Tại sự kiện Made by Google hôm 13.8, Google đã trình làng loạt smartphone Pixel 9 với sự tích hợp sâu hơn công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của mình.
Thế giới số

Dòng Google Pixel 9 có những cải tiến đáng giá về AI, các chuyên gia lên tiếng

Sơn Vân 14/08/2024 09:22

Tại sự kiện Made by Google hôm 13.8, Google đã trình làng loạt smartphone Pixel 9 với sự tích hợp sâu hơn công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của mình.

Những cải tiến của Google gồm cả một tính năng độc quyền của thiết bị Pixel cho phép người dùng tìm kiếm thông tin nằm trong ảnh chụp màn hình. Người dùng Android cũng có thể mở chatbot Google Gemini như một lớp phủ trên ứng dụng khác để trả lời câu hỏi hoặc tạo nội dung.

"Đã có rất nhiều lời hứa hẹn, rất nhiều thứ sắp ra mắt và không đủ sự hữu ích trong thế giới thực khi nói đến AI. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi đang trở nên thực tế", Rick Osterloh, Phó chủ tịch cấp cao mảng thiết bị và dịch vụ của Google, cho biết.

"Chúng tôi đang hoàn toàn bước vào kỷ nguyên Gemini", Rick Osterloh nói với các kỹ sư, giám đốc, nhà phân tích và giới truyền thông tham dự sự kiện lớn hơn bình thường tại khuôn viên Bay View của Alphabet (công ty mẹ Google) ở thành phố Mountain View, bang California, Mỹ.

Sự kiện này đã phá vỡ một truyền thống khác: Các phiên bản mới nhất của smartphone Pixel được công bố vào mùa hè thay vì mùa thu như Google từng làm với mọi phiên bản thiết bị kể từ khi ra mắt năm 2016.

"Tôi đã tham dự rất nhiều sự kiện của Google và đây không chỉ là một trong những sự kiện công phu nhất, mà còn là một trong những sự kiện hoàn thiện nhất. Google đã chứng minh rằng mình đang đi đầu trong lĩnh vực AI", Avi Greengart, nhà phân tích chính của hãng Techsponential, cho biết.

Thời điểm tổ chức sự kiện sớm hơn là nỗ lực mới nhất của Google nhằm theo kịp các đối thủ trong việc đưa các tính năng AI vào các sản phẩm hướng tới người tiêu dùng và diễn ra trước khi Apple dự kiến ​​ra mắt dòng iPhone 16 vào tháng 9.

Vào tháng 6, Apple đã thông báo rằng các thiết bị của hãng, gồm cả phiên bản iPhone mới nhất, sẽ được trang bị Apple Intelligence (bộ tính năng AI mới) và tích hợp ChatGPT - chatbot do OpenAI cung cấp.

Nhân viên của Google đã trình diễn một số bản demo trực tiếp về các chức năng mới của Gemini, chẳng hạn đàm thoại bằng giọng nói, dù việc sử dụng Gemini để so sánh chéo một bức ảnh áp phích buổi hòa nhạc với ứng dụng lịch (calendar) mất ba lần thử và hai thiết bị mới chạy thành công.

dong-google-pixel-9-ra-mat-voi-nhung-cai-tien-an-tuong-ve-ai-cac-chuyen-gia-len-tieng.jpg
Trên tay Pixel 9, Pixel 9 Pro và Pixel 9 Pro XL - Ảnh chụp màn hình

Pixel 9, mẫu smartphone cơ bản màn hình 6,3 inch, sẽ có giá bán lẻ khởi điểm từ 799 USD, cao hơn 100 USD so với phiên bản trước. Pixel 9 Pro màn hình 6,35 inch và Pixel 9 Pro XL cỡ 6,8 inch, cả hai đều được nâng cấp camera, có giá khởi điểm lần lượt là 999 USD và 1099 USD. Pixel 9 Pro Fold màn hình gập có giá khởi điểm từ 1.799 USD.

Google bắt đầu giao Pixel 9 và Pixel 9 Pro XL vào cuối tháng 8, một phát ngôn viên của công ty cho biết. Pixel 9 Pro và Pixel 9 Pro Fold sẽ được giao vào tháng 9.

Các tiện ích mới có sẵn để đặt trước vào ngày 13.8.

Video Google giới thiệu Pixel 9 và Pixel 9 Pro
Video giới thiệu Pixel 9 Pro Fold
Video trên tay Pixel 9, Pixel 9 Pro và Pixel 9 Pro XL

“Quản lý cuộc sống tốt hơn”

“Hai điều mà người tiêu dùng đang cần ở AI bây giờ là tổ chức (trong giao tiếp, lập lịch, về cơ bản là quản lý cuộc sống của tôi tốt hơn có thể) và tạo nội dung. Tôi nghĩ Google đã làm được cả hai”, nhà phân tích Linn Huang của hãng nghiên cứu thị trường IDC bình luận.

Theo IDC, Google nắm giữ chưa đến 1% thị phần doanh số smartphone toàn cầu tính đến quý 2/2024. Công ty này tụt hậu xa so với Samsung (chiếm 18,9% thị phần) và Apple (chiếm 15,8% thị phần), một phần vì tham gia ít thị trường hơn và tập trung vào các phân khúc giá cao hơn.

Tại Mỹ, thị phần 4,5% của Google giúp công ty trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư.

Dòng Pixel cho phép Google thể hiện những tiến bộ và thúc đẩy hệ sinh thái nhà phát triển xung quanh hệ điều hành Android của mình, được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất thiết bị khác, gồm cả Samsung. Trên toàn cầu, Android được cài đặt trên hơn 80% smartphone.

Android đại diện cho một trong nhiều mặt trận mà Google đang cạnh tranh với các đối thủ để tích hợp AI vào sản phẩm của mình, nhằm cạnh tranh với các đối thủ và cung cấp các tính năng AI hữu ích cho người dùng.

Các kỹ sư Google đã thiết kế lại kiểu dáng Pixel, mang đến nâng cấp camera cũng như chip Tensor G4 mới.

Tại sự kiện hôm 13.8, Google cũng đã công bố phiên bản mới đồng hồ thông minh Pixel Watch 3 và tai nghe không dây Pixel Buds Pro 2.

Công ty đã thêm tính năng Loss of Pulse vào dòng Pixel Watch 3, sử dụng thuật toán để xác định xem tim của người dùng ngừng đập hay chưa và có thể liên hệ với dịch vụ khẩn cấp. Tính năng này sẽ có sẵn ở Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Cũng trong ngày 13.8, Google và Peloton, công ty thể dục sức khỏe nổi tiếng với xe đạp cố định, đã công bố một thỏa thuận hợp tác nội dung. Trong đó, người đăng ký dịch vụ Fitbit Premium của Google sẽ có quyền truy cập vào thư viện các lớp học tập luyện của Peloton.

Tại sự kiện I/O 2024 dành cho các nhà phát triển hồi tháng 5, Google đã trình diễn cách họ đang xây dựng AI trên toàn bộ các hoạt động kinh doanh của mình, gồm cả việc nâng cấp Gemini và cải thiện công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhằm cạnh tranh với các đối thủ.

AI Overviews, tính năng tìm kiếm AI mới của công ty, hứa hẹn sẽ cung cấp các bản tóm tắt gọn gàng do AI tạo ra với kết quả tìm kiếm trên Google. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi được phát hành vào tháng 5, AI Overviews đã tạo ra những phản hồi kỳ lạ, chẳng hạn như bảo người dùng bôi keo lên bánh pizza. Google từng mất 100 tỉ USD vốn hóa thị trường chỉ trong một ngày vào tháng 2 khi chatbot Bard (hiện là Gemini) đưa ra câu trả lời sai trong một video quảng cáo.

