"Phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những địa chỉ tin cậy trên bản đồ triển khai can thiệp tim bẩm sinh bào thai của thế giới".
Thông tin Y học

'Đưa Việt Nam trở thành địa chỉ tin cậy can thiệp tim bẩm sinh bào thai của thế giới'

Hồ Quang 19/01/2024 18:20

"Phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những địa chỉ tin cậy trên bản đồ triển khai can thiệp tim bẩm sinh bào thai của thế giới".

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã nhấn mạnh như thế trong thư khen gửi Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ về việc thực hiện thành công 2 ca can thiệp tim bào thai đầu tiên ở Việt Nam.

dua-viet-nam-tro-thanh-dia-chi-tin-cay-can0thiep-tim-bam0sinh-bao-thai-the0gioi-hinh-anh.png
Các bác sĩ đang thực hiện ca thông tim xuyên tử cung cứu bào thai bị dị tật tim bẩm sinh - Ảnh: SYT

Mở đầu thư khen, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết rất vui mừng khi biết Bệnh viện Nhi đồng 1 phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ liên tiếp thực hiện thành công 2 ca can thiệp tim bào thai trên.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định đây là kỹ thuật can thiệp tim bào thai mới chỉ được thực hiện thành công ở một số ít quốc gia có hệ thống y tế chuyên sâu phát triển. Kỹ thuật này rất phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế tham gia ca phẫu thuật.

Theo người đứng đầu ngành y tế, kết quả can thiệp với tỷ lệ thành công 100% mở ra hướng đi đột phá trong triển khai can thiệp tim bẩm sinh bào thai, mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đây cũng là minh chứng cho tài năng và sự nỗ lực không mệt mỏi trong việc tiếp cận kỹ thuật y tế chuyên sâu, ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại trong y khoa. Thành tích này góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2.2024.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng biểu dương thành tích của tập thể cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ.

“Tôi tin tưởng các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác chuyên môn; phát huy đạo đức nghề nghiệp, tiếp nối và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của ngành y tế. Phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những địa chỉ tin cậy trên bản đồ triển khai can thiệp tim bẩm sinh bào thai của thế giới”, bà Lan nhấn mạnh.

Trước đó, Bệnh viện Từ Dũ phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) thực hiện thành công 2 ca can thiệp tim bào thai đầu tiên ở Việt Nam cho thai phụ D.D.L (SN 1996, ngụ TP.Đà Nẵng) và thai phụ P.A (27 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM).

Cụ thể, lúc 9 giờ 5 ngày 4.1, ê kíp phẫu thuật của cả 2 bệnh viện trên tiến hành can thiệp tim bào thai cho thai phụ D.D.L. Sau khi xuyên thành tử cung, kim 18G được đưa vào buồng thất phải của thai, luồn Guidewire 0.014 vào thất phải, qua van động mạch phổi lên thân động mạch phổi; tiếp theo đưa Balloon Saphire 2.5 x 15 mm vào vị trí van động mạch phổi; bơm bóng với áp lực 14 bar x 2 lần. Sau can thiệp, siêu âm kiểm tra tim thai lại thấy dòng chảy qua van động mạch phổi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim.

Hai kíp phẫu thuật của 2 bệnh viện đã cân não, nỗ lực hết sức, đảm bảo chính xác tuyệt đối, hạn chế tối đa sự cố có thể xảy ra. Cuối cùng ca phẫu thuật đã thành công như mong đợi.

Riêng thai phụ P.A được can thiệp tim bào thai lúc 9 giờ 15 phút ngày 12.1. Ê kíp chuyên khoa can thiệp bào thai và thông tim can thiệp trẻ em của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 bắt đầu thực hiện thông tim can thiệp xuyên tử cung cho thai phụ.

Thai phụ được gây tê tủy sống, sau đó siêu âm kiểm tra lại tư thế của thai. Do tư thế thai không thuận lợi nên ê kíp phẫu thuật can thiệp bào thai phải dùng các công cụ và thủ thuật để xoay trở thai nhi về vị trí thích hợp nhất, đó là thai nhi nằm ngửa, buồng tim tiếp xúc trực tiếp với thành trước tử cung. Kỹ thuật này kéo dài hơn 40 phút mới đạt được kết quả như mong đợi.

Sau đó, các bác sĩ tiến hành tiêm thuốc vào đùi thai nhi để gây mê. Sau đó, chuyển tiếp cho ê kíp thông van tim của Bệnh viện Nhi Đồng 1 làm công đoạn quan trọng cuối cùng là nong van động mạch chủ. Sau nong, kiểm tra dòng chảy qua van động mạch chủ lên tốt. Ca phẫu thuật kết thúc lúc 11 giờ cùng ngày và thành công tốt đẹp.

Bài liên quan
Nhiều trường hợp không cần can thiệp tim mạch bào thai, trẻ sinh ra vẫn sống
Liên quan đến 1 trường hợp can thiệp tim mạch bào thai (FCI) thành công đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á diễn ra ở TP.HCM, ngày 9.1, Bộ Y tế cho biết theo công bố của IFCIR, có 14 bệnh nhân không trải qua FCI thì có 8 trẻ được sinh ra sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đưa Việt Nam trở thành địa chỉ tin cậy can thiệp tim bẩm sinh bào thai của thế giới'