Elon Musk có rất nhiều điều để nói về việc Apple hợp tác với OpenAI, công ty mà ông đồng sáng lập vào năm 2015 nhưng sau đó rời đi.
Thế giới số

Elon Musk chỉ trích thỏa thuận OpenAI - Apple không hẳn vì ghét Sam Altman mà bởi tham vọng riêng

Sơn Vân 22:55 13/06/2024

Elon Musk có rất nhiều điều để nói về việc Apple hợp tác với OpenAI, công ty mà ông đồng sáng lập vào năm 2015 nhưng sau đó rời đi.

Thỏa thuận được công bố rạng sáng 11.6 liên quan đến việc tích hợp ChatGPT từ OpenAI vào các hệ điều hành của Apple gồm iOS 18, iPad OS 18 và macOS Sequoia cuối năm nay. Điều đó khiến Elon Musk tức giận.

Ngoài việc dọa sẽ cấm các thiết bị Apple tích hợp ChatGPT tại các công ty của mình, Elon Musk đề cập đến khả năng công ty truyền thông xã hội X hoặc hãng sản xuất ô tô điện Tesla sản xuất smartphone.

"Chúng tôi có thể làm được, nhưng hi vọng là không cần thiết", Elon Musk trả lời chuyên gia phân tích của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ), người dự đoán rằng Tesla có thể sản xuất smartphone riêng một ngày nào đó.

"Tesla là một trong số ít công ty có có nền tảng công nghệ riêng (không phải iOS, Android hoặc Android tùy chỉnh)", tỉ phú 52 tuổi người Mỹ nói.

Không chỉ sở hữu X, Elon Musk còn là Giám đốc điều hành Tesla, SpaceX, xAI, The Boring Company và Neuralink.

Hôm 11.6, một người dùng mạng xã hội X đã tweet dự đoán của mình rằng Elon Musk sẽ tạo ra một chiếc điện thoại X.

"X sẽ hợp tác với Samsung để sản xuất điện thoại X?", người dùng X viết. “Điều đó không nằm ngoài dự đoán”, Elon Musk trả lời trong một tweet hôm 12.6.

Elon Musk chỉ trích mạnh mẽ mối quan hệ đối tác giữa Apple và OpenAI có thể không chỉ đơn thuần do những nghi ngại của ông với công ty đứng sau ChatGPT và Giám đốc điều hành của nó là Sam Altman.

Elon Musk có một mối hận kéo dài với Sam Altman và OpenAI. Vào cuối tháng 2, Giám đốc điều hành Tesla đã đệ đơn kiện OpenAI và Sam Altman, cáo buộc công ty khởi nghiệp này từ bỏ sứ mệnh ban đầu là phát triển AI vì lợi ích của nhân loại thay vì lợi nhuận và trở nên phụ thuộc Microsoft (nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI).

Hôm 11.6, Elon Musk bất ngờ đệ đơn xin rút lại vụ kiện OpenAI. Các luật sư của Elon Musk đã yêu cầu tòa án bang California (Mỹ) bác bỏ vụ kiện mà không đưa ra lý do cho động thái này, theo hồ sơ gửi lên Tòa Thượng thẩm San Francisco.

Giám đốc điều hành Tesla đã hủy bỏ vụ kiện OpenAI, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy điều đó liên quan đến việc ông muốn chôn vùi mâu thuẫn với Sam Altman.

Hơn nữa, việc Elon Musk chỉ trích thỏa thuận Apple – OpenAI có thể bắt nguồn từ những cân nhắc thực tế hơn. Thứ nhất, Apple dường như sẵn sàng ký thỏa thuận với Google để cung cấp chatbot Gemini như tùy chọn khác bên cạnh ChatGPT trên các thiết bị của mình, nhưng xAI với chatbot Grok của Elon Musk dường như không được nhà sản xuất iPhone để ý đến.

Dave Lee, nhà báo của hãng tin Bloomberg, cho rằng Apple sẽ trở thành ông vua trong cuộc đua AI. Lý do vì công ty đặt trụ sở tại thành phố Cupertino (Mỹ) có hơn 1 tỉ người dùng iPhone. Một lượng người dùng lớn như vậy sẽ là một lợi thế lớn cho bất kỳ hãng AI nào muốn có chỗ đứng trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt này.

Trong trường hợp của Elon Musk, việc để OpenAI chiếm lấy lượng người dùng quý giá từ Apple có thể là một đòn giáng mạnh vào xAI. xAI không dễ dàng tiếp cận nền tảng người tiêu dùng rộng lớn của Apple như OpenAI sẽ sớm có.

