Foxconn, nhà cung cấp hàng đầu của Apple, đã bổ sung thêm năng lực sản xuất iPhone cho một nhà máy hiện có ở Ấn Độ như nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc.

Đối tác số 1 của Apple mở rộng sản xuất iPhone ở Ấn Độ khi căng thẳng eo biển Đài Loan leo thang

Sơn Vân | 05/08/2022, 15:16

Foxconn, nhà cung cấp hàng đầu của Apple, đã bổ sung thêm năng lực sản xuất iPhone cho một nhà máy hiện có ở Ấn Độ như nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc.

Foxconn, nhà sản xuất hợp đồng điện tử lớn nhất thế giới có trụ sở tại Đài Loan, sẽ sớm bắt đầu sản xuất smartphone tại một tòa nhà mới tại nhà máy hiện có gần Chennai, thủ phủ bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, theo tờ The Economic Times, trích dẫn các nguồn tin giấu tên.

The Economic Times cho biết động thái này diễn ra sau đợt tuyển dụng của Foxconn tại Ấn Độ trong những tuần gần đây.

Foxconn đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Cổ phiếu Foxconn tăng 1,2% tại thành phố Thượng Hải lên 9,5 nhân dân tệ (1,4 USD) và 1,5% ở Đài Bắc lên 48,70 Tân đài tệ (1,6 USD) vào sáng 5.8. Cổ phiếu FIH Mobile, đơn vị niêm yết tại Hồng Kông của Foxconn, giảm gần 1% xuống 1,03 đô la Hồng Kông (13 xu Mỹ).

Những năm gần đây, Apple và Foxconn đã tăng cường nỗ lực mở rộng chuỗi cung ứng của họ bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là ở Ấn Độ và Việt Nam, hai nơi đẩy mạnh sản xuất trong nước. Các chuỗi cung ứng phải đối mặt với nhiều sóng gió trong vài năm do sự gián đoạn từ đại dịch và các xung đột địa chính trị.

Theo trang web của mình, Foxconn đã thành lập hơn 40 khu công nghiệp ở Trung Quốc, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Tuy nhiên, các đợt phong tỏa phòng chống đại dịch thường xuyên và các thảm họa khác đã khiến sản xuất bị chậm lại.

Trong bối cảnh các đợt bùng phát nhỏ ở Thâm Quyến năm nay, các công ty tại thành phố đã hai lần bị buộc phải làm việc theo "vòng khép kín", chính sách Trung Quốc yêu cầu nhân viên phải sống và làm việc ở khuôn viên công ty để các nhà máy hoạt động.

Ba khu phức hợp của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, thuộc tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc đã đình chỉ tuyển dụng công nhân mới vào tháng 5.2022 sau khi chính quyền địa phương áp đặt lệnh phong tỏa 7 ngày như một phần các biện pháp kiểm soát đại dịch. Tổng công suất của các cơ sở này khiến Trịnh Châu trở thành nơi sản xuất iPhone lớn nhất thế giới.

Hai trong số các cơ sở ở Trịnh Châu cũng bị ảnh hưởng vào mùa hè năm ngoái do trận lũ lụt thảm khốc đổ bộ vào tỉnh Hà Nam, khiến hàng chục ngàn công nhân Foxconn phải nghỉ việc.

Giữa những trở ngại này và các hạn chế thương mại gia tăng từ Mỹ, Foxconn vẫn cam kết sản xuất tại Trung Quốc, một phần quan trọng của chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị mới giữa Đài Loan và Trung Quốc có nguy cơ gây thêm đau đầu cho các công ty Đài Loan.

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan và gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, Trung Quốc đã triển khai quân đội xung quanh đảo, thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật làm gián đoạn giao thông trên biển và trên không. Đài Loan cũng cấm nhập khẩu một số loại cá, trái cây và ngừng xuất khẩu cát, được sử dụng cho các dự án xây dựng.

foxconn-mo-rong-san-xuat-iphone-o-an-do.jpg
Một người đi xe tay ga ngang qua tòa nhà văn phòng Foxconn ở Đài Bắc, Đài Loan - Ảnh: Reuters

Foxconn đã tìm cách tăng cường sự hiện diện của mình tại Ấn Độ trong nhiều năm. Năm 2015, Foxconn cho biết sẽ xây dựng 12 nhà máy ở nước này, sử dụng gần 1 triệu công nhân.

Hiện Foxconn chỉ có một nhà máy gần thành phố Chennai, đôi khi được gọi là "Detroit của châu Á" vì cơ sở công nghiệp của nó.

Cuối năm ngoái, nhà máy đã tạm thời đóng cửa sau cuộc biểu tình của công nhân về vấn đề an toàn thực phẩm. Các dây chuyền sản xuất đã mở cửa trở lại vào tháng 1.2022.

Cũng trong năm ngoái, Việt Nam đã thông qua kế hoạch cho Foxconn xây dựng một nhà máy trị giá 270 triệu USD chuyên sản xuất máy tính xách tay và máy tính bảng. Foxconn cho biết đã đầu tư 1,5 tỉ USD vào Việt Nam cuối năm 2020 và đầu tư thêm 700 triệu USD vào 2021.

Công ty cho biết năm ngoái rằng đặt mục tiêu đạt doanh thu 40 tỉ USD tại quốc gia Đông Nam Á trong vòng 3 năm tới 5 năm.

Pegatron Corp: Không ngừng vận chuyển các lô hàng từ nhà máy Trung Quốc

Nhà máy lắp ráp iPhone của Pegatron Corp (Đài Loan) tại Trung Quốc đang hoạt động bình thường. Pegatron Corp cho biết trong một tuyên bố hôm 5.8.

Pegatron Corp là công ty sản xuất điện tử của Đài Loan phát triển máy tính, truyền thông và điện tử tiêu dùng cho các nhà cung cấp có thương hiệu.

Trái ngược với báo cáo của các phương tiện truyền thông, hoạt động sản xuất vẫn không ngừng lại và không có sự ngừng trệ trong các chuyến hàng, công ty Đài Loan cho biết.

Doanh số smartphone ở Trung Quốc xuống thấp nhất 1 thập kỷ khi Apple giành được vị thế

Các lô smartphone ở Trung Quốc đang giảm mạnh về mức thấp nhất 1 thập kỷ, dù dấu hiệu cho thấy Apple vẫn đang hoạt động tốt tại thị trường này.

Trong nửa đầu năm 2022, doanh số smartphone đã giảm 21,7% xuống còn 134 triệu lô hàng ở Trung Quốc, theo thông tin từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT).

Dữ liệu của công ty Canalys cho thấy sự sụt giảm lớn trong các lô hàng smartphone từ các công ty nội địa lâu đời như Oppo, Vivo và Xiaomi.

Có một số yếu tố góp phần vào sự sụt giảm, bao gồm tỷ lệ sở hữu smartphone ở Trung Quốc và thực tế là người tiêu dùng dường như nâng cấp thiết bị của họ ít thường xuyên hơn. Sự gián đoạn kinh tế liên quan đến đại dịch cũng đóng vai trò nhất định.

Trung Quốc là một trong những thị trường smartphone lớn nhất thế giới và khu vực quan trọng với cả các nhà sản xuất trong nước cùng các công ty nước ngoài như Apple. Tuy nhiên có những dấu hiệu cho thấy Apple đang thực sự giành được vị thế trong thị trường smartphone đang suy giảm ở Trung Quốc.

Dữ liệu hàng tháng của CAICT cho thấy các lô hàng smartphone quốc tế tại Trung Quốc, chủ yếu là sản phẩm Apple, đạt 3,5 triệu chiếc trong tháng 6.2022. Con số đó nhiều hơn 1 triệu so với mức trung bình trong lịch sử là 2,3 triệu máy.

Trong tháng 6, các lô hàng của Apple đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái vào bối cảnh thị trường suy giảm.

Hiệu suất mạnh mẽ của Apple ở Trung Quốc và các nơi khác dường như được thúc đẩy bởi iPhone 13, dòng sản phẩm đang bán rất chạy vào thời điểm này trong năm. Sự suy giảm của Huawei ở Trung Quốc và các nơi khác cũng đóng vai trò nhất định.

Bài liên quan
Cựu giám đốc phát triển siêu xe Lamborghini giúp gì cho dự án ô tô điện tự lái của Apple?
Apple đã chiêu mộ một trong những giám đốc phát triển xe hơi hàng đầu của Lamborghini. Động thái cho thấy nhà sản xuất iPhone đang đẩy mạnh phát triển ô tô điện tự lái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
10 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối tác số 1 của Apple mở rộng sản xuất iPhone ở Ấn Độ khi căng thẳng eo biển Đài Loan leo thang