Theo luận tội của VKS, thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Huỳnh đã cấu kết, thông đồng với Phan Quốc Việt để làm đầu mối liên lạc, trao đổi thông tin.
Sự kiện

Đầu mối liên lạc, trao đổi thông tin giữa ông chủ Việt Á và cựu Bộ trưởng Y tế

Nhã Thanh 10/01/2024 22:40

Theo luận tội của VKS, thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Huỳnh đã cấu kết, thông đồng với Phan Quốc Việt để làm đầu mối liên lạc, trao đổi thông tin.

Theo kế hoạch, HĐXX TAND TP.Hà Nội sẽ tuyên bản án sơ thẩm đối với 38 bị cáo trong vụ án Việt Á vào chiều 12.1.

quang-canh.png
Trong vụ án này có 38 bị cáo bị đưa ra xét xử - Ảnh: N.A

Đã nộp 4 tỉ đồng khắc phục hậu quả

Bị cáo Nguyễn Huỳnh là thư ký của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, bị VKS xác định là người thực hiện hành vi phạm tội với vai trò thực hành, giúp sức.

Cụ thể, theo luận tội của VKS, thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Huỳnh đã cấu kết, thông đồng với Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt để làm đầu mối liên lạc, trao đổi thông tin giữa Việt và ông Long trong việc giúp Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành, phân bổ, thanh toán tiền, sản xuất, tiêu thụ kit xét nghiệm.

Bị cáo Huỳnh cũng là người tác động Nguyễn Văn Trịnh (cựu cán bộ VPCP) nhờ chỉnh sửa văn bản của Bộ Y tế theo hướng có lợi cho Việt Á.

nguyen-huynh.png
Bị cáo Nguyễn Huỳnh khai báo tại tòa - Ảnh: N.A

Ngoài ra, VKS cũng xác định Huỳnh là người liên hệ, tác động tới lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để Việt kiểm định kit xét nghiệm, thu thập biên bản nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia…

Quá trình giúp đỡ Công ty Việt Á, Huỳnh được Việt đưa 2 lần tiền với tổng số 4 tỉ đồng, đồng thời giúp Nguyễn Thanh Long nhận tiền do Phan Quốc Việt hối lộ cựu bộ trưởng.

Hành vi trên của Huỳnh đã phạm vào tội “Nhận hối lộ” và bị VKS đề nghị mức án từ 9 - 10 năm tù. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, theo VKS, bị cáo khai báo thành khẩn, tác động gia đình nộp 4 tỉ đồng khắc phục hậu quả… nên VKS đã đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ khi lượng hình.

Tại phiên tòa sáng 5.1, Phan Quốc Việt khai rõ lý do nhờ ông Long nhiều lần, đưa tiền nhiều lần nhưng không gặp trực tiếp mà phải thông qua Nguyễn Huỳnh bởi thời gian chống dịch căng thẳng, khó gặp được nhau.

Ngoài ra, theo lời khai của Việt, trước đó có cuộc gặp giữa 3 người và thống nhất mọi việc đều thông qua Huỳnh và do việc này nhạy cảm nên không nói rõ lý do này.

phan-quoc-viet.jpg
Phan Quốc Việt được dẫn giải tới tòa - Ảnh: D.T

Trong phần tranh luận, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Huỳnh, luật sư Nguyễn Văn Tú đề nghị HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội của bị cáo bởi khi đó là lúc dịch bệnh đang cao điểm, có những thủ tục, công việc triển khai chưa từng có tiền lệ.

Theo phân tích từ luật sư, tất cả các bị cáo tại Bộ Y tế và Phan Quốc Việt đều khai rằng không có sự bàn bạc, phân công hay thỏa thuận ăn chia. Việc ông Huỳnh tham gia giúp sức đơn thuần là do mối quan hệ quen biết và được Việt nhờ vả.

Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng ông Huỳnh chỉ tham gia giúp Việt trong quá trình cấp số đăng ký lưu hành cho kit xét nghiệm, không can thiệp trong quá trình hiệp thương giá, kiểm tra giá hiệp thương và thanh toán tiền mua kit xét nghiệm của Bộ Y tế.

Trong việc bán kit xét nghiệm tới các địa phương, theo luật sư, Huỳnh chỉ gọi điện giới thiệu Việt để làm việc tại một số CDC và sở y tế, còn việc bán được hay không phải do năng lực của Việt và nhiều yếu tố khác.

Liên quan đến số tiền nhận từ Việt, theo luật sư, bản thân bị cáo Huỳnh khi nhận tiền đều cho rằng đây là tiền cảm ơn của Việt sau khi bán kit xét nghiệm có hiệu quả; bản thân Huỳnh không sách nhiễu, đe dọa hay thỏa thuận từ trước.

Luật sư mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo Nguyễn Huỳnh được giảm nhẹ một phần hình phạt.

vks.jpg
Đại diện VKS tiến hành luận tội - Ảnh: N.A

Đơn thư gửi tòa xin giảm nhẹ cho cựu Bộ trưởng Y tế

VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) từ 19 - 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

VKS đánh giá cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long biết rõ kit xét nghiệm COVID-19 là sản phẩm thuộc sở hữu của nhà nước, Công ty Việt Á không phải là đối tượng được cấp số đăng ký nhưng đã đồng ý theo đề nghị của Phan Quốc Việt.

Bị cáo Long sau đó đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để can thiệp, chỉ đạo tới các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền giúp Công ty Việt Á và Phan Quốc Việt xuyên suốt trong quá trình cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, chính thức cho kit xét nghiệm trái quy định của pháp luật.

Theo VKS, quá trình giúp doanh nghiệp này, Nguyễn Thanh Long đã thông qua Nguyễn Huỳnh gợi ý và nhận tiền hối lộ của Phan Quốc Việt nhiều lần, với tổng số tiền là 2,25 triệu USD.

nguyen-thanh-long.jpeg
Bị cáo Nguyễn Thanh Long bị truy tố và xét xử về tội "Nhận hối lộ" - Ảnh: N.A

Tranh luận tại tòa, luật sư của ông Long đề nghị HĐXX xem xét áp dụng mức án thấp hơn mức VKS đề nghị. Theo luật sư, quá trình công tác, ông Long được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen và có nhiều tổ chức, cá nhân gửi đơn, thư tới tòa án đề nghị, mong giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Long.

Ngoài ra, theo nhiều bác sĩ, đại dịch COVID-19 là thách thức chưa từng có đối với hệ thống y tế Việt Nam. Bị cáo Long khi đó là người đứng đầu ngành y, với kinh nghiệm sẵn có của mình đã tham mưu nhiều định hướng, chủ trương lớn và đề xuất nhiều chiến lược, kế hoạch quan trọng cho phòng chống dịch…

Với các vi phạm của cá nhân đã được cơ quan chức năng chỉ ra và sẽ đưa ra phán quyết tới đây theo quy định của pháp luật, những người có đơn thư gửi tới TAND TP.Hà Nội đều mong tòa án, VKS xem xét thấu đáo giữa “công và tội” để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thanh Long.

Bài liên quan
Việt Á khiến hàng loạt lãnh đạo CDC các tỉnh thành vướng vòng lao lý
Ngoài những bị cáo tại CDC các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Bình Dương, Nghệ An bị đưa ra xét xử trong vụ án Việt Á do Cơ quan CSĐT Bộ Công an thụ lý, thì kit xét nghiệm của Việt Á còn “vươn vòi” gây họa tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu mối liên lạc, trao đổi thông tin giữa ông chủ Việt Á và cựu Bộ trưởng Y tế