Tại Euro 2024, đội tuyển Anh một lần nữa phải cố gắng chứng minh rằng Premier League, giải đấu đòi hỏi thể lực cao nhất trong bóng đá thế giới, không phải là rào cản lớn nhất để họ đạt được thành công.
Thể thao

Đội tuyển Anh cần chứng minh ‘Premier League không phải là rào cản lớn nhất’ để vô địch Euro 2024

Sơn Vân 19:28 16/06/2024

Tại Euro 2024, đội tuyển Anh một lần nữa phải cố gắng chứng minh rằng Premier League, giải đấu đòi hỏi thể lực cao nhất trong bóng đá thế giới, không phải là rào cản lớn nhất để họ đạt được thành công.

Bất chấp vị thế là quốc gia bóng đá lớn và có rất nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới, đội tuyển Anh đã không thể vô địch một giải đấu lớn nào kể từ World Cup 1966. Trước trận mở màn Euro 2024 với Serbia ở thành phố Gelsenkirchen lúc 2 giờ rạng sáng 17.6 (giờ Việt Nam), Tam Sư một lần nữa được coi là ứng cử viên vô địch.

Sau một mùa giải với ba giải quốc nội, kỳ nghỉ đông ngắn ngủi đến mức hầu hết cầu thủ gần như không cảm nhận được và còn phải căng sức đá cúp châu Âu, liệu thành viên các CLB hàng đầu Premier League có vượt qua vấn đề mệt mỏi tích tụ?

doi-tuyen-anh-can-chung-minh-premier-league-khong-phai-la-rao-can-lon-nhat-de-vo-dich-euro-20241.jpg
Premier League là giải đấu đòi hỏi thể lực cao nhất trong bóng đá thế giới - Ảnh: Getty Images

Michel Platini, cựu Chủ tịch UEFA và từng là cầu thủ vĩ đại trong thế hệ của ông để giúp đội tuyển Pháp vô địch Euro 1984, có câu nói nổi tiếng rằng: "Đội tuyển Anh là những chú sư tử vào mùa thu nhưng lại là những chú cừu non vào mùa xuân”. Michel Platini nói điều này trước khi thế giới bóng đá bắt đầu xem xét tác động của cái gọi là "kiệt sức".

Khoa học trong thể thao giờ đây đã trở nên tiên tiến đến mức thể lực của các cầu thủ bóng đá được theo dõi và đánh giá bất cứ khi nào họ bước qua cửa sân tập. Tuyển Anh bắt đầu Euro 2024 với thống kê là chỉ kém mỗi Bồ Đào Nha về tổng số phút mà tất cả cầu thủ trong đội thi đấu trên mọi đấu trường mùa giải 2023/24.

Các cầu thủ Bồ Đào Nha đã thi đấu tổng cộng 92.322 phút sau 1.216 trận mùa giải này, so với 90.169 phút mà các học trò của HLV Southgate chơi trong 1.140 trận. Tuy nhiên chỉ 9 cầu thủ trong tuyển Bồ Đào Nha thi đấu bên ngoài 5 giải đấu hàng đầu châu Âu là Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp, với 3 cái tên đang chơi ở Saudi Pro League, gồm cả Cristiano Ronaldo.

Đội hình 26 cầu thủ của tuyển Anh phải thi đấu rất nhiều phút ở Premier League, với tiền vệ Jude Bellingham (Real Madrid) và tiền đạo Harry Kane (Bayern Munich) là hai người hiếm hoi thi đấu ở Tây Ban Nha và Đức. Cường độ thi đấu là vấn đề lớn.

Darren Burgess, cố vấn cấp cao tại FIFPRO (Liên đoàn Cầu thủ Chuyên nghiệp Quốc tế) về khối lượng công việc của cầu thủ, chia sẻ với trang ESPN: “Chúng tôi biết nhờ các hệ thống theo dõi chuyển động tại sân vận động, hiển thị số lần chạy, đi bộ và chạy nước rút của cầu thủ, rằng Premier League là giải đấu khắc nghiệt nhất. Rất rõ ràng là phút thứ 98 của một trận đấu ở Premier League căng thẳng hơn phút thứ 98 của trận đấu tại Saudi Pro League.

Một số cựu cầu thủ sẽ nói rằng họ đã chơi được 60 trận một mùa chỉ 10 năm trước mà không gặp vấn đề gì, nhưng tốc độ của trận đấu đã thực sự tăng lên trong thời gian đó. Chúng tôi có dữ liệu để chứng minh điều này. Công việc của tôi với FIFPRO là nghiên cứu các vấn đề về khối lượng công việc của cầu thủ và tôi có thể nói rằng đội tuyển Anh ở mức cao hơn về số phút thi đấu trong mùa giải này.

