Các đối thủ đang nỗ lực nghiên cứu và phát triển chip trí tuệ nhân tạo (AI) riêng để có thể giành lấy thị phần của Nvidia, hãng chip có giá trị lớn nhất hiện nay (1.160 tỉ USD).

Đúng như Elon Musk nói, Nvidia sẽ không độc quyền mãi mãi trên thị trường chip AI

Sơn Vân | 29/08/2023, 16:51

Các đối thủ đang nỗ lực nghiên cứu và phát triển chip trí tuệ nhân tạo (AI) riêng để có thể giành lấy thị phần của Nvidia, hãng chip có giá trị lớn nhất hiện nay (1.160 tỉ USD).

Nvidia là cổ phiếu hot nhất hiện nay và đang ở mức 468,35 USD. Cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 200% trong năm nay do khoản đầu tư vào AI tăng vọt. Điều này buộc các nhà cung cấp mạng đám mây phải đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng cần thiết để đào tạo và vận hành các ứng dụng AI.

Bộ xử lý đồ họa (GPU) H100 của Nvidia lý tưởng cho nhiệm vụ này và hiện giữ vị thế độc tôn trên thị trường. Nvidia H100 là GPU mạnh nhất hiện có, đồng thời cũng có mức giá đắt đỏ nhất. Nvidia H100 có giá 40.000 USD (gần 1 tỉ đồng) nhưng luôn cháy hàng. Thông số kỹ thuật cho thấy Nvidia H100 mạnh gấp ba lần bản tiền nhiệm A100, nhưng chi phí vận hành chỉ bằng 1,5 - 2 lần.

Theo trang Financial Times, Nvidia đặt mục tiêu xuất xưởng từ 1,5 triệu đến 2 triệu chiếc H100 vào năm 2024, tăng so với mục tiêu 500.000 chiếc trong năm nay.

Các CPU truyền thống không đáp ứng được nhiệm vụ về AI nêu trên, nhưng Nvidia sẽ không độc quyền mãi mãi trên thị trường chip AI. Trên thực tế, Advanced Micro Devices (AMD), đối thủ cạnh tranh với Nvidia, có thể sẽ giành được thị phần ngay từ năm 2024.

Sự bùng nổ AI giúp doanh thu của Nvidia tăng vọt

Việc ra mắt ChatGPT của OpenAI vào năm ngoái đã khởi đầu cơn sốt trong việc phát triển các chương trình AI. Hàng trăm triệu người đổ xô thiết lập các tài khoản ChatGPT, thúc đẩy Microsoft đưa ChatGPT trở thành một phần của công cụ tìm kiếm Bing. Alphabet đã phản ứng bằng cách ra mắt chatbot AI Bard để cạnh tranh với ChatGPT.

AI có khả năng định hình lại cách các công ty phân tích và sử dụng dữ liệu. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, vận tải và chăm sóc sức khỏe đang xem xét cách sử dụng các ứng dụng AI để cải thiện hoạt động kinh doanh của họ, củng cố thị phần hoặc thâm nhập các thị trường mới.

Việc áp dụng AI gợi nhớ đến hoạt động sôi nổi vào những năm 1990 khi internet trở thành xu hướng phổ biến. Giống như hồi đó, cơn sốt AI đang gây áp lực lên cơ sở hạ tầng công nghệ hiện có, dẫn đến các đơn đặt hàng thiết bị mới có thể xử lý nhanh hơn và hiệu quả hơn dữ liệu khổng lồ mà AI đòi hỏi.

Đến nay, Nvidia là hãng được hưởng lợi nhất từ sự thay đổi này trong CNTT. Vào tháng 5, Nvidia đã gây sốc cho thế giới đầu tư khi báo cáo rằng thu nhập quý 2/2023 sẽ là 11 tỉ USD, cao hơn nhiều so với mức 7 tỉ USD mà Phố Wall dự kiến. Tiếp theo tin tức ấn tượng đó, Nvidia đầu tháng này báo cáo doanh thu quý 2/2023 thực sự là 13,5 tỉ USD.

Hơn nữa, hãng chip có trụ sở ở thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ) còn tăng mức kỳ vọng về doanh thu cho quý 3/2023. Các nhà phân tích đã nâng cao hơn triển vọng cả năm của Nvidia sau thông tin thu nhập bất ngờ vào tháng 5. Nvidia cho biết sẽ có doanh thu 16 tỉ USD trong quý 3/2023, cao hơn nhiều so với dự đoán của nhà phân tích là 12,5 tỉ USD.

nvidia-se-khong-mai-mai-doc-quyen-tren-thi-truong-chip-ai.jpg
AMD sẽ là đối thủ cạnh tranh với Nvidia trên thị trường chip AI - Ảnh: Internet

Đối thủ cạnh tranh của Nvidia sắp xuất hiện

Cổ phiếu Nvidia đã phản ánh nhu cầu về chip AI tăng đáng kể trong năm nay. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên nhớ rằng Nvidia không phải là công ty duy nhất liên quan đến GPU. Nvidia đã cạnh tranh với AMD trong hơn một thập kỷ.

Mùa hè này, Lisu Su - Giám đốc điều hành của AMD tuyên bố công ty sẵn sàng đối mặt với thách thức cạnh tranh với Nvidia để giành thị phần chip AI. AMD đang tập trung phát triển GPU và phần mềm của riêng mình được tối ưu hóa cho việc đào tạo và vận hành AI, đồng thời hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất những chip này vào cuối năm nay.

