Xe bán tải điện Cybertruck của Tesla đang tạo ra tiếng vang lớn trên toàn nước Mỹ trước sự kiện giao hàng vào cuối tuần này.

Dòng người xếp hàng dài ở các showroom Tesla để trực tiếp xem Cybertruck

Sơn Vân | 28/11/2023, 10:00

Xe bán tải điện Cybertruck của Tesla đang tạo ra tiếng vang lớn trên toàn nước Mỹ trước sự kiện giao hàng vào cuối tuần này.

Tesla đã bắt đầu trưng bày Cybertruck tại một số địa điểm ở Mỹ được chọn từ tuần trước, trang Electrek đưa tin.

Nhiều người hâm mộ Tesla đã xếp hàng bên ngoài nhiều showroom (phòng trưng bày) của công ty Mỹ để xem qua Cybertruck. Trong đó, một số người dùng X đăng video từ các showroom Tesla cho thấy dòng người xếp hàng dài quanh những địa điểm mà Tesla đã chọn để trưng bày xe bán tải chạy điện của mình.

"Vợ và tôi vừa đến showroom Tesla ở thành phố Tampa (bang Florida, Mỹ) và có một hàng người xếp hàng vây quanh. Đây không phải là cửa hàng Apple mà là Tesla!", tài khoản NickGibbsIAG đăng trên X (trước đây gọi là Twitter).

Đặt mua Cybertruck từ lâu, vị khách có tên Matthew Donegan-Ryan đợi xem trực tiếp xe bán tải điện Tesla do thấy nhiều ảnh về nó trên X. Matthew Donegan-Ryan nói với trang Insider rằng anh phải chờ khoảng 5 phút để được xem Cybertruck.

“Hình ảnh và video về Cybertruck không thể hiện đúng nó. Cybertruck trông đẹp hơn rất nhiều. Nó thực sự có vẻ như được tạo ra bằng máy tính và ngay lập tức mang tính biểu tượng", Donegan-Ryan chia sẻ với Insider.

Donegan-Ryan cũng đăng loạt video về showroom Tesla ở bang Washington (Mỹ) trên X.

dong-nguoi-xep-hang-dai-o-cac-showroom-de-truc-tiep-xem-cybertruck-nhu-iphone-moi.jpg
Theo Donegan-Ryan, Cybertruck ở ngoài đời thực trông đẹp hơn rất nhiều so với trên ảnh

Christian Artman, người đặt mua Cybertruck hơn ba năm trước, nói rằng có một "dòng người xếp hàng liên tục" và anh phải đợi khoảng 15 phút để xem được chiếc xe bán tải điện này ở showroom thuộc thành phố Miami (bang Florida, Mỹ).

“Tesla và kỹ sư Tesla thật tuyệt vời. Mọi người ở showroom đều rất hào hứng”, Christian Artman cho hay.

Người dùng X có tên Toby Li cũng chia sẻ ảnh về dòng người xuất hiện quanh showroom Tesla ở thành phố Langley (bang Washington, Mỹ).

dong-nguoi-xep-hang-dai-o-cac-showroom-de-truc-tiep-xem-cybertruck-nhu-iphone-moi1.jpg
Dòng người xếp hàng dài ở showroom Tesla thuộc thành phố Langley để trực tiếp xem Cybertruck - Ảnh: X

Tesla đã lên lịch tổ chức một "sự kiện giao hàng" vào ngày 30.11, nhưng việc sản xuất số lượng lớn Cybertruck dường như còn rất xa.

Javier Verdura, Giám đốc thiết kế sản phẩm toàn cầu của Tesla, cho biết công ty có kế hoạch chỉ giao 10 chiếc Cybertruck đầu tiên tại sự kiện này. Vẫn chưa rõ khách hàng nào sẽ nhận Cybertruck trước và có thể đó sẽ là nhân viên Tesla. Họ là những người đầu tiên nhận ô tô điện tại sự kiện giao Model 3 trước đây của Tesla vào năm 2017.

