Cơ quan an ninh mạng của Đức (BSI) hôm 15.3 đã cảnh báo người dùng phần mềm antivirus của Kaspersky Lab về nguy cơ có thể bị hack.

Đức cảnh báo người dùng phần mềm antivirus Kaspersky có thể bị đặc vụ Nga hack

Sơn Vân | 15/03/2022, 23:57

Cơ quan an ninh mạng của Đức (BSI) hôm 15.3 đã cảnh báo người dùng phần mềm antivirus của Kaspersky Lab về nguy cơ có thể bị hack.

BSI cho rằng Kaspersky Lab, công ty an ninh mạng có trụ sở tại thủ đô Moscow (Nga), có thể bị các đặc vụ của chính phủ Nga ép buộc tấn công các hệ thống CNTT nước ngoài, hoặc các đặc vụ có thể lén lút sử dụng công nghệ riêng để thực hiện các cuộc tấn công mạng mà người dùng không hề hay biết.

BSI cho biết các công ty Đức cũng như các cơ quan chính phủ quản lý cơ sở hạ tầng quan trọng đặc biệt có nguy cơ bị hack.

Đáp lại, Kaspersky Lab cho biết họ là một công ty do tư nhân quản lý, không có quan hệ với chính phủ Nga.

Kaspersky Lab nói rằng cảnh báo của BSI có động cơ chính trị và đã liên hệ với BSI để làm rõ vấn đề.

Cảnh báo này được đưa ra khi các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine ngày càng leo thang, với màn pháo kích vào thủ đô Kyiv.

duc-canh-bao-nguoi-dung-phan-mem-anti-virus-kaspersky-cua-nga.jpg
Kaspersky Lab cung cấp phần mềm antivirus nổi tiếng thế giới

Ireland phạt Meta 17 triệu euro vì vi phạm dữ liệu

Cơ quan quản lý dữ liệu của Ireland hôm 15.3 cho biết sẽ phạt 17 triệu euro (18,7 triệu USD) với Meta Plaforms, công ty mẹ của Facebook và WhatsApp, sau cuộc điều tra về 12 thông báo vi phạm dữ liệu nhận được trong năm 2018.

Ủy viên Bảo vệ Dữ liệu của Ireland đã nhận thấy rằng "Meta Plaforms không có các biện pháp tổ chức và kỹ thuật thích hợp để dễ dàng chứng minh các biện pháp bảo mật mà nó đã triển khai trên thực tế để bảo vệ dữ liệu người dùng Liên minh châu Âu".

Ireland điều chỉnh Meta Plaforms và một số gã khổng lồ internet lớn khác của Mỹ vì trụ sở Liên minh châu Âu (EU) đặt tại quốc gia này.

Có một số cuộc điều tra đang diễn ra với Meta Plaforms, Ủy viên Bảo vệ Dữ liệu năm ngoái đã phạt WhatsApp số tiền kỷ lục 225 triệu euro vì không tuân thủ các quy tắc dữ liệu của EU vào năm 2018.

Người phát ngôn Meta nói rằng họ sẽ "xem xét cẩn thận quyết định hôm thứ ba", đồng thời nói thêm rằng "các quy trình của nó tiếp tục phát triển".

Người phát ngôn Meta Plaforms cho hay: “Khoản tiền phạt này là về các hoạt động lưu trữ hồ sơ từ năm 2018 mà chúng tôi đã cập nhật, không phải là hành vi thất bại trong việc bảo vệ thông tin của người dùng”.

Bất chấp lệnh trừng phạt, ngân hàng Sberbank bán TV thông minh

Bất chấp các hoạt động quốc tế bị tổn hại nặng nề bởi lệnh trừng phạt từ phương Tây với Nga, Sberbank (ngân hàng cho vay hàng đầu Nga) hôm 15.3 đã hé lộ thông tin về một loạt TV thông minh, bổ sung mới nhất cho kho công nghệ của nước này.

Sberbank đã và đang phát triển các mảng kinh doanh phi tài chính của mình, chẳng hạn như thương mại điện tử, công nghệ và dịch vụ đám mây, trong nỗ lực chống lại tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp, một quá trình có vẻ sẽ tiếp tục khi các lệnh trừng phạt đóng cửa hoạt động ngân hàng ở nơi khác.

Hợp tác với nhà bán lẻ điện tử M.Video, Sberbank đã bắt đầu bán TV thông minh sử dụng phần mềm trợ lý ảo và cung cấp các dịch vụ như phát trực tuyến, giao đồ ăn từ hệ sinh thái kỹ thuật số của mình.

Sberbank không tiết lộ chi bao nhiêu cho công nghệ, nhưng trước đó ngân hàng này nói với Reuters rằng đây là một khoản đầu tư khổng lồ và con số này đã tăng lên kể từ khi chuyển chiến lược sang tập trung nhiều hơn vào các thiết bị cùng giải pháp công nghệ.

Phần lớn thuộc sở hữu của chính phủ Nga, giá cổ phiếu Sberbank đã giảm mạnh kể từ khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine và các quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có với lĩnh vực tài chính nước này.

Bài liên quan
Nga chặn Facebook và Instagram, người dùng đua nhau cài ứng dụng VPN để vượt qua hạn chế
Khi Nga chặn quyền truy cập vào nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu của Meta Platforms là Facebook và Instagram, nhu cầu cài đặt ứng dụng VPN để vượt qua các hạn chế đã tăng vọt trong người dùng internet nước này, theo dữ liệu từ một công ty giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức cảnh báo người dùng phần mềm antivirus Kaspersky có thể bị đặc vụ Nga hack