Không thể phủ nhận Nvidia đang dẫn đầu, nhưng các doanh nghiệp, chính phủ và các công ty mở rộng quy mô đám mây như Microsoft và Alphabet có thể sẽ không sẵn sàng gắn bó với chỉ một nhà cung cấp. Nếu AMD có thể cung cấp một giải pháp thậm chí gần bằng hiệu suất GPU Nvidia H100 thì có khả năng họ sẽ giành được thị phần đáng kể.

Điều đó có thể tác động đến cổ phiếu AMD nhiều hơn những gì các nhà đầu tư dự đoán. Trong khi cổ phiếu Nvidia đã tăng vọt vào mùa hè này thì cổ phiếu của AMD lại giảm giá.

Hiện tại, cổ phiếu AMD được giao dịch ở mức gấp 48 lần thu nhập trên mỗi cổ phiếu dự kiến vào năm 2023. Đây là mức giá đắt đỏ, nhưng Phố Wall dự đoán thu nhập trên mỗi cổ phiếu AMD sẽ tăng hơn 60% trong năm 2024 lên 3,53 USD/cổ phiếu, dẫn đến tỷ lệ P/E dự kiến trong tương lai dưới 30.

Tỷ lệ P/E là tỷ số tài chính dùng để đánh giá mối liên hệ giữa thị giá hiện tại của một cổ phiếu và tỉ suất lợi nhuận trên cổ phần, hay cho biết nhà đầu tư sẵn sàng trả giá bao nhiêu cho một cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Ước tính thu nhập có thể quá thấp nếu AMD giao chip AI đúng tiến độ. Cơ hội trên thị trường là rất lớn và những điều chỉnh tăng giá có thể đồng nghĩa với việc cổ phiếu AMD thậm chí là món hời so với hiện tại.

Trong quý 2/2023, Lisu Su đã đưa ra quan điểm về cơ hội này, nói rằng sự quan tâm của khách hàng với GPU MI 250, MI 300 là “rất cao” và mức độ tương tác của 2 GPU này với các dự án AI đã tăng gấp 7 lần so với quý trước.

Có rất nhiều tiền để chia cho các công ty trong thị trường này. Nhà phân tích Harlan Sur của dịch vụ tài chính J.P. Morgan (Mỹ) ước tính cơ hội thị trường AI là 150 tỉ USD.

Lisu Su cho biết trong cuộc gọi hội nghị hàng quý của AMD: “Về lâu dài, rõ ràng AI mang lại cơ hội trị giá hàng tỉ USD cho AMD”. Các nhà đầu tư mạo hiểm có thể không muốn chờ đợi cơ hội đó hiện thực hóa trước khi mua cổ phiếu AMD.

Elon Musk: Nvidia sẽ không độc quyền chip đào tạo AI mãi được

Hồi tháng 6, Elon Musk (ông chủ mạng xã hội X) cũng cho rằng Nvidia khó duy trì vị thế độc quyền về chip AI và sẽ sớm có đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Ngày 7.6, Adam D'Angelo, Giám đốc điều hành mạng xã hội hỏi đáp Quora, viết trên X (trước đây gọi là Twitter) rằng nguyên nhân Nvidia tăng trưởng mạnh là do thị trường đang thiếu GPU, chip tăng tốc tính toán và thuật toán AI (TPU).

"Sự thiếu hụt này đang giới hạn khả năng của các hệ thống đào tạo cũng như sản phẩm AI nhưng những điều này không nhìn thấy được. Thay vào đó, những gì chúng ta thấy là giá trị của Nvidia tăng vọt. Nhưng mọi thứ sẽ thay đổi khi cung gặp cầu", Adam D'Angelo viết.

Elon Musk đáp lại Adam D'Angelo: "Đúng vậy. Nhiều chip tăng tốc mạng thần kinh (NN-Chip) khác cũng đang được phát triển. Nvidia sẽ không độc quyền chip đào tạo AI mãi được".

Tỷ phú giàu nhất thế giới không nêu tên các đối thủ tiềm năng của Nvidia trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, ông ám chỉ việc tăng trưởng của Nvidia chỉ là nhất thời và sẽ sớm có sản phẩm đối thủ với tính năng thu thập, phân loại và xử lý dữ liệu nhanh hơn.

Hiện các GPU của Nvidia là thành phần quan trọng và gần như độc quyền về sức mạnh trong hạ tầng của nhiều nền tảng generative AI, như ChatGPT. Nhờ cơn sốt AI, Nvidia trở thành công ty chip đầu tiên cán mốc vốn hóa 1.000 tỉ USD.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Bài liên quan
Các gã khổng lồ internet Trung Quốc mua hơn 100.000 GPU Nvidia phục vụ cho tham vọng AI
Một số gã khổng lồ internet Trung Quốc thực hiện các đơn đặt hàng trị giá 5 tỉ USD để mua số lượng lớn bộ xử lý đồ họa (GPU) Nvidia A800, rất cần thiết để xây dựng các hệ thống generative AI, theo trang Financial Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đúng như Elon Musk nói, Nvidia sẽ không độc quyền mãi mãi trên thị trường chip AI