Thấy căn phòng đóng kín có dấu hiệu bất thường, người nhà phá cửa vào thì phát hiện 3 người bị ngất xỉu do ngộ độc khí CO trong quá trình đốt than sưởi ấm.
Khoa học - công nghệ

Đốt than sưởi ấm trong phòng ngủ, 3 người bị ngộ độc khí

Quang Cường 04/12/2023 12:20

Thấy căn phòng đóng kín có dấu hiệu bất thường, người nhà phá cửa vào thì phát hiện 3 người bị ngất xỉu do ngộ độc khí CO trong quá trình đốt than sưởi ấm.

Sáng 4.12, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết Khoa Cấp cứu - chống độc tiếp nhận 3 bệnh nhân là người trong một gia đình có biểu hiện lơ mơ, khó thở.

Các nạn nhân gồm chị N.T.A.T (27 tuổi, trú xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà tỉnh Hà Tĩnh), con trai 13 ngày tuổi của chị T. và bà H.T.H (59 tuổi, mẹ ruột chị T).

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu và chẩn đoán 3 bệnh nhân ngộ độc khí CO.

Theo Công an xã Ích Hậu, sáng cùng ngày, mẹ chồng chị T. sang gõ cửa phòng chị thì không thấy ai trả lời. Lo có chuyện chẳng lành nên bà gọi con trai và hàng xóm phá cửa để vào. Khi vào bên trong căn phòng rộng khoảng 10m2 đóng kín cửa, mọi người phát hiện chị T. cùng mẹ ruột và con trai mới 13 ngày tuổi nằm bất tỉnh trên giường, bên cạnh có chậu than đang ấm.

Lực lượng Công an xã Ích Hậu và nhân viên y tế xã đã lập tức sơ cứu cho các nạn nhân, sau đó đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu.

Bác sĩ tại bệnh viện cho biết hiện chị T. và mẹ chị đang trong tình trạng nặng, dự kiến sẽ cho chuyển lên tuyến trên. Còn cháu bé đang được cho thở oxy và tiếp tục theo dõi, điều trị.

soi-than-ngat-xiu.jpg
Nồi than dùng để sưởi ấm trong phòng chị T.

Theo các chuyên gia y tế, hít phải khí độc CO (carbon monoxide) do dùng củi, than tổ ong để sưởi ấm là chuyện không hiếm.

Tai nạn do ngộ độc khí CO thường gặp nhiều ở miền Bắc và miền Trung vào mùa đông.

Khí CO được tạo ra từ các sản phẩm cháy không hoàn toàn của các chất có chứa carbon, là chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích, có khả năng khuếch tán mạnh. Trong cơ thể con người, CO có khả năng gắn với Hb cao gấp 200-250 lần so với khí oxy, tạo thành HbCO (carboxyhemoglobin), làm giảm lượng oxy trong máu đến các bộ phận như tim, não... Do đó khi bị ngộ độc thường khó phát hiện, đến khi người bệnh nhận biết mình bị nhiễm độc thì đã muộn.

Hầu hết các bệnh nhân bị nhiễm độc nhập viện đều do sưởi ấm không đúng cách, đã sưởi ấm bằng than để trong phòng kín. Điều đáng nói là những bệnh nhân bị nhiễm độc hầu hết là sản phụ, trẻ nhỏ và người già. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, tức ngực, da niêm mạc tái, rối loạn ý thức.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt than, củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại hoặc CO2 càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào hôn mê mà bản thân nạn nhân không hay biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
32 phút trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đốt than sưởi ấm trong phòng ngủ, 3 người bị ngộ độc khí