Mark Zuckerberg không phải là người đồng sáng lập Facebook duy nhất không thích Elon Musk. Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook và Giám đốc điều hành Asana, vừa chỉ trích tỷ phú giàu nhất thế giới.

Đồng sáng lập Facebook chỉ trích Elon Musk, gọi Tesla và SpaceX là ‘công ty gian lận’

Sơn Vân | 29/07/2023, 10:46

Mark Zuckerberg không phải là người đồng sáng lập Facebook duy nhất không thích Elon Musk. Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook và Giám đốc điều hành Asana, vừa chỉ trích tỷ phú giàu nhất thế giới.

Asana là công ty cung cấp phần mềm quản lý công việc và dự án trực tuyến, hỗ trợ người dùng sắp xếp các công việc hiệu quả, quản lý các dự án thông minh.

Dustin Moskovitz cho biết Elon Musk thường làm người khác quên đi những trò lố của mình bằng giá trị mà các công ty của ông như Tesla và SpaceX mang lại cho thế giới. Thế nhưng, Giám đốc điều hành Asana không chắc thành công của tỷ phú 51 tuổi người Mỹ này là hợp pháp.

Dustin Moskovitz viết trên Threads: “Vấn đề là tôi không thực sự coi những công ty này có tác động lan tỏa, hoặc ít nhất là không dành nhiều tín nhiệm cho Elon Musk như những người khác. Nếu hai công ty này thực sự được được xây dựng trên những lời nói dối thì chúng ta nên coi chúng như thứ gian lận mà ông ta đã che mắt được người khác”.

Dustin Moskovitz nói ông tin rằng Elon Musk đã đẩy nhanh quá trình phát triển ô tô điện tối đa từ 1 đến 2 năm. Thế nhưng, người đồng sáng lập Facebook tin rằng Giám đốc điều hành Tesla thực sự trì hoãn quá trình này bằng những “lời hứa hẹn quá mức".

Dustin Moskovitz nói rằng Elon Musk đã thu hút khách hàng, nhân viên và tài trợ thông qua những lời hứa hẹn cao cả của ông với các dòng ô tô điện, cũng như các nhà máy lắp ráp tự động và khả năng lái xe tự động.

Đồng sáng lập Facebook chỉ ra một bài viết gần đây từ Reuters cho biết Tesla, thông qua một lệnh trực tiếp từ Elon Musk, đã phóng đại quãng đường đi được dự kiến của ô tô điện trên bảng điều khiển xe.

Dustin Moskovitz nói thêm rằng quãng đường đi được cao hơn khiến ô tô điện Tesla "có vẻ như vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh nhưng điều đó không đúng".

Cả Elon Musk và Tesla đều chưa trả lời câu hỏi của Reuters.

Reuters không nêu quãng đường đi được của Tesla khác xa bao nhiêu so với phạm vi thực tế, nhưng trích dẫn các thử nghiệm của bên thứ ba cho thấy sự khác biệt là đáng kể trong bài kiểm tra thực tế.

Tesla thống trị thị trường Mỹ phần lớn là do các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford và General Motors mới chỉ bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất xe điện của riêng họ.

Ngoài ra, Tesla không còn là hãng có ô tô điện đi được quãng đường dài nhất theo quảng cáo trên thị trường Mỹ. Với mỗi lần sạc đầy, ô tô điện Lucid Air đi được quãng đường khoảng 516 dặm (khoảng 830 km), trong khi xe điện Tesla là khoảng 405 dặm (khoảng 652 km) theo quảng cáo.

dong-sang-lap-facebook-chi-trich-elon-musk-goi-tesla-va-space-x-la-cong-ty-gian-lan.jpg
Dustin Moskovitz không đánh giá cao Elon Musk và tác động mà Tesla, SpaceX mang lại - Ảnh: Internet

Dustin Moskovitz chưa bao giờ làm việc trong ngành công nghiệp ô tô nhưng cho biết ông đánh giá vấn đề từ góc độ phần mềm. Dustin Moskovitz nói lời hứa của Elon Musk về việc có ô tô điện tự lái hoàn toàn cũng đóng góp vào khả năng thu hút nguồn lực của công ty, có thể ảnh hưởng đến sự cạnh tranh từ các đối thủ.

Người đồng sáng lập Facebook chỉ ra rằng Elon Musk đã hứa hẹn về phần mềm tự lái trong nhiều năm, nhưng Tesla vẫn chỉ cung cấp phiên bản beta không ổn định của FSD (Full Self-Driving) vẫn yêu cầu tài xế có bằng lái để điều khiển xe điện.

"Tôi làm việc trong lĩnh vực phần mềm và hiểu rằng có sự chậm trễ xảy ra. Thế nhưng, đó là những tuyên bố đã đưa Tesla vượt trội rất nhiều so với đối thủ và tạo ra niềm tin rằng Elon Musk có thể thúc đẩy tương lai thông qua ý chí kiên định, sáng tạo. Niềm tin của người tiêu dùng vào những tuyên bố đó và các kế hoạch được quảng cáo thực hiện nhanh hơn so với dự kiến là những gì giúp Tesla trông giống nhà lãnh đạo, sau đó biến những ưu thế này thành nguồn lực thực sự thông qua việc gây quỹ”, Dustin Moskovitz viết.

