Apple sẽ đi sau Google và Samsung Electronics trong việc đưa các khả năng AI tạo sinh lên smartphone của mình, song điều đó có thể không thực sự quan trọng.
Thế giới số

‘Dù chọn cách nào để mang AI tạo sinh đến iPhone, Apple cũng sẽ có ưu thế hơn Samsung’

Sơn Vân 23:05 27/01/2024

Apple sẽ đi sau Google và Samsung Electronics trong việc đưa các khả năng AI tạo sinh lên smartphone của mình, song điều đó có thể không thực sự quan trọng.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó. AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh, thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

AI tạo sinh sẽ ngày càng xuất hiện nhiều trên smartphone được bán ra thị trường. Xu hướng công nghệ lớn nhất trong nhiều năm đang đổ bộ vào thiết bị di động quan trọng nhất, nhưng chính xác nó sẽ tác động đến cuộc sống hàng ngày của người dùng như thế nào thì vẫn chưa rõ ràng.

Google và Samsung Electronics đang dẫn đầu cuộc đua AI tạo sinh với dòng smartphone Pixel 8 và Galaxy S24. Người tiêu dùng có thể mong đợi những hãng khác sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh này, gồm cả Apple, trong suốt năm 2024 và hơn thế nữa.

Các nhà phân tích cho rằng khả năng của AI tạo sinh sẽ nhanh chóng trở thành vấn đề quan trọng với nhiều công ty. Công nghệ này sẽ giúp các gã khổng lồ smartphone thu hút khách hàng tiềm năng và tạo ra một chu kỳ nâng cấp mới trong bối cảnh doanh số bán thiết bị đang sụt giảm.

Bob O'Donnell, người sáng lập kiêm Chủ tịch hãng nghiên cứu TECHnalysis Research, giải thích: “Tôi nghĩ trong một tương lai không xa, tất cả smartphone sẽ có những tính năng AI tạo sinh ở một mức độ nào đó. Đó là thứ mà tôi nghĩ mọi người có thể bắt đầu mong đợi”.

Theo các nhà phân tích tại ngân hàng UBS (Thụy Sĩ), smartphone AI tạo sinh có khởi đầu chậm nhưng sẽ tăng doanh số khá nhanh.

Các nhà phân tích của UBS cho biết trong một nghiên cứu mới đây: “Kết hợp giữa Apple và các thương hiệu Android khác, chúng tôi dự đoán smartphone AI tạo sinh sẽ tăng từ 50 triệu đơn vị (chiếm 4% thị phần vào năm 2023) lên 583 triệu đơn vị (chiếm 46% thị phần trong năm 2027)”.

du-chon-cach-nao-de-mang-ai-tao-sinh-den-iphone-apple-se-co-uu-the-hon-samsung.jpg
Pixel 8 Pro (phải) và Galaxy S24 Ultra là hai trong những smartphone đầu tiên có AI tạo sinh - Ảnh: Getty Images

Vậy bạn có thể mong đợi điều gì từ smartphone AI tạo sinh ngoài những gì thiết bị hiện tại có thể làm được? Đó vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Ngoài một số ứng dụng và tính năng dành cho phần mềm hiện có, chẳng hạn khả năng dịch trực tiếp cuộc gọi sang nhiều ngôn ngữ hoặc chạy trình chỉnh sửa ảnh cục bộ, các công ty vẫn chưa đi sâu vào chi tiết về cách AI tạo sinh sẽ thay đổi trải nghiệm người dùng tổng thể.

Về phía PC, Microsoft đã đưa ứng dụng Copilot của mình lên các máy chạy Windows 11, nhưng đó là nền tảng dựa trên web và không yêu cầu bất kỳ phần cứng cụ thể nào.

Ranjit Atwal, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của hãng Gartner, giải thích: “Nếu so sánh PC và smartphone, tôi nghĩ theo thời gian, smartphone sẽ thực sự bắt đầu chứng minh được giá trị thực sự từ AI và AI tạo sinh hơn”.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng UBS, smartphone AI tạo sinh có thể cải thiện việc tạo nội dung đa phương tiện, cho phép chỉnh sửa ảnh và video nhanh chóng, cung cấp khả năng chuyển lời nói thành văn bản, dịch thuật và chơi game tốt hơn. Samsung Electronics và Google đã cung cấp khả năng dịch, chỉnh sửa ảnh bằng AI mạnh mẽ trên các thiết bị mới nhất của họ.

Apple cũng sẽ đưa công nghệ AI tạo sinh vào các thiết bị của hãng, gồm cả sản phẩm chủ lực là iPhone.

“Liệu Apple có làm điều đó thông qua Siri và sau đó Siri tự động nói chuyện với các ứng dụng khác. Đây sẽ là một cách khác để thể hiện khả năng tương tự? Hoặc Apple định làm gì khác? Tôi nghĩ chi tiết quan trọng chính là cách thức AI tạo sinh được triển khai”, O’Donnell nói.

