Trong vụ án này, Tổng giám đốc Việt Á đã trực tiếp hoặc thông qua cấp dưới đưa tiền cho nhiều quan chức.
Theo dòng thời sự

Đủ kiểu khai trong phiên tòa Việt Á: Người ‘từ chối khéo’, người nhận ‘cành đào' trăm triệu

Nhã Thanh 06/01/2024 16:05

Trong vụ án này, Tổng giám đốc Việt Á đã trực tiếp hoặc thông qua cấp dưới đưa tiền cho nhiều quan chức.

Vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á đang được TAND TP.Hà Nội tiến hành xét xử. Sau 3 ngày với phần xét hỏi từ HĐXX, VKS và các luật sư nhằm làm rõ hành vi sai phạm của từng bị cáo, sáng 8.1, HĐXX sẽ tiếp tục làm việc.

toan-canh.png
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

50.000 USD hay 100 triệu đồng?

Xung quanh chuyện Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đưa tiền cho bị cáo Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH-CN), tại tòa nhiều lần Tổng giám đốc Việt Á khẳng định đã đưa cho ông Tạc 50.000 USD. Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Bộ KH-CN cho rằng chỉ nhận 100 triệu đồng từ Phan Quốc Việt.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, Việt cho biết đã rút 5,1 tỉ đồng tại một ngân hàng ở Đà Nẵng, sau đó đổi sang USD và đưa lại cho Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Việt Á) giữ để khi cần thì đưa cho Việt. Do di chuyển liên tục nên bị cáo không giữ nhiều tiền trong người.

phan-quoc-viet.jpg
Bị cáo Phan Quốc Việt được dẫn giải tới tòa - Ảnh: D.T

Về phần mình, bị cáo Hiệp xác nhận việc được Phan Quốc Việt đưa cho giữ 300.000 USD để khi Việt cần sẽ đưa. Tuy nhiên quá trình thực hiện, Việt có thay đổi gì không thì bị cáo không biết. Hiệp chỉ sử dụng tiền USD để đưa cho Phan Quốc Việt mang đi “cảm ơn”.

Việc đưa tiền cho ông Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN) và Phạm Công Tạc, sau này bị cáo Hiệp mới được Việt cho biết. “Bị cáo không nhớ chính xác số tiền mà anh Việt đưa cho các bị cáo khác là bao nhiêu”, bị cáo Hiệp khai.

Cáo buộc cho rằng ông Phạm Công Tạc được Phan Quốc Việt đưa cảm ơn 50.000 USD. Tuy nhiên, trả lời thẩm vấn tại tòa vào chiều 3.1, ông Tạc khai bản thân chỉ nhận 100 triệu đồng.

Theo lời khai của ông Tạc, ông này có nhớ là sau cuộc họp, Việt muốn đến thăm, để lại bộ kit xét nghiệm và nói là “có cành đào tết để tặng”, nhưng khi mở ra thì thấy ngoài bộ kit còn có 2 cọc tiền trị giá 50 triệu đồng, tổng 100 triệu đồng.

pham-cong-tac.jpg
Bị cáo Phạm Công Tạc khai báo tại tòa - Ảnh: N.A

Trong khi đó, Phan Quốc Việt “cảm ơn” cựu Bộ trưởng KH-CN Chu Ngọc Anh 200.000 USD. Chu Ngọc Anh khai rằng đã cho số tiền này vào vali để đưa về nơi công tác mới, song do chưa sửa xong phòng làm việc nên mang về nhà, để ở gara ô tô. Bị cáo dự định bao giờ đi công tác sẽ mang theo, trả cho Phan Quốc Việt.

Song, cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN cho biết “trong thời gian công tác ở UBND TP.Hà Nội, bị cáo không có chuyến công tác nào nên quên mất” và “khi lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự, có nhờ người nhà tìm chiếc vali này để nộp nhưng không thấy”.

Tại tòa, Tổng giám đốc Việt Á trình bày việc chi tiền cho mỗi cá nhân đều theo tiêu chí cụ thể, như vị trí công việc, lợi nhuận của Việt Á, đóng góp của người nhận tiền với lợi nhuận công ty...

toan-canh-2-.jpg
Vụ án được xét xử tại trụ sở TAND TP.Hà Nội - Ảnh: N.A

Cựu Bí thư Hải Dương thừa nhận sai phạm

Trả lời luật sư, theo bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương), khi bùng phát dịch đợt 3 vào tháng 1.2021, lúc đó tại CDC Hải Dương chỉ có 1 máy xét nghiệm PCR và hầu như không có kit xét nghiệm sinh phẩm.