Dustin Moskovitz lập luận rằng Elon Musk có xu hướng hứa hẹn quá mức và thực hiện dưới mức đó, điều này đã hút nguồn lực từ các công ty khác như BYD, Toyota, Nikola và Rivian.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều hãng ô tô không bắt đầu sản xuất xe điện cho đến vài năm sau khi Tesla bắt đầu bán chiếc xe đầu tiên của mình vào năm 2008. Tesla được thành lập vào năm 2003. Ví dụ, BYD (Trung Quốc) đến năm 2010 mới bắt đầu sản xuất ô tô điện, công ty khởi nghiệp Nikola (Mỹ) ra đời năm 2014 và Rivian (Mỹ) được thành lập vào 2009.

Dustin Moskovitz nói ông cũng có suy nghĩ tương tự về công việc của Elon Musk tại SpaceX, công ty tư nhân được định giá khoảng 150 tỉ USD, nhưng cho biết ông sẽ "cố gắng liệt kê vào một thời điểm nào đó trong tương lai".

Không phải ai cũng đồng ý với quan điểm của người đồng sáng lập Facebook và ông đã nhận được một số ý kiến phản đối với bài đăng của mình.

"Tôi không phải là fanboy của Elon, nhưng người ta có thể lập luận rằng nếu không có Tesla dẫn đường và thúc đẩy ngành công nghiệp (ngay cả khi quảng cáo sai sự thật và hoành tráng), thì sẽ không có hãng sản xuất ô tô nào đang cố gắng cập nhật dòng sản phẩm mang lại lợi nhuận hiện có cho họ như bây giờ", một người dùng Threads viết.

Elon Musk nói rằng ông không muốn ngăn cản sự cạnh tranh thông qua cuộc chiến giá cả của Tesla hay các bản cập nhật cho X (trước đây gọi là Twitter).

Mục tiêu các công ty của tôi chỉ đơn giản là trở nên hữu ích nhất có thể, không bao giờ giết chết đối thủ. Cạnh tranh để phục vụ mọi người là điều tốt”, Elon Musk tweet hôm 28.7 để đáp lại một ảnh chế không tốt về X.

Đồng sáng lập Apple tố Elon Musk lừa khách hàng Tesla

Sở thích hứa hẹn của Elon Musk cũng khiến ông gặp rắc rối với nhân vật vĩ đại ở Thung lũng Silicon.

Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập Apple, từng cáo buộc Elon Musk lừa dối khách hàng Tesla, bao gồm cả chính ông.

Phát biểu trên đài CNBC, Steve Wozniak cho biết Elon Musk đã cố tình đánh lừa về việc những chiếc ô tô điện Tesla có thể tự lái tốt như thế nào, cho rằng chiếc xe của ông kém xa so với những tuyên bố từ tỷ phú giàu nhất thế giới.

Steve Wozniak nói với CNBC: “Nó luôn mắc lỗi. Đó là một trải nghiệm khủng khiếp, đáng sợ".

Steve Wozniak bày tỏ sự thất vọng trước cách thể hiện của Giám đốc điều hành Tesla, nói rằng điều đó trái ngược hoàn toàn với cách tiếp cận kinh doanh của riêng ông dựa trên sự thẳng thắn trước và từ chối thêu dệt chuyện sai sự thật.

dong-sang-lap-facebook-chi-trich-elon-musk-goi-tesla-va-space-x-la-cong-ty-gian-lan1.jpg
Steve Wozniak tố Elon Musk lừa khách hàng Tesla, gồm cả ông, khi quảng cáo sai sự thật về khả năng tự lái của ô tô điện - Ảnh: Internet

Rất nhiều sự trung thực biến mất khi bạn nhìn vào Elon Musk và Tesla”, đồng sáng lập Apple nói tiếp.

Cụ thể hơn, Steve Wozniak phàn nàn về việc phải chi hàng chục ngàn USD cho công nghệ hỗ trợ lái xe kể từ năm 2016, khi Tesla lần đầu tiên cung cấp FSD dưới dạng một sản phẩm thương mại chưa được kiểm chứng trong bản Beta.

Điều này cho thấy người đồng sáng lập Apple đã xem một video quảng bá công nghệ tự lái của Tesla đã được dàn dựng theo yêu cầu của Elon Musk.

Một video năm 2016 mà Tesla sử dụng để quảng bá công nghệ tự lái của mình đã được dàn dựng để thể hiện các khả năng mà hệ thống không có như dừng ở đèn đỏ và tăng tốc ở đèn xanh.

Steve Wozniak tuyên bố: “Tesla đã cướp đi của gia đình tôi - bản thân tôi và vợ tôi - rất nhiều tiền mà tôi không thể kể cho bạn nghe, với những điều họ nói mà chúng tôi thực sự tin là có thật”.

Bài liên quan
Tesla sản xuất xe bán tải điện Cybertruck sau 2 năm trì hoãn, các đối thủ phải dè chừng
Tối 15.7, Tesla cho biết đã sản xuất chiếc xe bán tải điện Cybertruck đầu tiên tại nhà máy ở thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) sau hai năm trì hoãn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng sáng lập Facebook chỉ trích Elon Musk, gọi Tesla và SpaceX là ‘công ty gian lận’