Foxconn dự báo doanh số bán hàng năm 2023 sẽ giảm, đưa ra lời cảnh báo về nhu cầu với các thiết bị mà tập đoàn Đài Loan sản xuất cho Apple và các công ty toàn cầu khác.

Đối tác số 1 của Apple dự báo doanh số 2023 giảm: Lời cảnh báo cho nhu cầu với iPhone 15

Sơn Vân | 14/08/2023, 18:09

Foxconn dự báo doanh số bán hàng năm 2023 sẽ giảm, đưa ra lời cảnh báo về nhu cầu với các thiết bị mà tập đoàn Đài Loan sản xuất cho Apple và các công ty toàn cầu khác.

Foxconn, đối tác hàng đầu của Apple, đã đánh bại các ước tính về thu nhập quý 2/2023 nhờ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ nhưng vẫn giữ triển vọng thận trọng trong năm nay do những bất ổn kinh tế toàn cầu.

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã hạ triển vọng doanh thu cả năm 2023 xuống mức giảm nhẹ so với dự báo trước đó là không đổi, khi họ cùng các công ty khác vật lộn với nền kinh tế toàn cầu yếu kém và sự phục hồi chậm chạp ở Trung Quốc

"Hiện có nhiều yếu tố tác động bên ngoài như thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu, căng thẳng địa chính trị, lạm phát và những bất ổn khác", ông Liu Young-way, Chủ tịch Foxconn, cho biết.

Liu Young-way nói trong một cuộc họp ngắn về kết quả kinh doanh của Foxconn mà ông nhìn thấy rất nhiều tiềm năng ở Ấn Độ, nơi công ty nhanh chóng mở rộng các cơ sở sản xuất. Ông cho biết: "Vài tỉ USD đầu tư ở Ấn Độ mới chỉ là bước khởi đầu".

Tháng trước, Foxconn đã rút khỏi liên doanh với công ty kim loại hóa dầu Vedanta để sản xuất chất bán dẫn ở Ấn Độ, nhưng cho biết dự định xin các ưu đãi theo kế hoạch sản xuất chip của nước này.

Nhận thấy thị trường sản xuất theo hợp đồng ô tô điện đang phát triển, Foxconn cho biết rất có khả năng sản xuất hàng loạt pin xe điện tại địa điểm đang gặp khó khăn ở bang Wisconsin (Mỹ). Thế nhưng, Liu Young-way không cung cấp chi tiết.

Foxconn đã biến ô tô điện thành một phần quan trọng trong kế hoạch đa dạng hóa của mình, đồng thời thuê Jun Seki (cựu Phó Giám đốc phụ trách khôi phục sản xuất của Nissan) để dẫn dắt việc mở rộng việc kinh doanh ô tô điện.

Về lâu dài, Foxconn nuôi dưỡng tham vọng ô tô điện dù quá trình hướng tới mục tiêu đó không mấy suôn sẻ. Mối quan hệ hợp tác trị giá 170 triệu USD với Lordstown Motors (Mỹ) đã đổ vỡ sau khi tập đoàn Đài Loan đe dọa rút tiền tài trợ. Sự cố đó đã nhấn mạnh những thách thức mà Foxconn phải đối mặt khi chi phí tăng cao làm xói mòn lợi nhuận vốn đã mỏng trong hoạt động kinh doanh lắp ráp điện tử thâm dụng lao động của họ.

Liu Young-way nói trong chuỗi cung ứng máy chủ AI, Foxconn đã giành được thị phần "rất cao" cho các mô đun và chất nền bộ xử lý đồ họa (GPU).

Khi các ứng dụng generative AI bùng nổ, Foxconn đang đạt được đà phát triển trong các máy chủ cho phân khúc này và tin rằng có thể tăng cường hợp tác với các khách hàng ở Bắc Mỹ, mang đến điểm sáng trong bối cảnh nhu cầu về smartphone và PC đang chậm lại, Liu Young-way nói thêm.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

"Tăng trưởng AI rất mạnh, nhưng chúng tôi chưa thấy bất kỳ sự khởi sắc nào với các sản phẩm khác", Liu Young-way cho hay.

Trước đó, Foxconn đã công bố lợi nhuận ròng trong quý 2/2023 giảm 1%, nhưng vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích. Tập đoàn Đài Loan cho biết lợi nhuận ròng trong quý 2/2023 đã giảm xuống còn 33 tỉ Tân Đài tệ (1 tỉ USD) từ mức 33,29 tỉ Tân Đài tệ trong cùng kỳ năm trước.

Theo Refinitiv, con số 33 tỉ Tân Đài tệ tốt hơn so với dự báo trung bình về lợi nhuận là 25,57 tỉ Tân Đài tệ từ 13 nhà phân tích. Refinitiv là nhà cung cấp về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính toàn cầu.

doi-tac-hang-dau-cua-apple-du-bao-doanh-so-2023-giam.jpg
Foxconn dự báo doanh số bán hàng năm 2023 sẽ giảm, đưa ra lời cảnh báo về nhu cầu với các thiết bị mà công ty sản xuất cho Apple và các công ty toàn cầu khác - Ảnh: Internet

Foxconn dự kiến doanh thu cho các sản phẩm điện tử tiêu dùng thông minh của mình trong quý 3/2023 sẽ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Nhóm đó gồm cả smartphone, chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu của Foxconn. Foxconn là hãng lắp ráp iPhone chính cho Apple (chiếm khoảng 70% iPhone), sở hữu nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc).

Ngoài ra, Foxconn dự báo tổng doanh thu trong quý 3/2023 cũng sẽ giảm nhẹ.

Kết quả kinh doanh của Foxconn nhấn mạnh những kỳ vọng về thị trường điện tử toàn cầu đang xấu đi, khi người tiêu dùng và các tập đoàn ngừng chi tiêu trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Từ Apple đến Qualcomm và TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới), những hãng đứng đầu ngành công nghệ đã cảnh báo rằng cuộc suy thoái xảy ra sau đại dịch có thể kéo dài hơn dự đoán ban đầu.

Vào tháng này, Apple dự báo rằng doanh số bán hàng sẽ tiếp tục sụt giảm trong quý 3/2023, khiến cổ phiếu giảm giá, dù đã vượt qua các mục tiêu về doanh số và lợi nhuận của các nhà phân tích Phố Wall ở quý tài chính thứ ba (quý 2/2023).

Apple thông báo về đợt sụt giảm doanh số bán hàng dài nhất trong nhiều thập kỷ, do nhu cầu với điện thoại, máy tính và máy tính bảng trên toàn thế giới sụt giảm. Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới cho các thiết bị đó, đang sa lầy vào cuộc khủng hoảng kinh tế mà một số chuyên gia cho rằng có thể tồi tệ hơn theo thời gian.

Trong năm nay, Apple đang yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất khoảng 85 triệu chiếc dòng iPhone 15, gần bằng với năm trước, theo trang Bloomberg News. Điều đó nhằm mục đích giữ ổn định các lô hàng bất chấp sự hỗn loạn trong nền kinh tế toàn cầu và sự suy giảm dự kiến ở thị trường smartphone nói chung. Thế nhưng, động thái này có khả năng tăng doanh thu tổng thể của Apple vì công ty đang xem xét tăng giá các mẫu iPhone 15 Pro. Dự kiến Apple sẽ trình làng dòng iPhone 15 vào tháng 9 tới.

Theo Steven Tseng, nhà phân tích của hãng Looberg Intelligence, doanh thu của Foxconn có thể bị ảnh hưởng do tốc độ tăng trưởng iPhone bị chững lại vào năm 2023. Tuy nhiên, những lợi thế đáng kể về quy mô và nguồn cung linh kiện nội bộ có thể giúp Foxconn đối phó với đà tăng trưởng iPhone chậm hơn và áp lực chi phí tốt hơn so với các công ty cùng ngành, Steven Tseng nói.

Foxconn đang mở rộng đa dạng hóa sản xuất khỏi rung Quốc để giảm thiểu rủi ro từ lệnh trừng phạt kinh tế và công nghệ từ Mỹ, một động thái ban đầu có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Bài liên quan
Doanh số iPhone ở quý 2/2023 thấp hơn dự kiến, Apple có lực đẩy từ Trung Quốc
Apple cho biết doanh số iPhone trong quý tài chính thứ ba (hay quý 2/2023) là 39,67 tỉ USD, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối tác số 1 của Apple dự báo doanh số 2023 giảm: Lời cảnh báo cho nhu cầu với iPhone 15