Giải trình vì sao có 4 đơn vị sinh phẩm mà lại chọn Việt Á, ông Tuyến cho biết các đơn vị kia phải mang sinh phẩm về Hà Nội làm xét nghiệm rồi trả kết quả, chỉ có Việt Á làm tại chỗ. Về giá cả thì thời điểm dịch bệnh, tất cả các kit xét nghiệm sinh phẩm gần như khan hiếm; về giá trị, kết quả là tương đồng nhau.

Ông Tuyến cũng cho rằng kit xét nghiệm của Việt Á đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bởi lúc đó số người cần xét nghiệm nhiều, lại vừa phải đảm bảo yêu cầu, vừa sản xuất vừa chống dịch.

pham-xuan-thang-2-.jpg
Bị cáo Phạm Xuân Thăng trả lời thẩm vấn tại tòa - Ảnh: N.A

Theo lời khai của bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương), trong cuộc họp trực tuyến ngày 29.1.2021 có một số lãnh đạo Tỉnh ủy, CDC tham gia thì đều đề xuất cho Công ty Việt Á tham gia chống dịch ở Hải Dương.

Trong quá trình tổ chức chỉ đạo chống dịch, theo thừa nhận của bị cáo Thăng tại tòa, trong số các văn bản chỉ đạo thì có 4 văn bản có liên quan đến Công ty Việt Á tham gia chống dịch ở Hải Dương có sai phạm.

Cựu Bí thư Hải Dương cũng trình bày bản thân có nhiều thành tích trong quá trình công tác, chưa từng có vi phạm. “Thời điểm dịch bệnh, với tư cách đứng đầu cấp ủy tỉnh, tôi rất quyết liệt tập trung, có nhiều lúc nôn nóng, có sai phạm như cáo trạng đã nêu. Tôi đã thừa nhận”, ông Phạm Xuân Thăng nói.

bi-cao.jpg
Trong vụ án này, có 38 bị cáo bị đưa ra xét xử - Ảnh: N.A

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương “từ chối khéo”

Bị cáo Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương) bị cáo buộc đã thỏa thuận, thống nhất với Công ty Việt Á, Công ty VNDAT và chỉ đạo nhân viên CDC Bình Dương ứng kit xét nghiệm, kit tách chiết và vật tư y tế để sử dụng trước, sau đó hợp thức thủ tục để Công ty Việt Á trúng thầu…

Tại tòa, ông Danh cho biết Lê Trung Nguyên (nhân viên kinh doanh Công ty Việt Á) nhiều lần đề nghị đưa tiền nhưng ông Danh không nhận. Theo lời khai của bị cáo Danh, lần đầu đưa tiền không nhận vì không muốn liên quan đến Nguyên. Các lần sau, Nguyên mời đi uống bia, uống cà phê, bị cáo từ chối và nói là bận.

“Việc tránh tiếp xúc đấy là một cách từ chối khéo”, cựu Giám đốc CDC Bình Dương nói.

nguyen-thanh-danh-gd-cdc-binh-duong-.jpg
Bị cáo Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương) - Ảnh: N.A

Theo lời khai của bị cáo Lê Thị Hồng Xuyên (cựu nhân viên xét nghiệm CDC Bình Dương), Nguyên đeo túi quà vào xe của bị cáo. Khi đó bị cáo không xác định được trong túi là cái gì; sau đó phát hiện trong túi có tiền, bị cáo gọi điện lại cho Nguyên để trả lại tiền nhưng không được.

Bà Xuyên cũng khai rằng mình đã tìm cách liên lạc với các nhân viên khác của Việt Á để trả lại tiền. Cuối cùng, bà tiếp cận được 1 nhân viên xét nghiệm của Công ty Việt Á và đã đưa tiền lại cho người này.

Một tháng trước thời điểm đến làm việc với CQĐT, bị cáo Xuyên khai đã đưa tiền cho nhân viên đó. Việc này đã được CQĐT xác minh, tìm ra nhân viên cầm số tiền trên, yêu cầu trả lại cho Việt Á.

Bài liên quan
Phan Quốc Việt khai về quy định của Việt Á về việc chiết khấu % hoa hồng
Theo quy định của Việt Á, không có thỏa thuận trước về việc chiết khấu bao nhiêu, chỉ khi thanh toán mới chiết khấu % hoa hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đủ kiểu khai trong phiên tòa Việt Á: Người ‘từ chối khéo’, người nhận ‘cành đào' trăm triệu