Ngày 21.8, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar.

Đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar

Tú Viên | 21/08/2023, 22:35

Ngày 21.8, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar.

Theo đó, trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, đề nghị Bộ thống nhất nội dung báo cáo đề xuất rừng phòng hộ Cần Giờ trở thành khu Ramsar nhằm có cơ sở pháp lý để thành phố triển khai thủ tục, lập hồ sơ và đề cử công nhận khu Ramsar.

Với diện tích gần 35.000ha rừng ngập mặn, rừng phòng hộ Cần Giờ đáp ứng 4/8 tiêu chí đề cử khu Ramsar khi có đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội cùng với 296 loài thực vật và 1.021 loài động vật. Nhiều loại động thực vật hoang dã sinh sống tại rừng phòng hộ Cần Giờ có giá trị kinh tế, khoa học, mang đến nhiều đóng góp to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, giúp ổn định đời sống dân cư địa phương cũng như vùng lân cận.

z4624115264110_b153a78a5674ae1b7c9202842494304c.jpg
Đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar-Ảnh: Tú Viên

Ngoài ra, vùng đất ngập nước Cần Giờ còn được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên ở Việt Nam.

Việc công nhận rừng phòng hộ Cần Giờ là khu Ramsar sẽ tạo uy tín cho TP.HCM, mở rộng các quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế về việc quản lý  hiệu quả đất ngập mặn; tăng khả năng hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn xây dựng quốc tế. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cộng đồng dân cư; tiếp cận sự hỗ trợ của quốc tế để bảo tồn đa dạng sinh học, đất ngập nước.

Tại hội thảo “Cần Giờ xanh – Hướng tới đô thị sinh thái ven biển” diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu rõ: Cần Giờ có lợi thế đặc biệt ở tầm quốc gia như: nằm ở khu vực cửa ngõ phía Đông của thành phố nối ra biển, là mặt tiền biển của TP.HCM để nối ra thế giới. Huyện đảo này như một gạch nối quan trọng trong hành lang ven biển của thành phố.

Trong xu hướng phát triển sắp tới, hành lang này ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, thậm chí có tính quyết định đối với địa phương về nhiều mặt. Nếu được đầu tư phù hợp, Cần Giờ sẽ là đại diện TP.HCM kết nối với Vũng Tàu cũng như các điểm trung tâm khác trong hành lang ven biển này.

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo phát triển ngành du lịch huyện Cần Giờ, với Trưởng ban là Chủ tịch TP Phan Văn Mãi. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo việc phối hợp hoạt động và kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, huyện Cần Giờ trong việc xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình phát triển du lịch trong từng thời kỳ phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tham mưu, đề xuất với UBND TP các giải pháp, cơ chế, chính sách về phát triển du lịch trên địa bàn thành phố và tạo dựng hình ảnh, thương hiệu cho ngành du lịch huyện Cần Giờ. Đề xuất giải quyết những vướng mắc liên quan đến chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch vượt quá thẩm quyền giải quyết của huyện Cần Giờ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar