TSMC, hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã chứng kiến doanh thu quý 4/2023 vượt qua ước tính của các nhà phân tích, do nhu cầu từ những công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp bù đắp cho doanh số chip smartphone và máy tính xách tay chậm chạp.
Thế giới số

Doanh thu quý 4/2023 của hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới vượt kỳ vọng

Sơn Vân 10/01/2024 20:48

TSMC, hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã chứng kiến doanh thu quý 4/2023 vượt qua ước tính của các nhà phân tích, do nhu cầu từ những công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp bù đắp cho doanh số chip smartphone và máy tính xách tay chậm chạp.

TSMC, nhà cung cấp chip chính cho Apple và Nvidia, báo cáo doanh thu tháng 12.2023 là 176,3 tỉ Tân Đài tệ (5,7 tỉ USD). Qua đó, tập đoàn có trụ sở tại thành phố Tân Trúc (Đài Loan có doanh thu quý 4/2023 đạt 625,5 tỉ Tân Đài tệ.

Con số này tương đương doanh thu cùng kỳ năm trước và là một trong những kết quả hàng quý cao nhất của TSMC. Ước tính trung bình của các nhà phân tích về doanh thu của TSMC trong quý 4/2023 chỉ là 616,2 tỉ Tân Đài tệ.

Trong suốt năm 2023, TSMC đã điều chỉnh kế hoạch chi tiêu vốn của mình khi ngành điện tử tiêu dùng phải vật lộn với tình trạng dư thừa hàng tồn kho chưa bán được. Tập đoàn này cho biết nhu cầu chip đã rơi xuống mức đáy vào mùa hè vừa qua và sự phục hồi sẽ bắt đầu diễn ra trong những tháng tính đến năm 2024.

Tổng doanh thu của TSMC giảm 4,5% trong năm 2023, xuống còn 2.160 tỉ Tân Đài tệ.

Dù doanh thu vượt qua dự đoán từ các nhà phân tích và mục tiêu của chính mình, doanh số bán hàng quý 4/2023 trị giá 20,2 tỉ USD của TSMC vẫn chưa đạt được mức tăng trưởng. Doanh số bán hàng tháng 12/2023 của TSMC giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mang đến triển vọng không chắc chắn cho năm 2024.

Ban lãnh đạo cấp cao của TSMC, gồm cả Giám đốc điều hành CC Wei, kỳ vọng hoạt động kinh doanh tổng thể của tập đoàn sẽ tăng trưởng trong năm 2024. TSMC nhận thấy hoạt động kinh doanh điện toán hiệu năng cao của mình được thúc đẩy nhờ nhu cầu về chip AI từ Nvidia (hãng chip có giá trị nhất thế giới) và AMD.

Samsung Electronics (hãng chip nhớ số 1 thế giới) hôm 9.1 đã công bố lợi nhuận hoạt động giảm trong quý thứ 6 liên tiếp, do chịu ảnh hưởng của nhu cầu tiêu dùng giảm trong các mảng smartphone và bộ nhớ.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, doanh số bán chip tăng trưởng lần đầu tiên trong hơn một năm vào tháng 11.2023 cho thấy có dấu hiệu tích cực cho sự hồi phục vào năm 2024.

Theo hai nhà phân tích Ricky Seo và Hankil Chang của ngân hàng HSBC, việc nâng cấp các trang trại máy chủ AI và các ứng dụng AI trên thiết bị có thể sẽ thúc đẩy một chu kỳ thay thế công nghệ thông tin.

“Với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Mỹ, chúng tôi kỳ vọng vốn đầu tư sẽ tăng đáng kể, khoảng 65% vào năm 2024. Ngoài ra, việc mua máy chủ AI có thể sẽ chiếm tổng cộng 57% khoản đầu tư của họ vào năm 2024, tăng từ 8% vào 2022”, Ricky Seo và Hankil Chang viết trong một ghi chú nghiên cứu hôm 10.1.

Trang trại máy chủ AI là những trung tâm dữ liệu lớn chứa một số lượng lớn các máy chủ AI, được sắp xếp một cách hợp lý để đáp ứng nhu cầu lưu trữ, xử lý dữ liệu và cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây cho số lượng lớn người dùng hoặc tổ chức.

Trang trại máy chủ AI có thể chứa hàng ngàn hoặc thậm chí hàng trăm ngàn máy chủ AI, được kết nối với nhau và với internet.

Các hãng công nghệ lớn, đặc biệt là những công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến như Google, Meta Platforms, Amazon và Microsoft, thường sử dụng trang trại máy chủ AI để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lưu trữ dữ liệu và xử lý thông tin từ người dùng trên khắp thế giới.