Công ty đã có hơn 2 triệu đơn đặt hàng trước cho Cybertruck theo một thống kê trực tuyến do Electrek báo cáo.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, đã cảnh báo rằng sẽ khó mở rộng quy mô sản xuất Cybertruck do thiết kế khác thường của chiếc xe bán tải điện này. Ông cho biết công ty đặt mục tiêu sản xuất khoảng 250.000 chiếc Cybertruck/năm vào 2025.

Dù Cybertruck có thể không sớm được Tesla sản xuất hàng loạt nhưng ít nhất một nhà đầu tư vẫn hy vọng sự cường điệu xung quanh sản phẩm này có thể giúp tăng doanh số bán hàng cho các loại ô tô điện khác của công ty.

“Hiệu ứng hào quang Tesla”, Gary Black, người sáng lập quỹ Future Fund, viết trên X để phản hồi đoạn video về dòng người xếp hàng dài tại showroom Tesla.

Sự xuất hiện của Cybertruck dự kiến sẽ làm rung chuyển thị trường xe bán tải điện và toàn bộ thị trường xe tải truyền thống với thiết kế bắt mắt cùng các tính năng công nghệ cao.

Trong những năm kể từ khi ra mắt Cybertruck, Elon Musk dần dần tiết lộ thông tin về xe bán tải điện này. Tỷ phú giàu nhất thế giới từng tuyên bố rằng Cybertruck sẽ có khả năng "phục vụ như một chiếc thuyền trong thời gian ngắn" và được trang bị hệ thống lái bánh sau.

Elon Musk từ lâu nói rằng Cybertruck sẽ có khả năng chống đạn, đồng thời cho biết ông muốn chiếc xe bán tải điện này trong tương lai phải "thực sự cứng cáp chứ không giả tạo". Song khi ngày bán ra Cybertruck đang đến gần, vẫn chưa rõ khả năng chống đạn của xe bán tải điện này sẽ như thế nào.

Tesla cho biết thân xe của Cybertruck được làm bằng thép không gỉ cán nguội 30X siêu cứng. Các cửa sổ Cybertruck là armor glass (kính bảo vệ) của Tesla. Đây là loại kính nổi tiếng từng bị vỡ khi được trình diễn lần đầu trên sân khấu tại buổi ra mắt Cybertruck vào năm 2019.

Nhờ có bằng sáng chế do Tesla nộp vào năm 2021, chúng ta biết armor glass hoạt động như thế nào, với một số tấm kính khác nhau được xếp chồng lên nhau để tạo độ bền và tính linh hoạt.

Elon Musk nói rằng Tesla sẽ cung cấp tùy chọn mua chiếc Cybertruck "chế độ quái thú" với cửa sổ chống đạn phù hợp. Nếu người dùng thích không khí trong lành thì đó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất vì không thể hạ cửa sổ xuống.

Về phần thân Cybertruck, Tesla cho biết vào năm 2019 rằng chiếc xe bán tải sẽ được bọc bằng hợp kim thép không gỉ tương tự được sử dụng trong tên lửa Starship của SpaceX - một công ty khác do Elon Musk điều hành. Thời điểm đó, Elon Musk cho biết các tấm thép dày 3mm trên lớp mạ của Cybertruck sẽ khiến chiếc xe bán tải điện này "có khả năng chống đạn theo đúng nghĩa đen trước khẩu súng ngắn 9mm".

Giám đốc điều hành Tesla đã chứng minh tác động của nhiều loại đạn lên Cybertruck, gồm cả mũi tên và súng tiểu liên Tommy.

Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu tính năng được hứa hẹn sẽ có trong sản phẩm cuối cùng, nhưng các chuyên gia dự đoán Tesla sẽ đẩy mạnh giới hạn về những gì mà các mẫu xe điện của họ có thể làm.

Đây sẽ là sản phẩm hoàn toàn mới đầu tiên của Tesla sau 3 năm, đến vào thời điểm mà cả công ty này và thị trường xe bán tải nói chung đều rất cần sự đột phá cùng những ý tưởng mới.

Ivan Drury, nhà phân tích ô tô của trang web mua sắm ô tô Edmunds, nhận định: "Đây là phương tiện cạnh tranh với tất cả các hãng và không ai cả". Nếu Cybertruck được sản xuất và có vẻ ngoài giống như trong lần ra mắt ban đầu, điều đó là đủ. Tất cả những công nghệ và tính năng khác chỉ là những điểm nhấn thêm.

Ivan Drury nhận xét: “Đây là động thái cần thiết để Tesla thay đổi hình ảnh đang ngày càng giống một hãng sản xuất ô tô truyền thống. Từ thiết kế cũ kỹ đến các chiến dịch giảm giá và khuyến mãi, Tesla bị chỉ trích đã mất đi sự đột phá trong năm qua. Cybertruck sẽ trở thành Hummer của những năm 2020. Đó là chiếc ô tô sẽ cho phép mọi người thực hiện giấc mơ mới, kỳ lạ về những gì chiếc xe của họ có thể trở thành”.

Hummer là thương hiệu ô tô hạng nặng và hạng sang, nổi tiếng với các mẫu SUV (xe thể thao đa dụng) và xe bán tải cỡ lớn. Ban đầu, Hummer được phát triển như phương tiện quân sự và chiến đấu trong quân đội Mỹ. Sau đó, thương hiệu này được mua lại bởi General Motors và chuyển hướng sản xuất các mẫu xe dân dụng.

Nếu Tesla sắp sửa định nghĩa lại chiếc xe bán tải điện trông như thế nào thì đó sẽ là bước tiến lớn với thị trường xe dạng này. Trong nhiều năm, thị trường béo bở này đã tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt về thiết kế, khả năng và tính năng để làm hài lòng đối tượng người mua trung thành.

Karl Brauer, nhà phân tích của hãng iSeeCars, nói chỉ Tesla mới có thể thay đổi xu thế đó. Ông cho biết: “Đây sẽ là khoảnh khắc cực kỳ đột phá với phân khúc thị trường ô tô truyền thống, vốn thường rất ổn định và bảo thủ. Tesla sẽ mang đến cách tiếp cận riêng của họ. Các đối thủ cạnh tranh nên hết sức cảnh giác với điều đó”.

Hơn nữa, Karl Brauer nói Tesla có khả năng thu hút những người hâm mộ trước đây chưa bao giờ sở hữu chiếc xe bán tải điện, cũng như những người thích sự hào nhoáng muốn được nhìn thấy những điều độc đáo trên Cybertruck.

Đó là một lợi thế cho Tesla trong tương lai ngắn hạn vì đảm bảo có người mua Cybertruck, nhưng cũng là lợi ích cho toàn bộ thị trường xe bán tải điện.

Vào năm 2019, Tesla dự kiến ​​mức giá ban đầu của Cybertruck dưới 40.000 USD, nhưng giá ô tô mới tăng cao hơn kể từ đó và hãng đã tăng giá trên toàn bộ dòng xe điện của mình.

Tuy nhiên, kích thước và trọng lượng lớn của Cybertruck cùng thiết kế đầy góc nhọn có thể gây nguy hiểm cho người trên phương tiện khác nếu va chạm xảy ra, nhất là khi xe bán tải điện Tesla di chuyển ở tốc độ cao. Với thân xe làm từ thép dày 3mm, khó có người nào va phải Cybertruck mà có thể lành lặn, ngay cả ở tốc độ thấp.

Bài liên quan
Tesla, Ford, GM và Honda gặp khó, thị trường ô tô điện đối mặt thách thức về tăng trưởng
Khi lĩnh vực ô tô điện gần đây đang phải hứng chịu một số ảnh hưởng nghiêm trọng, nhà phân tích vẫn tin rằng loại xe này sẽ có triển vọng phát triển lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dòng người xếp hàng dài ở các showroom Tesla để trực tiếp xem Cybertruck