Doanh số iPhone giảm 8,2% trong quý 4/2022 xuống còn 65,8 tỉ USD, khiến tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của Apple giảm hơn mức dự báo của các nhà phân tích.

Doanh số iPhone giảm lần đầu từ 2020 khiến lợi nhuận quý của Apple giảm sâu, Tim Cook chịu sức ép

Sơn Vân | 03/02/2023, 08:35

Doanh số iPhone giảm 8,2% trong quý 4/2022 xuống còn 65,8 tỉ USD, khiến tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của Apple giảm hơn mức dự báo của các nhà phân tích.

Tổng doanh thu của Apple trong quý 4/2022 (quý tài chính đầu tiên năm 2023 theo cách tính của Apple) đã giảm 5,5% xuống còn 117,2 tỉ USD, thấp hơn mức dự đoán là 121,1 tỉ USD, theo Refinitiv. Các nhà phân tích đã dự đoán mức giảm 2% sau khi Apple cảnh báo về sự gián đoạn chuỗi cung ứng vào tháng 11.

Lợi nhuận ròng của Apple giảm 13,4% xuống còn 30 tỉ USD, dưới mức dự báo là 31 tỉ USD.

Doanh số iPhone giảm 8,2% xuống còn 65,8 tỉ USD, so với dự báo giảm 3,4% xuống 69,2 tỉ USD.

Apple hôm 2.2 dự báo rằng doanh thu sẽ giảm trong quý thứ hai liên tiếp (gồm cả quý sắp tới) nhưng doanh số iPhone có khả năng cải thiện do hoạt động sản xuất đã trở lại bình thường ở Trung Quốc sau khi ngừng hoạt động liên quan đến đại dịch.

Trong khi thể hiện sự lạc quan về doanh số bán dịch vụ và iPhone, Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết một nền kinh tế không chắc chắn dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các danh mục như game và quảng cáo kỹ thuật số.

Nhìn chung, các nhà lãnh đạo Apple đã cố gắng trấn an nhà đầu tư rằng Apple đang bị ảnh hưởng bởi chu kỳ bán hàng lên xuống với iPhone (thiết bị hàng đầu của hãng) và dễ bị tổn thương trước những cú sốc chuỗi cung ứng, nhưng công ty niêm yết lớn nhất thế giới vẫn tăng trưởng ổn định dù có phần chậm hơn. Ngay sau một số kết quả tài chính tồi tệ nhất của Apple trong nhiều năm, các nhà đầu tư dường như nghi ngờ Tim Cook.

Trong quý 4/2022, lợi nhuận Apple lần đầu tiên thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall kể từ năm 2016, do doanh số iPhone giảm lần đầu tiên kể từ 2020.

Cổ phiếu Apple đã giảm khoảng 2% sau khi Giám đốc tài chính Luca Maestri nói rằng doanh số iPhone có khả năng cải thiện so với quý 4/2022. Điều đó không hoàn toàn xóa đi mức tăng 3,7% trong giao dịch thông thường hôm 2.2.

Doanh số bán hàng của Apple giảm 5% xuống còn 117,2 tỉ USD và giảm ở mọi nơi trên thế giới trong quý 4/2022. Doanh số bán hàng của từng loại sản phẩm Apple đều giảm, ngoại trừ doanh thu từ dịch vụ và iPad. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 1,88 USD khiến Apple lần đầu tiên bỏ lỡ kỳ vọng lợi nhuận của Phố Wall kể từ năm 2016.

Các nhà phân tích đã dự kiến doanh thu là 121,1 tỉ USD và lợi nhuận là 1,94 USD trên mỗi cổ phiếu, theo dữ liệu của IBES (Hệ thống Ước tính thể chế môi giới) từ công ty Refinitiv. Trong một cuộc phỏng vấn, Tim Cook nói với Reuters rằng tình trạng gián đoạn sản xuất gây khó khăn cho quý quan trọng của Apple giờ đã qua.

Trong quý 4/2022, Apple phải đối mặt với một làn sóng thách thức khiến Phố Wall cho rằng doanh số bán hàng sẽ thấp hơn. Đứng đầu trong số đó là áp lực của chuỗi cung ứng khi việc phong tỏa do đại dịch tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn điều hành ở thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) làm chậm quá trình sản xuất iPhone 14 Pro và Pro Max. Cả hai mẫu máy cao cấp này theo truyền thống sẽ giúp tăng tỷ suất lợi nhuận của Apple.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Tim Cook nói rằng sự gián đoạn sản xuất "kéo dài gần hết tháng 12 nhưng việc sản xuất hiện đã quay trở lại nơi chúng tôi muốn". Giám đốc điều hành Apple cho biết việc phong tỏa ở Trung Quốc đã tạo ra một thách thức kép khi cả cung và cầu đều bị hạn chế, với doanh số bán hàng ở Trung Quốc giảm 7% xuống còn 23,9 tỉ USD.

