Elon Musk bị một nhà đầu tư Dogecoin kiện đòi trả 258 tỉ USD hôm 16.6. Người này cáo buộc tỷ phú giàu nhất thế giới điều hành một kế hoạch kim tự tháp để hỗ trợ tiền mã hóa Dogecoin.

Elon Musk bị kiện đòi trả 258 tỉ USD vì cáo buộc thổi giá Dogecoin, nhóm nhân viên SpaceX tố gây mất trung

Sơn Vân | 17/06/2022, 11:52

Elon Musk bị một nhà đầu tư Dogecoin kiện đòi trả 258 tỉ USD hôm 16.6. Người này cáo buộc tỷ phú giàu nhất thế giới điều hành một kế hoạch kim tự tháp để hỗ trợ tiền mã hóa Dogecoin.

Trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở quận Manhattan (thành phố New York, Mỹ), nguyên đơn Keith Johnson cáo buộc Elon Musk đã gian lận để chào hàng Dogecoin và thổi giá của nó, chỉ để sau đó giảm giá.

Elon Musk là Giám đốc điều hành hãng sản xuất ô tô điện Tesla và công ty hàng không vũ trụ SpaceX.

"Các bị đơn đã biết từ năm 2019 rằng Dogecoin không có giá trị gì nên đã thúc đẩy Dogecoin để thu lợi từ giao dịch của mình. Elon Musk đã sử dụng bệ đỡ của mình với tư cách là người đàn ông giàu nhất thế giới để vận hành và thao túng Kế hoạch kim tự tháp Dogecoin nhằm thu lợi nhuận, tiêu khiển", đơn kiện cho biết.

Đơn khiếu nại cũng tổng hợp các bình luận từ Warren Buffett, Bill Gates và những người khác đặt câu hỏi về giá trị của tiền mã hóa.

Tesla, SpaceX và luật sư của Elon Musk đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về vấn đề trên.

Một luật sư Keith Johnson không trả lời ngay lập tức về những bằng chứng cụ thể nào mà khách hàng của ông có hoặc mong đợi có được để chứng minh Dogecoin là vô giá trị và các bị cáo đã thực hiện kế hoạch kim tự tháp.

Keith Johnson đang đòi bồi thường 86 tỉ USD, thể hiện sự sụt giảm giá trị thị trường của Dogecoin kể từ tháng 5.2021, và muốn con số này tăng gấp ba lần (tức 258 tỉ USD).

Keith Johnson cũng muốn chặn Elon Musk cùng các công ty của ông quảng cáo Dogecoin và một thẩm phán tuyên bố rằng giao dịch Dogecoin là đánh bạc theo luật liên bang lẫn New York.

Đơn khiếu nại cho biết việc bán tháo Dogecoin bắt đầu vào khoảng thời gian Elon Musk tổ chức chương trình Saturday Night Live của đài NBC và đóng vai chuyên gia tài chính hư cấu trong phân đoạn Cập nhật cuối tuần, gọi Dogecoin là "một sự hối hả".

elon-musk-bi-kien-doi-tra-258-ti-usd-vi-bom-gia-dogecoin.jpg
Elon Musk bị kiện đòi trả 258 tỉ USD vì cáo buộc dùng kế hoạch kim tự tháp Dogecoin - Ảnh: Internet

Vào tháng 2.2021, Tesla cho biết đã mua 1,5 tỉ USD Bitcoin và chấp nhận dùng tiền mã hóa này thanh toán cho các ô tô điện trong một thời gian ngắn.

Dogecoin được giao dịch ở mức khoảng 5,8 cent vào ngày 16.6, giảm so với mức cao nhất vào tháng 5.2021 là khoảng 74 cent.

Nhân viên SpaceX gửi thư tố Elon Musk gây mất tập trung và bối rối

Một nhóm nhân viên SpaceX đã than phiền Giám đốc điều hành Elon Musk là người "gây mất tập trung và bối rối" trong một bức thư nội bộ gửi cho lãnh đạo công ty này.

Elon Musk đã xuất hiện trên các tiêu đề và những đoạn hài độc thoại đêm khuya trong những tháng gần đây sau khi hỏi mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD, bị cáo buộc quấy rối tình dục nhưng ông phủ nhận, bình luận thô thiển trên mạng xã hội, công kích đảng Dân chủ và tuyên bố ủng hộ đảng Cộng hòa.