Là khách hàng quan trọng nhất của TSMC, Apple (công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới) phải đối mặt những khó khăn với dòng iPhone 15 tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Một số nhà phân tích đã hạ xếp hạng Apple trong năm 2024 do cho rằng nhu cầu thấp với các thiết bị của hãng này và ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết doanh số iPhone sụt giảm ở Trung Quốc có thể sẽ còn sâu hơn.

Apple cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm mở rộng của các cơ quan và công ty nhà nước Trung Quốc yêu cầu nhân viên không mang iPhone cùng các thiết bị nước ngoài khác đến nơi làm việc.

doanh-thu-quy-4-2023-cua-hang-san-xuat-chip-theo-hop-dong-so-1-the-gioi-vuot-ky-vong.jpg
Một tòa nhà TSMC tại Công viên Khoa học Tân Trúc ở Đài Loan - Ảnh: Bloomberg

TSMC, công ty niêm yết công khai có giá trị cao nhất châu Á với mức vốn hóa thị trường là 491 tỉ USD, không cung cấp bất kỳ chi tiết hoặc dự báo nào trong tuyên bố ngắn về doanh thu quý 4/2023 của mình.

TSMC dự kiến sẽ công bố đầy đủ kết quả kinh doanh quý 4/2023 vào ngày 18.1.2024, đồng thời sẽ cập nhật triển vọng cho quý tiếp theo và cả năm nay.

Cổ phiếu TSMC niêm yết tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan) chốt phiên hôm 10.1 giảm 0,3%. Thế nhưng, cổ phiếu TSMC đã tăng mạnh 32% trong năm 2023.

Thị trường chip toàn cầu được dự báo tăng trưởng kỷ lục 588,36 tỉ USD vào 2024

Theo dự báo của The World Semiconductor Trade Statistics, thị trường chip toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 13,1% vào năm 2024 lên mức kỷ lục 588,36 tỉ USD, sau đợt sụt giảm trong năm nay, nhờ nhu cầu ngày càng tăng về chip sử dụng cho AI.

The World Semiconductor Trade Statistics, tổ chức được thành lập bởi các nhà sản xuất chip lớn, đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng cao hơn trong năm 2024 so với ước tính tăng trưởng trước đó được đưa ra vào tháng 6 là 11,8%.

Nếu thành hiện thực, quy mô thị trường xét về mặt hóa đơn sẽ vượt kỷ lục trước đó là 574,08 tỉ USD vào năm 2022. Năm 2023, thị trường chip toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 9,4% xuống còn 520,13 tỉ USD do nhu cầu về chip nhớ yếu hơn.

Triển vọng lạc quan xuất hiện khi ngành công nghiệp bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu phục hồi nhu cầu do sử dụng rộng rãi AI tạo sinh (generative AI) sau khi xuất hiện ChatGPT, chatbot AI do công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) phát triển, và cải thiện doanh số bán PC cùng smartphone.

Generative AI là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về generative AI là mô hình ngôn ngữ lớn GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó. Generative AI có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

Vào tháng 10.2023, Intel (Mỹ) cho biết có thể sẽ báo cáo mức tăng trưởng doanh thu lần đầu tiên sau hai năm trong quý 4/2023. Các công ty đối thủ của Intel là và Samsung Electronics cũng dự đoán thu nhập sẽ tốt hơn trong giai đoạn này.

Xét theo sản phẩm, chip nhớ sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng chung của thị trường vào năm 2024, với doanh số dự kiến sẽ tăng 44,8% so với một năm trước đó.

Thị trường chip logic được dự đoán sẽ tăng trưởng 9,6%, trong khi thị trường chip cảm biến hình ảnh dự kiến sẽ tăng 1,7%.

Theo khu vực, châu Mỹ dự kiến sẽ có mức tăng trưởng lớn nhất vào năm 2024 là 22,3%. Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, nơi có nhiều công ty đặt cơ sở sản xuất smartphone và PC, được dự đoán sẽ tăng trưởng 12%. Tăng trưởng tại thị trường Nhật Bản được ước tính ở mức khiêm tốn 4,4% vì nơi đây sẽ được hưởng lợi ít hơn từ sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu về chip nhớ do doanh số bán sản phẩm tại quốc gia này tương đối nhỏ hơn.

Bài liên quan
Các nhà khoa học Mỹ - Trung đạt được bước đột phá, có thể tạo chip siêu tốc dựa trên graphene
Nhóm khoa học Mỹ - Trung lần đầu tiên đã tổng hợp được một chất bán dẫn chức năng từ graphene, mở ra bước tiến có thể dẫn đến các loại chip siêu tốc vượt ngoài chip silicon.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh thu quý 4/2023 của hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới vượt kỳ vọng