Hãng Reuters đưa tin các đảng viên Dân chủ trong Hạ viện Mỹ đang điều tra xem Công ty SpaceX có thực hiện biện pháp gì để ngăn chặn Nga sử dụng dịch vụ internet vệ tinh Starlink cho cuộc chiến hiện tại hay không.
Chuyển động

Đảng Dân chủ Mỹ điều tra nghi vấn Nga sử dụng internet Starlink

Cẩm Bình 08/03/2024 12:26

Hãng Reuters đưa tin các đảng viên Dân chủ trong Hạ viện Mỹ đang điều tra xem Công ty SpaceX có thực hiện biện pháp gì để ngăn chặn Nga sử dụng dịch vụ internet vệ tinh Starlink cho cuộc chiến hiện tại hay không.

Trong thư gửi đến Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell, hai hạ nghị sĩ Jamie Raskin và Robert Garcia đánh giá thông tin Nga dùng thiết bị đầu cuối Starlink ở miền Đông Ukraine là đáng báo động, có thể khiến công ty vi phạm lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt.

“Việc Nga dùng được thiết bị đầu cuối Starlink bên ngoài lãnh thổ nước này đem lại mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh Ukraine, tính mạng người dân Ukraine lẫn an ninh quốc gia Mỹ”, thư viết.

Hai hạ nghị sĩ yêu cầu SpaceX hồi đáp trước ngày 20.3. Điện Kremlin đã lên tiếng phủ nhận thông tin, còn phía SpaceX chưa đưa ra bình luận gì.

dang.jpg
Một thiết bị Starlink đặt gần thành phố Bakhmut - Ảnh: Reuters

Thiết bị đầu cuối Starlink cung cấp kết nối internet tốc độ cao, được SpaceX hỗ trợ cho Ukraine sau khi cuộc chiến nổ ra. Dịch vụ này giúp đảm bảo công tác thông tin liên lạc thông suốt.

Tuy nhiên vào tháng trước, giới tình báo Ukraine xác định Nga có được thiết bị từ một số nước Ả Rập và đã triển khai chúng tại các khu vực mà lực lượng nước này nắm quyền kiểm soát ở Ukraine. Kyiv đề nghị SpaceX chặn không cho Moscow sử dụng dịch vụ Starlink ở khu vực chiếm đóng. Phía SpaceX khẳng định công ty không có hoạt động gì với quân đội hay chính phủ Nga, tỷ phú Musk khẳng định thông tin họ bán thiết bị cho Nga lan truyền trên mạng là sai sự thật.

Cuộc điều tra của đảng Dân chủ được thực hiện trong bối cảnh đợt phản công Ukraine phát động mùa hè năm ngoái hứng chịu thất bại, Nga chuyển từ phòng thủ sang tấn công và vừa chiếm được thành phố chiến lược Avdiivka.

Thời gian qua Kyiv không ngừng kêu gọi phương Tây tăng viện trợ quân sự. Tư lệnh lục quân Oleksandr Pavliuk ngày 7.3 cho biết họ đang nỗ lực củng cố chiến tuyến để chuẩn bị mở đợt phản công mới vào cuối năm nay.

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Dân chủ Mỹ điều tra nghi vấn Nga sử dụng internet Starlink