Từ khi giới chức Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông, người dân đặc khu nhanh chóng chuyển lượng lớn tiền đến Canada để chuẩn bị cho một cuộc sống mới.

Dân Hồng Kông ồ ạt chuyển tiền sang Canada

Cẩm Bình | 27/03/2021, 08:14

Từ khi giới chức Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông, người dân đặc khu nhanh chóng chuyển lượng lớn tiền đến Canada để chuẩn bị cho một cuộc sống mới.

Cơ quan chống rửa tiền Canada (FINTRAC) thống kê được khoảng 34,8 tỉ USD từ các ngân hàng Hồng Kông chuyển đến nước này bằng hình thức chuyển tiền điện tử vào năm ngoái - mức cao nhất từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Equitable của Canada cũng nhận thấy số tiền gửi từ Hồng Kông tăng mạnh kể từ sau tháng 6.2020 (lúc luật an ninh được chuẩn bị thông qua và có hiệu lực).

Chính quyền Hồng Kông trước đó tuyên bố không thấy có hiện tượng dòng tiền ồ ạt chảy ra ngoài từ lúc bất ổn nổ ra năm 2019 đến nay, tuy nhiên số liệu FINTRAC cùng Equitable cung cấp cho thấy điều ngược lại. Việc cảnh sát đặc khu “đóng băng” tài khoản của một số người liên quan đến phong trào biểu tình đòi dân chủ dường như đã làm dấy lên lo ngại.

Lượng tiền FINTRAC thống kê chỉ chiếm 1,9% tổng số tiền gửi trong ngân hàng tại Hồng Kông. Nhưng con số thực tế có thể còn lớn hơn do FINTRAC thường chỉ nhận báo cáo về giao dịch hợp pháp trên 7.900 USD, cũng như không thống kê được giao dịch bằng tiền điện tử.

Phỏng vấn những nhà tư vấn vấn đề di dân, luật sư, nhà môi giới bất động sản, hãng Reuters phát hiện cùng với tiền, nhiều người dân đặc khu mong muốn bắt đầu cuộc sống mới tại Canada ngay khi loạt hạn chế đi lại do dịch bệnh không còn nữa.

Năm 2020, hồ sơ xin thị thực Canada của người Hồng Kông (tính cả xin thị thực du lịch) tăng 10% lên 8.121, báo hiệu tình trạng tiền chảy ra khỏi đặc khu sẽ tiếp diễn. Ngoài Canada thì Anh, Úc cũng là điểm đến ưa thích.

hk.jpg
Người Hồng Kông chuẩn bị cho một cuộc sống mới tại nơi khác - Ảnh: Reuters

Andrew Lo - giám đốc điều hành công ty tư vấn di dân Anlex tại Hồng Kông - muốn mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực quản lý tài sản ở Canada. Ông nhận định đây là thị trường bùng nổ.

Ông Lo cho biết ông đã giúp khoảng 36 gia đình di dân sang Canada trong vòng 12 tháng qua, mỗi gia đình trung bình mang theo hơn 1,1 triệu USD rời khỏi.

Tiền đổ vào Canada có thể được dùng để chi cho bất động sản. Alisha Ma - nhà sáng lập công ty tư vấn di Halcyon Counsel - cho biết nhiều gia đình Hồng Kông đang tìm nhà ở Toronto hoặc Vancouver. Hiện họ không vội mua vì chờ nhận tư cách thường trú (tránh phải đóng thuế do là người mua nước ngoài).

Keelan Chapman - nhà sáng lập Trung tâm Đầu tư bất động sản Canada (CREICHK) cũng nhận thấy ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm nhà lớn, gần trường học tốt để ở thay vì để đầu tư. Không ít trường hợp là người Hồng Kông có hộ chiếu Canada đẩy nhanh kế hoạch di dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Hồng Kông ồ ạt chuyển tiền sang Canada