Tại I/O 2024, Google còn trình diễn một thử nghiệm cho phép người dùng đặt câu hỏi về các video mà họ tải lên Search, giống như cách có thể làm với hình ảnh hiện nay. Google đã trình diễn cách thức này có thể giúp chẩn đoán hỏng hóc của máy hát đĩa bị hỏng.

Gmail được cải tiến đáng kể là một trong những điểm nhấn tại sự kiện I/O. Dịch vụ email của Google được yêu thích trên toàn cầu và không thể thiếu với nhiều người. Con số hơn 1,8 tỉ người dùng Gmail đã nói lên điều đó. Các bản cập nhật sắp tới và sự tích hợp mượt mà của mô hình AI Google Gemini có thể đưa Gmail lên một tầm cao mới, với khả năng tóm tắt nội dung chuỗi email dài, đề xuất trả lời email thông minh theo ngữ cảnh, tìm kiếm và đọc email, file đính kèm để đưa ra câu trả lời cho điều người dùng muốn tìm.

Những sản phẩm AI mới khác được Google giới thiệu tại sự kiện I/O 2024:

- Mô hình Gemini Flash chạy nhanh hơn và rẻ hơn.

- Nguyên mẫu mang tên Project Astra, có thể trò chuyện với người dùng về bất cứ thứ gì được chụp bằng camera smartphone của họ theo thời gian thực. Trong một video được trình chiếu ở sự kiện I/O, một người dùng triển khai Project Astra để xác định cái loa và định vị chiếc kính để nơi khác trong phòng. Google cũng tiết lộ cách họ có thể kết hợp Project Astra với Gemini Live, trợ lý giọng nói và văn bản có âm thanh tự nhiên hơn so với Google Google Assistant trước đây. Demis Hassabis, Giám đốc điều hành Google DeepMind, cho biết về công việc đằng sau Project Astra: "Chúng tôi muốn xây dựng một tác nhân AI đa năng thực sự hữu ích trong cuộc sống hàng ngày".

- Veo, mô hình AI hỗ trợ chuyển văn bản thành video độ phân giải 1080p kéo dài hơn 1 phút, để cạnh tranh với Sora của OpenAI, nhưng tạm thời chỉ dành cho những nhà sáng tạo được phê duyệt sử dụng dưới dạng bản xem trước, trong đó có nhà làm phim Donald Glover. Donald Glover đã giành được nhiều giải thưởng danh giá cho công việc của mình, gồm 12 giải Grammy, 2 giải Quả cầu vàng và 2 giải Primetime Emmy. Trước đó, OpenAI đã quảng bá Sora, mô hình AI hỗ trợ chuyển văn bản thành video chân thực dài 1 phút, với các nhà quản lý Hollywood và khiến ngành công nghiệp sáng tạo lo lắng.

- Bộ xử lý Tensor thế hệ thứ sáu (TPU) cung cấp cho Google và khách hàng dùng Google Cloud sự lựa chọn thay thế bộ xử lý đồ họa (GPU) mạnh mẽ của Nvidia, hãng chip có giá trị nhất thế giới. Chip mới này sẽ có sẵn cho khách hàng đám mây của Google vào cuối năm 2024.

Bài liên quan
Nếu thỏa thuận bom tấn với Google bị hủy bỏ, Apple có thể chọn Bing hay công cụ tìm kiếm AI của OpenAI
Thỏa thuận bom tấn giữa Apple với Google có thể bị đe dọa sau khi một thẩm phán liên bang Mỹ phán quyết rằng gã khổng lồ tìm kiếm thuộc sở hữu của Alphabet đang hoạt động độc quyền bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão
Một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc hồi phục kinh tế sau bão là hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ… cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dòng Google Pixel 9 có những cải tiến đáng giá về AI, các chuyên gia lên tiếng