Đại sứ Mỹ khẳng định sẽ giúp Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn để có thể gia nhập chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Đại sứ Mỹ khẳng định giúp Việt Nam gia nhập chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu

Tuyết Nhung | 11/11/2023, 08:12

Đại sứ Mỹ khẳng định sẽ giúp Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn để có thể gia nhập chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Đó là khẳng định của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E.Knapper tại diễn đàn "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Mỹ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt" chiều 10.11. Theo đó, Đại sứ Marc E.Knapper cho biết thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Mỹ tăng tới gần 140 tỉ USD, Việt Nam là 1 trong những đối tác thương mại lớn của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á và Mỹ nằm trong top 10 quốc gia đầu tư tại Việt Nam.

anh-dai-dien.png
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E.Knapper

Mỹ luôn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam và mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng thắt chặt từ nỗ lực của 2 bên. Theo đó, Tổng thống Joe Biden trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 9.2023 đã có tuyên bố chung nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện. Tuyên bố chung của lãnh đạo hai quốc gia có nhiều nội dung hợp tác về quốc phòng - an ninh, thương mại, biến đổi khí hậu, năng lượng, giáo dục... và sẽ nhiều hơn thế trong tương lai.

Đại sứ Marc E.Knapper chia sẻ hoạt động của các doanh nghiệp Mỹ tại Đà Nẵng ngày càng phát triển, như sản xuất của Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam. Có thể thấy, các linh kiện của máy bay boeing đã và đang được sản xuất tại Đà Nẵng, khẳng định vị trí và khả năng về nhân lực và hạ tầng của Đà Nẵng. Giáo dục, chuỗi cung ứng, hạ tầng là những lĩnh vực mà Mỹ rất quan tâm và là những nội dung rất quan trọng trong tuyên bố chung giữa hai nước.

Trong tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ nhấn mạnh đến việc hợp tác thúc đẩy công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam để Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến bán dẫn.

"Giữa hai nước đã thành lập nhóm công tác hỗ trợ về đầu tư bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến công nghệ thông tin để phục vụ cho các nhà máy tại Đà Nẵng - Quảng Nam nói riêng, miền Trung và Việt Nam nói chung. Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ cho Việt Nam trong phát triển công nghệ và nhân lực trong tương lai. Chúng tôi rất mong sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư của Mỹ tại Đà Nẵng, góp phần để cùng Việt Nam hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào 2045", Đại sứ Marc E.Knapper nhấn mạnh.

Theo Đại sứ Marc E.Knapper, những nội dung về giáo dục, chuỗi cung ứng, hạ tầng là những lĩnh vực mà Mỹ rất quan tâm và là những nội dung rất quan trọng trong tuyên bố chung giữa hai nước. Đặc biệt, trong tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ cũng đã nhấn mạnh đến việc hợp tác thúc đẩy công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam để Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến bán dẫn.

Giữa hai nước đã thành lập nhóm công tác hỗ trợ về đầu tư bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến công nghệ thông tin, phục vụ cho các nhà máy tại Đà Nẵng - Quảng Nam nói riêng, miền Trung và Việt Nam nói chung. Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ cho Việt Nam trong phát triển công nghệ và nhân lực trong tương lai.

"Mỹ sẽ giúp Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn để Việt Nam có thể gia nhập chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu. Đồng thời hỗ trợ việc đào tạo lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin để vận hành các nhà máy trong tương lai", Đại sứ khẳng định.

Theo ông Marc E. Knapper, việc nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện không chỉ là khẩu hiệu. Đây là cam kết thắt chặt quan hệ tương lai hai nước.

Đại sứ Mỹ Marc E. Knapper cho hay tại thời điểm hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, hợp tác kinh tế hai bên là số 0. Nhưng hiện nay, thương mại hai chiều Việt - Mỹ đã đạt con số ấn tượng 140 tỉ USD/năm.

Bài liên quan
Chủ TikTok làm nhiều cựu nhân viên ở Mỹ tức giận vì đề nghị mua lại cổ phiếu giá thấp
ByteDance, kỳ lân giá trị nhất Trung Quốc và là chủ sở hữu của TikTok, bắt đầu đợt mua lại cổ phiếu mới, cung cấp 160 USD/cổ phiếu cho nhân viên hiện tại và những người bị sa thải, 128 USD/cổ phiếu với bất kỳ ai đã nghỉ việc, theo các nguồn tin được thông báo về kế hoạch này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Mỹ khẳng định giúp Việt Nam gia nhập chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu