Hãng Reuters đưa tin hai Thủ tướng Đan Mạch và Hà Lan nhân dịp tiếp đón Tổng thống Volodomyr Zelensky ngày 20.8 đã chính thức cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Đan Mạch, Hà Lan cam kết chuyển giao hàng chục chiếc F-16 cho Ukraine

Cẩm Bình | 21/08/2023, 08:42

Hãng Reuters đưa tin hai Thủ tướng Đan Mạch và Hà Lan nhân dịp tiếp đón Tổng thống Volodomyr Zelensky ngày 20.8 đã chính thức cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết nước này sẽ chuyển giao 19 chiếc, 6 chiếc đầu tiên dự kiến được chuyển đến vào khoảng đầu năm mới, 8 chiếc trong năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025.

“Chúng tôi hiểu tự do của các bạn là tự do của chúng tôi. Chúng tôi cũng biết các bạn cần nhiều vũ khí hơn. Đây là lý do chúng tôi thông báo viện trợ 19 chiến đấu cơ F-16”, bà Frederiksen phát biểu tại họp báo chung.

Hà Lan hiện sở hữu 42 chiếc F-16 nhưng chưa quyết định có chuyển giao hết hay không, Thủ tướng Mark Rutte cho biết.

da.jpg
Hai Thủ tướng Đan Mạch và Hà Lan cùng Tổng thống Ukraine đến thăm một căn cứ không quân vào ngày 20.8 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky ca ngợi đây là một thỏa thuận đột phá, đồng thời khẳng định F-16 sẽ giúp Ukraine tăng cường năng lực phòng không cũng như phản công mạnh mẽ hơn. Đan Mạch và Hà Lan đang trong quá trình chuyển đổi sang sử dụng loại F-35 tiên tiến hơn.

Một ngày trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov tuyên bố công tác huấn luyện phi công lái F-16 đã bắt đầu, nhưng phải mất ít nhất 6 tháng mới hoàn thành. Đào tạo nhân sự bảo dưỡng cũng cần nhiều thời gian hơn.

Bà Frederiksen cũng tiết lộ hơn 70 sĩ quan Ukraine đã đến Đan Mạch tiếp nhận huấn luyện. Không rõ trong số này có bao nhiêu phi công.

Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây viện trợ chiến đấu cơ thế hệ mới, đặc biệt là F-16. Mỹ phản đối với lý do lo ngại Ukraine dùng loại chiến đấu cơ này tấn công mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga làm cuộc chiến leo thang. Tuy nhiên tại hội nghị thượng đỉnh G7 tháng 5, Tổng thống Joe Biden bất ngờ tuyên bố cho phép các nước đồng minh huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng F-16.

Đan Mạch và Hà Lan dẫn đầu nỗ lực kêu gọi viện trợ F-16 cho Ukraine. Đến tuần trước, Reuters cho biết Mỹ đã gửi thư thông báo chấp thuận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đan Mạch, Hà Lan cam kết chuyển giao hàng chục chiếc F-16 cho Ukraine