Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez nói dỡ bỏ container trên Ever Given là phương án cuối cùng, song quy trình này có thể mất hàng tuần.

Dỡ bỏ 18.300 container trên tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez mất bao lâu?

Nhân Hoàng/video: VTV1 | 28/03/2021, 20:00

Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez nói dỡ bỏ container trên Ever Given là phương án cuối cùng, song quy trình này có thể mất hàng tuần.

Chủ tịch Osama Rabie của Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) nói: “Chúng tôi đã tính đến phương án cuối cùng là giảm tải trọng của tàu để sau khi nạo vét dưới lòng kênh, con tàu sẽ dễ di chuyển hơn. Nếu cần, chúng tôi sẽ huy động cả tàu có cần cẩu với container rỗng để tháo dỡ hàng”.

Thế nhưng, chuyên gia vận tải biển của nước Anh nói với BBC News rằng phương án này không hề dễ dàng chút nào.

Ever Given là tàu khổng lồ nên cần cẩu dỡ hàng cũng phải ngoại cỡ với chiều cao lên tới 60 mét, tương đương tòa nhà 20 tầng. Quy trình này phải mất hàng tuần lễ.

do-bo-18300-container-tren-sieu-tau-chan-ngang-kenh-dao-suez.jpg
Ever Given chở đến 18.300 container

Trước đó, ông Osama Rabie hy vọng không cần thiết phải dỡ bỏ một số trong 18.300 container trên Ever Given để giảm tải trọng cho con tàu, nhưng thủy triều và gió mạnh đã làm phức tạp nỗ lực giải phóng nó.

Hôm 27.3, Osama Rabie cho biết những nỗ lực giải cứu giúp đuôi Ever Given và bánh lái của nó di chuyển. Song vẫn chưa rõ khi nào tàu container dài 400 mét với trọng tải gần 224.000 tấn sẽ được giải thoát.

Theo hai nguồn tin của SCA, sự kết hợp giữa việc nạo vét từ xung quanh Ever Given, kéo và đẩy tàu với tàu lai dắt đã tạo ra tiến bộ nhỏ trong việc giải cứu nó hôm 27.3. Một nguồn tin cho biết đã có một số chuyển động ở mũi Ever Given.

Đuôi tàu bắt đầu để di chuyển về phía Suez và đó là một dấu hiệu tích cực cho đến 11 giờ tối, nhưng thủy triều đã giảm đáng kể và chúng tôi dừng lại”, Osama Rabie nói với các nhà báo ở Suez.

Do Tập đoàn Evergreen (Đài Loan) vận hành, Ever Given đã bị mắc cạn và chắn ngang kênh đào Suez (Ai Cập) từ hôm 23.3 do gió mạnh đánh, làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu khi chặn một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez và hàng trăm tàu ​​thuyền đang chờ để đi qua tuyến đường thủy bị tắc nghẽn.

Các tàu nạo vét đã loại bỏ khoảng 20.000 tấn cát từ xung quanh mũi Ever Given hôm 26.3. Một công ty Hà Lan đang làm việc để giải phóng Ever Given cho biết nó có thể được giải cứu vào đầu tuần tới nếu các tàu kéo nặng hơn, thủy triều dâng cao và việc nạo vét cát thành công.

Công ty Boskalis sở hữu đội ngũ Smit Salvage được đưa đến trong tuần này để giúp Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) di chuyển Ever Given.

Mũi tàu thực sự bị mắc kẹt trong đất sét pha cát, nhưng đuôi tàu vẫn chưa bị đẩy hoàn toàn vào đất sét, đó là điều tích cực. Chúng tôi có thể cố gắng sử dụng nó làm đòn bẩy để kéo nó ra”, Peter Berdowski, Giám đốc điều hành của Boskalis, nói với chương trình truyền hình Hà Lan Nieuwsuur cuối ngày 26.3.

Các tàu lai dắt hạng nặng, với trọng tải 400 tấn, sẽ cập cảng vào cuối tuần này. Chúng tôi hy vọng rằng sự kết hợp của các tàu lai dắt, nạo vét cát ở mũi tàu và thủy triều lên sẽ giúp chúng tôi có thể giải phóng Ever Given vào đầu tuần tới”, ông Peter Berdowski chia sẻ thêm.

Peter Berdowski cho biết một cần cẩu sẽ được đưa đến vào cuối tuần có thể làm giảm tải của Ever Given bằng cách loại bỏ các container, dù các chuyên gia cảnh báo rằng quy trình như vậy có thể phức tạp và kéo dài.

Nếu chúng tôi không thành công trong việc giải phóng Ever Given vào tuần tới, chúng tôi sẽ phải loại bỏ khoảng 600 container khỏi mũi tàu để giảm trọng lượng. Điều đó sẽ khiến chúng ta lùi lại ít nhất vài ngày nữa vì việc bỏ lại tất cả container đó ở đâu sẽ là câu hỏi khá khó trả lời”, Peter Berdowski nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dỡ bỏ 18.300 container trên tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez mất bao lâu?