Hành vi của Elon Musk ở khu vực công cộng là nguyên nhân thường xuyên khiến chúng tôi mất tập trung và bối rối, đặc biệt là trong những tuần gần đây. Với tư cách Giám đốc điều hành và là người phát ngôn nổi bật nhất của chúng tôi, Elon được coi là bộ mặt của SpaceX - mỗi tweet mà Elon gửi là một tuyên bố công khai trên thực tế của công ty", trích nội dung thư mà Reuters nhìn thấy, không chỉ ra bất kỳ tranh cãi cụ thể nào.

SpaceX đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Bức thư, mà trang The Verge đưa tin trước đó, được các nhân viên SpaceX soạn thảo những tuần gần đây và chia sẻ dưới dạng file đính kèm trong cuộc trò chuyện ở nhóm nội bộ Morale Boosters có hàng ngàn nhân viên, theo một người quen thuộc với vấn đề này.

Không rõ ai là tác giả của bức thư hoặc có bao nhiêu nhân viên SpaceX tham gia vào việc soạn thảo nội dung.

Trong danh sách ba yêu cầu, lá thư có đoạn: "SpaceX phải tách mình ra khỏi thương hiệu cá nhân của Elon một cách nhanh chóng và rõ ràng. Giữ tất cả các lãnh đạo có trách nhiệm như nhau để biến SpaceX trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc cho tất cả mọi người. Xác định và phản ứng thống nhất với tất cả các hình thức hành vi không được chấp nhận".

Trên Twitter, Elon Musk phủ nhận và chế giễu cáo buộc rằng ông quấy rối tình dục một tiếp viên hàng không trên máy bay tư nhân vào năm 2016. Một số tweet của ông thể hiện sự thô thiển khiến các nhân viên của SpaceX cảm thấy xấu hổ, theo ba người quen thuộc với các cuộc thảo luận riêng tư giữa các nhân viên.

"Ông ấy thường không nhận ra điều gì mình nói có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Bức thư như tiếng nói một tập thể: Này, chúng tôi đang nhận được một số điều gây tức giận cho những thứ không liên quan đến chúng tôi”, một nhân viên SpaceX nói về Elon Musk.

Nhiều nhân viên SpaceX tỏ ra thất vọng vì những tranh cãi của Elon Musk nhưng "vẫn tập trung như mọi khi và hào hứng cho tương lai".

Elon Musk được coi là nhân vật trung tâm trong nhiều thành công nổi tiếng của SpaceX, chẳng hạn như tiên phong tái sử dụng tên lửa đẩy theo truyền thống để phóng tàu vũ trụ vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp và đưa con người trở lại vũ trụ thường lệ từ đất Mỹ sau 9 năm gián đoạn.

Phần lớn hoạt động kinh doanh hàng ngày của SpaceX do Chủ tịch Gwynne Shotwell chỉ đạo. Sau những lần vướng bận tại nơi làm việc trước đây, bà Gwynne Shotwell thề sẽ thực thi các tiêu chuẩn "không khoan nhượng" của SpaceX với hành vi quấy rối nhân viên.

Trong cuộc nói chuyện về việc lãnh đạo SpaceX tại Đại học Stanford (Mỹ) vào tháng 5.2022, khi được hỏi quản lý khủng hoảng như thế nào, Gwynne Shotwell nói rằng "các nhân viên đã hét lên khi tin từ tôi" về việc Elon Musk bị cáo buộc quấy rối tình dục và bà giải quyết mối lo ngại của họ qua một email gửi toàn công ty.

Tôi phải nói chuyện với nhân viên của mình. Họ là lý do SpaceX phải làm vậy và tôi quan tâm sâu sắc đến họ", Gwynne Shotwell thổ lộ.

Bài liên quan
Elon Musk: Không thích làm CEO Tesla, SpaceX suýt phá sản trong năm ‘ác mộng’
Elon Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn với trang Tesla Owners of Silicon Valley rằng ông không muốn trở thành CEO (giám đốc điều hành) của công ty khi đầu tư vào Tesla những ngày đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk bị kiện đòi trả 258 tỉ USD vì cáo buộc thổi giá Dogecoin, nhóm nhân viên SpaceX tố gây mất trung