khi nhận được một chiếc iPhone mới, khách hàng sẽ chỉ được hỏi về việc chọn những chi tiết chính mà họ muốn xử lý ngay lập tức, chẳng hạn kích thước font.

Eddy Cue cho biết việc cung cấp cho người dùng quyền lựa chọn cài đặt giao diện ngay lập tức khác với việc chọn công cụ tìm kiếm.

Ở một số quốc gia nhất định, chẳng hạn như Trung Quốc và Nga, Apple không đã đặt trạng thái mặc định cho Google vì xác định rằng có lựa chọn tốt hơn cho người tiêu dùng ở đó. Song ở những nơi khác trên thế giới, công ty vẫn đánh giá Google mang lại trải nghiệm tốt nhất, Eddy Cue nói.

Trong lời khai của mình, Eddy Cue cũng nhắc lại những lời chỉ trích mà Apple đưa ra khi nói đến các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của Google. Ông đồng ý rằng việc bảo vệ quyền riêng tư là điều quan trọng với Apple, gồm cả lĩnh vực tìm kiếm, đồng thời nói công ty đã thực hiện các bước để hạn chế khả năng theo dõi của Google trên các thiết bị của mình. Ví dụ, Apple ngăn Google buộc người dùng đăng nhập để sử dụng công cụ tìm kiếm.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra một bản trình bày mà Eddy Cue gửi cho Tim Cook vào tháng 1.2023 có tiêu đề Cạnh tranh về quyền riêng tư.

Một slide có nhãn Lịch sử về quyền riêng tư bao gồm tiêu đề về khoản thanh toán 22,5 triệu USD của Google cho Ủy ban Thương mại Liên bang vào năm 2012 vì đánh lừa trình duyệt Safari của Apple để theo dõi người dùng bằng cách sử dụng các mã máy tính hoặc cookie (nơi lưu trữ tất cả những thông tin khi bạn lướt web). Eddy Cue thừa nhận ông đã biết về sự việc đó khi đàm phán thỏa thuận dịch vụ thông tin, nhưng nói thêm “chúng tôi luôn nghĩ rằng mình có quyền riêng tư tốt hơn Google”.

Một slide khác tham chiếu đến câu trích dẫn của cựu Giám đốc điều hành Google - Eric Schmidt, người cho biết chính sách của công ty tóm tắt là “đi thẳng đến ranh giới đáng sợ” nhưng không vượt qua nó.

Một slide sau đó gọi hệ điều hành di động Android của Google là “một thiết bị theo dõi khổng lồ”.

Như tôi đã nói trước đó, chúng tôi nghĩ iPhone là một thiết bị riêng tư hơn nhiều”, Eddy Cue nói tại tòa.

Google từ chối bình luận về lời khai của Eddy Cue.

Trong quá trình kiểm tra chéo, Eddy Cue đã làm chứng rằng việc tích hợp tính năng tìm kiếm vào trình duyệt web của Appe ngay từ đầu sẽ khiến các sản phẩm hãng này trở nên cạnh tranh hơn. Ông đề cập đến ý tưởng ban đầu của người sáng lập Apple - Steve Jobs về việc iPhone như một chiếc iPod, điện thoại và internet trong túi của bạn, nói rằng đó là những gì người tiêu dùng mong đợi.

Eddy Cue cho biết Apple đã đi tiên phong trong ý tưởng cho phép người dùng tìm kiếm trên web ngay từ thanh địa chỉ, tính năng sau này được áp dụng trên các trình duyệt khác.

Apple từng cho phép các công cụ tìm kiếm như Yahoo và Bing thông báo cho khách hàng thông qua Safari rằng họ có thể thay đổi cài đặt mặc định. Song sau đó, Apple đã ngừng khả năng đó khi nhận thấy các công cụ tìm kiếm liên tục thông báo cho khách hàng, làm giảm trải nghiệm của người tiêu dùng.

Eddy Cue nói ngày nay người tiêu dùng có thể dễ dàng thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định của mình. Theo ông, nếu biết cách cài đặt Wi-Fi, người dùng cũng nên biết cách thay đổi mặc định tìm kiếm của mình.

Bài liên quan
‘Google trả hơn 10 tỉ USD/năm cho Apple và nhiều hãng để duy trì độc quyền mảng tìm kiếm’
Đó là tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ vào ngày 12.9 khi bắt đầu phiên tòa xét xử chống độc quyền tại Washington.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại diện Apple: Hợp đồng tìm kiếm mặc định với Google là lựa chọn tốt nhất cho người dùng