Bản chất của Premier League là một chuyện, việc không có kỳ nghỉ đông thực sự lại là chuyện khác, trong khi tất cả cầu thủ hàng đầu của họ đều chơi rất nhiều trận ở châu Âu. Vì vậy, tuyển Anh bước vào giải đấu này với những rủi ro rõ ràng, nếu không đến mức kiệt sức thì cũng là các vấn đề về mệt mỏi tích tụ".

Bruno Fernandes và Diogo Dalot lần lượt chơi tổng cộng 5.085 và 4.948 phút cho CLB Manchester United cùng đội tuyển Bồ Đào Nha mùa này. Họ đã thi đấu nhiều phút hơn bất kỳ cầu thủ người Anh nào ở Premier League. Ở tuổi 39, Ronaldo đã thi đấu tổng cộng 5.059 phút cho CLB Al Nassr và Bồ Đào Nha mùa này.

Thế nhưng, Declan Rice (Arsenal), Ezri Konsa và Ollie Watkins (Aston Villa) cùng bộ đôi Phil Foden và Kyle Walker (Manchester City) đều đã chơi hơn 4.500 phút mùa giải 2023/24 cho CLB cùng đội tuyển quốc gia trước Euro 2024. Yếu tố chưa biết trong đội hình Tam Sư là liệu việc vắng mặt dài hạn do chấn thương của Luke Shaw, Trent Alexander-Arnold, John Stones và Kieran Trippier mùa giải qua có làm họ tươi mới hơn ở Euro 2024, hay mệt mỏi hơn vì căng thẳng tâm lý từ quá trình hồi phục?

Song với một số cầu thủ, có khả năng sự hưng phấn của việc được thi đấu tại Euro 2024 sẽ bù đắp cho bất kỳ mệt mỏi về thể chất hoặc tinh thần nào.

Andy Blow, Giám đốc điều hành hãng Precision Fuel & Hydration và một nhà khoa học thể thao từng làm việc với đội đua Công thức 1 Benetton cùng Renault, nói: “Ở cấp độ họ đang thi đấu, tôi sẽ không lo lắng trừ khi các cầu thủ thể hiện những dấu hiệu kiệt sức rõ ràng. Kiệt sức và tập luyện quá sức là hai chuyện khác nhau, nên bạn cần chú ý đến những dấu hiệu như mệt mỏi, kiệt sức, nguy cơ chấn thương.

Kiệt sức là cả về mặt thể chất và tinh thần. Một dấu hiệu rõ ràng của kiệt sức là khi vận động viên không còn hứng thú với môn thể thao của mình hoặc mất đi động lực. Nhưng với Euro, một trong những giải đấu lớn nhất trong bóng đá, sự hưng phấn và động lực sẽ chảy trong các cầu thủ, nên tôi không thấy sự kiệt sức là một vấn đề".

Southgate đã đưa đội tuyển Anh vào bán kết World Cup 2018 và chung kết Euro 2020. Ông luôn tránh coi tình trạng kiệt sức là mối lo ngại vào cuối mỗi mùa giải dài. Thế nhưng, sau khi chứng kiến ​​Jude Bellingham vô địch Champions League cùng Real Madrid đầu tháng 6 (thắng Borussia Dortmund 2-0), HLV 53 tuổi người Anh đã quyết định cho tiền vệ ngôi sao của mình thi đấu ở hai trận giao hữu gặp Bosnia & Herzegovina (thắng 3-0) và Iceland (thua 0-1) trước thềm Euro 2024.

“Hãy nghĩ về từng cá nhân. Đó là điều chúng tôi luôn cố gắng làm. Jude Bellingham đã chơi đến cuối mùa giải, vượt xa những người khác. Sự tươi mới về mặt tâm lý sẽ tốt cho cậu ấy. Cậu ấy rất chuyên nghiệp nên sẽ duy trì thể lực tốt", Southgate nhận định.

doi-tuyen-anh-can-chung-minh-premier-league-khong-phai-la-rao-can-lon-nhat-de-vo-dich-euro-2024.jpg
Southgate phải cho Jude Bellingham nghỉ thi đấu hai trận giao hữu của đội tuyển Anh trước thềm Euro 2024 vì sợ học trò cưng kiệt sức - Ảnh: Getty Images

Khối lượng công việc của Bellingham là vấn đề đã thu hút sự chú ý với Darren Burgess, hiện làm cho CLB bóng bầu dục Adelaide (Úc) sau thời gian làm việc ở Premier League với Arsenal và Liverpool.

