Vườn quốc gia Tràm Chim (tỉnh Đồng Tháp) từ năm 2012 được công nhận là khu ramsar (đất ngập nước) thứ 2.000 của thế giới và là khu đầu tiên ở miền Tây, diện tích hơn 7.300ha. Đây là một trong những nơi cư trú của sếu đầu đỏ - yếu tố quan trọng giúp vườn thành khu ramsar.
Bảo vệ môi trường

Đồng Tháp: 4 con sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tô Văn 08/03/2024 10:34

Vườn quốc gia Tràm Chim (tỉnh Đồng Tháp) từ năm 2012 được công nhận là khu ramsar (đất ngập nước) thứ 2.000 của thế giới và là khu đầu tiên ở miền Tây, diện tích hơn 7.300ha. Đây là một trong những nơi cư trú của sếu đầu đỏ - yếu tố quan trọng giúp vườn thành khu ramsar.

Sáng 8.3, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn vườn quốc gia Tràm Chim, tỉnh Đồng Tháp thông tin với báo chí, 4 con sếu đầu đỏ đã xuất hiện tại phân khu A5- bãi kiếm ăn quen thuộc trước đây của chúng vào trưa 7.3. Bốn con bay lượn vài giờ để quan sát, sau đó đậu lại tìm mồi khoảng 30 phút.

“4 con sếu bay về Vườn quốc gia Tràm Chim giống như đi tiền trạm để khảo sát kỹ địa phận trước khi quyết định về ở hẳn đến hết mùa di cư. Đàn sếu di cư thường bắt đầu từ tháng 12, khi các tỉnh ĐBSCL bước vào mùa khô, kéo dài đến hết tháng 4. Sếu được xem là loài có linh tính, chỉ dấu cho những nơi có môi trường trong lành. Tôi vui mừng trước tín hiệu đàn sếu bay về", người này nói.

Theo tìm hiểu, sếu đầu đỏ là loài chim quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Chim có điểm nổi bật là phần đầu và cổ trụi lông, màu đỏ, vằn trên cánh và đuôi màu xám. Con trưởng thành cao 1,5 - 1,8m, sải cánh 2,2 - 2,5m, nặng 8 - 10kg. Sếu 3 năm tuổi sẽ bắt cặp để sinh sản và mất một năm nuôi con trước khi đẻ lứa tiếp theo.

Tại Việt Nam, khoảng cuối năm đến những tháng đầu năm sau, sếu thường chọn Tràm Chim để di cư tới. Có thời điểm vườn quốc gia này ghi nhận khoảng 1.000 con, song sau đó số lượng giảm dần. Theo thống kê của vườn quốc gia này, năm 2015 số lượng sếu về chỉ 21 con, 2016: 14 con, 2017: 9 con , 2018: 11 con, 2019: 11 con. Năm 2020, sếu không về, năm 2021 về 3 con rồi vắng bóng hai năm sau.

1-seu1.jpg
Sếu đầu đỏ tại Vườn quốc gia Tràm Chim - Ảnh: Nguyễn Văn Hùng

Nguyên nhân loài chim quý vắng bóng được cho là môi trường sinh thái ở vườn thay đổi. Nước lũ về ít, không rửa trôi được các bả thực bì, đồng thời giảm lượng thủy sản là thức ăn chính của chim...

Vì vậy theo một số chuyên gia, sếu về trong bối cảnh Tràm Chim có nhiều thay đổi trong quản lý môi trường sinh thái. Cụ thể, đầu năm vườn quốc gia này thay đổi từ trữ nước chống cháy rừng sang điều tiết theo tự nhiên, ưu tiên bảo tồn đa dạng sinh học. Cánh đồng cỏ năng nơi sếu tìm về đã tháo nước hai tháng trước, chủ động đốt lớp thực bì, giúp năng dễ tạo củ - thức ăn khoái khẩu của đàn sếu.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức họp báo để thông qua đề án bảo tồn đàn sếu với tổng đầu tư 185 tỉ đồng, thực hiện trong 10 năm. Theo kế hoạch, tỉnh nhận chuyển giao 60 cặp sếu từ Thái Lan, sau đó gầy đàn thêm 40 con. Sau quá trình chăm sóc, huấn luyện chúng được thả về tự nhiên tại Vườn quốc gia Tràm Chim. Đến nay sếu chưa được đưa về vườn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Tháp: 4 con sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim