VNeID đang gặp nhiều vướng mắc khiến phương thức này mất thời gian hơn thủ tục check-in thông thường.

Dùng VNeID đi máy bay lâu hơn cách thông thường

Tuyết Nhung | 13/08/2023, 18:42

VNeID đang gặp nhiều vướng mắc khiến phương thức này mất thời gian hơn thủ tục check-in thông thường.

Vừa qua, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách đi máy bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không trên cả nước đã chính thức được triển khai.

hanh-khach-di-may-bay.jpg
Hệ thống VNeID đang gặp nhiều vướng mắc khiến cách làm này thậm chí còn mất thời gian hơn thủ tục check-in thông thường - Ảnh: IT

Bên cạnh các ưu điểm trong việc dùng ứng dụng VNeID thay thế giấy tờ cá nhân để đi máy bay như làm thủ tục nhanh chóng, tiết kiệm thời gian lên máy bay..., nhiều ý kiến cho biết còn một số bất cập xung quanh vấn đề này.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau gần 2 tháng thí điểm sử dụng căn cước công dân điện tử thay giấy tờ truyền thống để làm thủ tục đi máy bay vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, thời gian kiểm tra lâu hơn 2-3 lần so với cách làm truyền thống.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VneID để đi máy bay nội địa là 0,64% tổng số khách. Thời gian kiểm tra trực quan trung bình là 20 giây/khách, thời gian kiểm tra bằng mã QR code trên tài khoản VneID trung bình 24 giây/khách. Trong khi đó, thời gian kiểm tra giấy tờ truyền thống bằng mắt thường trung bình 6 giây/khách.

Thực tế, tổng kết 4 giai đoạn thí điểm (từ 1.6 - 30.7) tại sân bay Tân Sơn Nhất, chỉ có chưa đầy 5.100 hành khách sử dụng VNeID trên tổng số gần 2,5 triệu lượt khách mà sân bay này phục vụ. Tỷ lệ chiếm 0,21%. Tuy nhiên, số lượng có chiều hướng tăng: đợt 1 (1.6 - 14.6) chỉ ghi nhận tỷ lệ 0,12%; đợt thí điểm 2 (15.6 - 28.6) tăng lên 0,18%; đợt 3 (29.6 - 13.7) tiếp tục lên 0,22% và mới nhất, giai đoạn từ 14.7 - 30.7, có 0,28% hành khách sử dụng phương thức này.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, việc thí điểm trên còn một số bất cập, đặc biệt tại các sân bay khu vực vùng núi, hải đảo do đường truyền mạng internet và sóng điện thoại 3-4G kém, không ổn định, nên thời gian kiểm tra kéo dài, thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VNeID.

Bên cạnh đó, với khách cao tuổi, thao tác với ứng dụng VNeID trên điện thoại gặp khó khăn, nhiều khách làm thủ tục trực tuyến dẫn tới việc vừa kiểm tra vé, vừa kiểm tra tài khoản ứng dụng VNeID trên cùng thiết bị gây khó khăn cho việc đối sánh thông tin, ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)...

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID thay giấy tờ cá nhân với với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trên, kể cả mua sắm trang thiết bị phục vụ triển khai giải pháp trên.

Từ ngày 2.8, các sân bay cả nước chính thức cho phép hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 VNeID để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa. Thay vì sử dụng giấy tờ thông thường như căn cước công dân, hành khách có thể trình thông tin cá nhân qua tài khoản VNeID trên điện thoại.

Đối với công dân Việt Nam, VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân. Đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết thời gian thí điểm từ 1.6 đến 1.8, sân bay ghi nhận có gần 7.000 lượt khách sử dụng VNeID làm thủ tục bay (trung bình 100 lượt mỗi ngày). Thời gian để nhân viên an ninh hàng không kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức 2 đối với một hành khách (không tính thời gian xếp hàng) từ 10 giây đến 2 phút.

Đại diện sân bay khuyến cáo hành khách khi chuẩn bị làm thủ tục nên chủ động mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại, đến lượt chỉ cần đưa cho nhân viên kiểm tra, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại quên mật khẩu, dẫn đến ùn ứ tại điểm kiểm tra.

Hành khách cũng được khuyến cáo mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi máy bay, đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được VNeID.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng có thông báo về việc chính thức sử dụng ứng dụng VNeID đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay từ ngày 2.8. Cục đề nghị các đơn vị hàng không kiểm tra tài khoản VNeID của hành khách theo hình thức trực quan (kiểm tra bằng mắt), kết hợp quét mã QR khi cần. Các đơn vị chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Về lâu dài, Cục sẽ đề nghị các sân bay mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả, kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học theo hướng dẫn của Bộ Công an.

Bài liên quan
Thừa Thiên-Huế: Tuyên truyền, kích hoạt và sử dụng ứng dụng VneID
Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế và Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền việc sử dụng ứng dụng VNeID trong thực hiện thông báo lưu trú trực tuyến và cấp định danh điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng VNeID đi máy bay lâu hơn cách thông thường