Tuy nhiên, Gene Munster, thành viên quản lý tại công ty Deepwater Asset Management, cho rằng bất kể chọn cách nào để mang AI tạo sinh đến iPhone, Apple sẽ có ưu thế rõ ràng hơn đối thủ Samsung Electronics. Lý do là vì Apple kiểm soát mọi khía cạnh của iPhone, từ phần mềm, phần cứng đến chip cung cấp sức mạnh cho tất cả. Khả năng đó sẽ giúp Apple đảm bảo rằng trải nghiệm tổng thể liền mạch nhất có thể.

Việc Apple từ lâu tận dụng bộ xử lý thần kinh trong dòng chip A trong nhiều năm qua để hỗ trợ xử lý nhiều quy trình học máy trên thiết bị cũng là một lợi thế.

Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định.

Những ứng dụng của học máy rất đa dạng như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn...

Học máy đã có sự tiến bộ đáng kể trong thập kỷ gần đây, nhờ sự phát triển của các mô hình học sâu và khả năng xử lý dữ liệu lớn (big data), mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo nhà báo nổi tiếng Mark Gurman thuộc hãng tin Bloomberg, Apple sẽ mang đến các khả năng AI tạo sinh gồm tự động tóm tắt cho văn bản dài và các công cụ viết auto complete (tự động hoàn thành), đồng thời thêm các tính năng AI tạo sinh vào các công cụ dành cho nhà phát triển của công ty.

Mark Gurman cho biết Apple sẽ trình làng những tính năng này tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) thường niên vào tháng 6.2024.

Điều đó cũng đồng nghĩa Apple sẽ đi sau Google và Samsung Electronics trong việc đưa các khả năng AI tạo sinh ra thị trường. Song với sự phát triển chưa rõ ràng của AI tạo sinh cho smartphone, chuyện đó có thể không thực sự quan trọng.

Thời gian qua, Apple gần như đứng ngoài cuộc chạy đua AI, nhưng điều này có thể sắp thay đổi.

Từ năm 2017 đến nay, Apple đã mua lại 21 công ty khởi nghiệp AI, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường PitchBook, được trang Financial Times đăng tải.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã bắt tay vào cuộc săn lùng tài năng AI khi tìm cách bắt kịp các đối thủ như Google và Microsoft.

Dựa trên phân tích các bài báo học thuật, dữ liệu ngành và hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, Financial Times chỉ ra Apple chủ yếu tập trung vào việc đưa AI chạy trực tiếp trên iPhone của mình thay vì dựa vào các trung tâm dữ liệu lớn và kết nối với đám mây, giống các dịch vụ như ChatGPT vẫn làm.

Theo Financial Times, công ty đang làm việc trên một phiên bản trợ lý giọng nói Siri thông minh hơn, được hỗ trợ bởi AI mà các nhà phân tích từ ngân hàng Morgan Stanley dự đoán có thể ra mắt cùng iOS 18 tại WWDC vào tháng 6.2024.

Apple đã cập nhật một số phần cứng để hỗ trợ AI, ra mắt chip M3 mạnh hơn cho dòng Macbook vào tháng 10.2023 và chip S9 mới cho Apple Watch, giúp Siri truy cập dữ liệu mà không cần kết nối internet.

Nhìn vào danh sách công việc của Apple, dễ thấy nhà sản xuất iPhone đang tuyển dụng một số vai trò tập trung vào cải thiện khả năng AI của Siri và "tạo ra trải nghiệm trò chuyện tốt hơn" cho trợ lý giọng nói này.

Danh sách công việc cũng gợi ý rằng Apple đang tăng cường tìm kiếm nhân tài AI, quảng cáo các công việc tập trung vào AI trên một số lĩnh vực, gồm cả sức khỏe, AI trên thiết bị và xây dựng mô hình nền tảng (mô hình ngôn ngữ lớn giống GPT-4 của OpenAI).

Năm ngoái, Apple đã phát triển mô hình ngôn ngữ lớn có tên Ajax mà nhân viên sử dụng để tạo ra dịch vụ chatbot nội bộ. Điều quan trọng tiếp theo là xác định xem Ajax có đủ sức cạnh tranh với đối thủ hay không và Apple sẽ thực sự áp dụng nó vào các sản phẩm của mình như thế nào.

Gần đây, Apple đã đàm phán với các tổ chức báo chí và xuất bản lớn để xin phép sử dụng nội dung của họ trong việc phát triển các hệ thống AI tạo sinh. Apple đã đề xuất các thỏa thuận kéo dài nhiều năm trị giá ít nhất 50 triệu USD để được cấp phép sử dụng các kho lưu trữ bài báo, theo New York Times, trích dẫn những người quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Các tổ chức tin tức được Apple liên hệ có Condé Nast (nhà xuất bản của tạp chí Vogue và New Yorker), NBC News, IAC (công ty sở hữu tạp chí People, Daily Beast và Better Homes & Gardens).

Bài liên quan
Samsung bảo vệ tính năng chỉnh sửa ảnh AI trên dòng Galaxy S24: ‘Không có cái gì gọi là ảnh thật’
Giống như hầu hết hội nghị công nghệ những tháng gần đây, sự kiện Galaxy Unpacked mới nhất của Samsung Electronics bị chi phối bởi các cuộc trò chuyện xoay quanh trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Dù chọn cách nào để mang AI tạo sinh đến iPhone, Apple cũng sẽ có ưu thế hơn Samsung’