Darren Burgess nói: “Gần đây tôi đã phát biểu tại một hội nghị ở London (thủ đô Anh) về khối lượng công việc của các cầu thủ và đưa ra một thống kê đáng sợ về Bellingham. Cậu ấy vẫn chưa tròn 21 tuổi (đón sinh nhật thứ 21 vào ngày 29.6 tới), nhưng đã chơi 18.571 phút cho CLB và đội tuyển quốc gia. Khi 21 tuổi, Wayne Rooney có 15.481 phút thi đấu, trong khi Steven Gerrard là 7.034 phút. Riêng David Beckham chỉ có 3.929 phút thi đấu khi 21 tuổi. Đó là một con số đáng sợ với Bellingham và ngày càng nặng nề hơn cho cậu ấy vì những trận sẽ thi đấu cho Real Madrid cùng đội tuyển Anh trong tương lai”.

Bellingham chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng cho tuyển Anh ở Euro 2024 diễn ra tại Đức. Nếu thi đấu với phong độ xuất sắc, đội bóng của Southgate có thể dễ dàng vượt qua vòng bảng và lần đầu tiên lên ngôi vô địch Euro.

Andy Blow, cựu vận động viên ba môn phối hợp Ironman (bơi lội, đạp xe, chạy bộ), tin rằng đội ngũ các nhà khoa học thể thao của Anh có thể giúp họ vượt qua những trở ngại về thể lực để thành công tại Euro 2024.

Ông nói: “Quản lý tải trọng là chìa khóa. Những vận động viên chạy marathon ưu tú thường chỉ thực hiện một vài cuộc chạy marathon mỗi năm vì phải mất quá nhiều thời gian để rèn thể lực và phục hồi sau đó, cả về thể chất và tinh thần, nhưng bóng đá thì khác vì họ chơi nhiều trận hơn và có khả năng kiểm soát được điều đó.

Tất cả các môn thể thao đều khác nhau. Nếu bạn so sánh bóng đá với lịch trình của các cầu thủ NBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ), những người thi đấu thường xuyên hơn, di chuyển bằng máy bay nhiều, phải thức khuya và dậy sớm thì đó là thử thách khác. Vì vậy, tất cả phụ thuộc vào việc quản lý tải trọng. Thế nhưng, đội tuyển Anh sẽ có nhân viên hỗ trợ để đánh giá tình trạng của các cầu thủ. Họ sẽ theo dõi sự thay đổi nhịp tim (HRV), mức độ ngủ, tâm trạng.

HRV hiện là một vấn đề quan trọng. Nếu nó giảm xuống, điều đó thường có thể cho thấy bạn đã quá mệt mỏi hoặc bắt đầu cảm thấy không khỏe hoặc bị căng thẳng. Đây là thứ dễ dàng đo lường, hầu hết mọi người sẽ thấy nó trên đồng hồ thông minh, nhưng đó là một chỉ báo quan trọng cho tất cả vận động viên.

Bóng đá hiện nay có nhiều dữ liệu và thông tin hơn bao giờ hết, nhưng tất cả đều hướng đến việc sử dụng và áp dụng chúng một cách hợp lý. Từ góc độ thể lực, tôi không lo lắng về khối lượng công việc của tuyển Anh trước khi tham dự Euro 2024”.

Vậy đội tuyển Anh sẽ là những chú sư tử hay cừu non? Họ đã sở hữu kinh nghiệm thi đấu và nếu đội ngũ hậu trường có thể quản lý tình trạng thể lực cùng mức độ mệt mỏi của các cầu thủ, đội tuyển Anh cuối cùng có thể trên đường đến vinh quang quốc tế.

Bài liên quan
Hai tài năng trẻ Wirtz - Musiala và siêu sao kỳ cựu Kroos có thể giúp Đức vô địch Euro 2024
Những ngôi sao trẻ của Đức gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng đã sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển bước vào kỷ nguyên mới, với Florian Wirtz và Jamal Musiala (đều 21 tuổi) thể hiện màn trình diễn chói sáng trong chiến thắng hủy diệt Scotland 5-1 ở trận mở màn Euro 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Có thể gom mọi vướng mắc trong phát triển KH-CN ở các luật hiện hành và sửa trong một luật mới
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng tất cả những điều khoản không hợp lý cho việc thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ trong các luật hiện hành đều có thể được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội tuyển Anh cần chứng minh ‘Premier League không phải là rào cản lớn nhất’ để vô địch Euro 2024