Đồng USD mạnh cũng gây thiệt hại cho Apple, công ty có hơn một nửa doanh số bán hàng từ bên ngoài châu Mỹ, nhưng tác động ít hơn dự đoán khi USD giảm giá từ mức cao nhất của năm ngoái.

Apple đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng các vấn đề ngoại hối như vậy sẽ ảnh hưởng 10% đến doanh số bán hàng, nhưng hôm 2.2 cho biết tác động thực tế là 8%. Apple dự kiến tỷ giá hối đoái ​​sẽ có tác động 5% trong quý 1/2023 (quý tài chính thứ hai năm 2023 theo cách tính của công ty).

Tôi muốn chỉ ra rằng 8% vẫn là một cơn gió ngược rất nghiêm trọng. Tôi không muốn đánh giá thấp điều đó. Chúng tôi sẽ phát triển trên cơ sở tiền tệ không đổi. Lạm phát vẫn đang gia tăng ở Vương quốc Anh và bắt đầu giảm nhẹ ở Mỹ, vì vậy điều đó cũng đang ảnh hưởng đến các loại tiền tệ", Tim Cook nói với Reuters.

Ngoài các vấn đề về chuỗi cung ứng cho iPhone, các nhà phân tích Phố Wall đã dự đoán doanh số iPhone sẽ giảm trong năm 2023 như một phần của xu hướng lớn hơn, trong đó dòng iPhone 14 phát hành năm ngoái bán chậm hơn sau hai năm liên tiếp doanh số iPhone 12 và iPhone 13 tăng mạnh.

Apple cho biết doanh số iPhone là 65,8 tỉ USD trong quý 4/2022, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước và là lần giảm đầu tiên kể từ năm 2020.

doanh-so-iphone-lan-dau-giam-ke-tu-2020-khien-loi-nhuan-quy-cua-apple-giam-sau.jpg
iPhone 14 Pro được nhìn thấy tại cửa hàng Apple Fifth Avenue ở quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu từ Refinitiv, mảng dịch vụ của Apple, bao gồm các mảng kinh doanh nội dung như Apple TV+ và mảng kinh doanh phần mềm như App Store, đã tăng 6% lên 20,8 tỉ USD doanh thu, phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Tim Cook nói rằng Apple hiện có cơ sở 2 tỉ thiết bị đang hoạt động, tăng từ 1,8 tỉ thiết bị một năm trước.

Giám đốc tài chính Apple - Luca Maestri nói: “Đây là con số gấp đôi số lượng thiết bị đang hoạt động mà chúng tôi có cách đây 7 năm".

Tim Cook cho biết công ty hiện có 935 triệu thuê bao trả phí, tăng từ 900 triệu trong quý trước và doanh số dịch vụ đã lập kỷ lục ở một số thị trường, gồm cả Trung Quốc.

Doanh số máy tính Mac của Apple, vốn bùng nổ trong làn sóng làm việc tại nhà thời kỳ đại dịch, đã giảm 29% trong quý 4/2022 so với cùng kỳ năm 2021 xuống còn 7,7 tỉ USD, so với kỳ vọng là 9,6 tỉ USD, theo dữ liệu của Refinitiv.

Các lãnh đạo Apple đã cảnh báo vào năm ngoái rằng doanh số máy Mac có khả năng giảm qua từng năm vì kết quả của năm trước bao gồm sự bùng nổ doanh số bán hàng liên quan đến việc phát hành máy tính MacBook Pro mới với bộ vi xử lý do Apple tự thiết kế.

Theo dữ liệu của Refinitiv, doanh số iPad (từng chứng kiến ​​sự gia tăng trong đại dịch) đã tăng 30% lên 9,4 tỉ USD, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 7,8 tỉ USD. Theo dữ liệu của Refinitiv, phân khúc thiết bị đeo và phụ kiện, bao gồm Apple Watch và AirPods, đã giảm 8% xuống còn 13,5 tỉ USD so với ước tính của các nhà phân tích là 15,2 tỉ USD.

Tim Cook nói với Reuters rằng hiệu suất mạnh mẽ của iPad bắt nguồn từ việc ra mắt các mẫu máy mới và không có những hạn chế về nguồn cung.

Bài liên quan
Apple vượt khó trở thành nhà cung cấp smartphone số 1 quý 4, Samsung đứng đầu năm 2022
Apple vượt qua sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc để giành lại vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng nhà cung cấp smartphone toàn cầu trong quý 4/2022, khi các lô hàng chung của ngành năm 2022 giảm 11% do nhu cầu của người tiêu dùng yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TS Nguyễn Văn Lạng: 'Dòng chảy' cà phê ở Việt Nam đang thay đổi, giá ở mức đỉnh không phải ảo
Thời gian qua, giá cà phê tăng "chóng mặt", có thời điểm lên tới 135.000 đồng/kg - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số iPhone giảm lần đầu từ 2020 khiến lợi nhuận quý của Apple giảm sâu, Tim Cook chịu sức ép