OpenAI hiện có thể tin tưởng vào cả Apple và Microsoft để quảng bá các dịch vụ AI riêng cho cơ sở người dùng của hai gã khổng lồ công nghệ này. Ngay cả Google, với các sản phẩm AI bị chỉ trích, cũng có thể dựa vào hệ điều hành di động Android của mình, với hơn 3 tỉ người dùng.

Elon Musk vẫn sở hữu X, nhưng nền tảng truyền thông xã hội này chỉ có trung bình 22 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào tháng 4, không thể sánh được với con số của Apple và Google.

Tuy nhiên, chúng ta không nên đánh giá thấp Elon Musk và xAI ngay lúc này. Cuối tháng 5, xAI cho biết đã huy động được 6 tỉ USD ở vòng gọi vốn Series B, nâng tổng giá trị lên 24 tỉ USD. Trong khi đó, OpenAI hiện có giá trị khoảng 80 tỉ USD.

Dù có thể không sở hữu sản phẩm nào đạt được mức độ phổ biến như iPhone, Giám đốc điều hành xAI vẫn có "hệ sinh thái Musk" để hỗ trợ. Nhóm các doanh nghiệp của Elon Musk, gồm cả Tesla và SpaceX với dịch vụ internet vệ tinh Starlink, có thể mang lại cho xAI nguồn lực mà hầu hết công ty khởi nghiệp AI chỉ có thể mơ ước.

Elon Musk vừa nhận tin vui sáng 13.6 khi các cổ đông Tesla đã bỏ phiếu đồng ý phê chuẩn gói đãi ngộ 56 tỉ USD năm 2018 cho ông. Chưa thể biết trước khi nào ông sẽ tập trung vào xAI và khai hỏa loạt đòn tiếp theo trong cuộc đua AI.

"Sẽ có nhiều thông tin được công bố trong những tuần tới", Elon Musk từng nói vào ngày 27.5, ngay sau thông báo huy động vốn của xAI.

Đại diện của Elon Musk và Tesla chưa trả lời ngay lập tức các câu hỏi từ trang Insider.

elon-musk-chi-trich-thoa-thuan-openai-apple-khong-han-vi-ghet-sam-altman-ma-boi-tham-vong-rieng.jpg
Với Elon Musk, việc để OpenAI chiếm lấy lượng người dùng quý giá từ Apple có thể là một đòn giáng mạnh vào xAI của ông - Ảnh: Getty Images

Hôm 11.6, Elon Musk đã đe dọa cấm sử dụng các thiết bị Apple trong nhiều công ty của mình nếu gã khổng lồ công nghệ Mỹ thực hiện kế hoạch đã công bố tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) là tích hợp ChatGPT và các công nghệ khác từ OpenAI vào hệ điều hành của mình.

Apple thông báo xây dựng AI với "quyền riêng tư là cốt lõi" và sẽ kết hợp giữa xử lý trên thiết bị lẫn điện toán đám mây để cung cấp năng lượng cho các tính năng AI đó.

Elon Musk gọi việc tích hợp này là "một vi phạm bảo mật không thể chấp nhận được" và cho biết nếu nó được thực hiện, khách đến thăm các công ty của ông "sẽ phải để các thiết bị Apple ở cửa, nơi chúng sẽ được cất giữ trong lồng Faraday".

Lồng Faraday là thiết bị được cấu tạo từ vật liệu dẫn điện, bao kín một không gian nhất định. Nó có khả năng ngăn chặn sự truyền dẫn của trường điện từ qua khu vực bên trong. Nói cách khác, lồng Faraday hoạt động như một "lá chắn" bảo vệ mọi thứ bên trong khỏi các tác động của trường điện từ. Khi một trường điện từ tác động lên lồng Faraday, các điện tích tự do trong vật liệu dẫn điện sẽ di chuyển để phân bố lại điện tích trên bề mặt của lồng, tạo ra một điện trường ngược chiều với điện trường bên ngoài. Hiệu ứng này làm cho điện trường bên trong lồng Faraday triệt tiêu hoàn toàn, từ đó bảo vệ mọi thứ bên trong khỏi tác động của trường điện từ.

"Thật vô lý khi cho rằng Apple không đủ thông minh để tạo ra AI của riêng mình, nhưng lại có thể đảm bảo rằng OpenAI sẽ bảo vệ an ninh và quyền riêng tư của bạn!", Elon Musk viết theo kiểu mỉa mai trên X.

Elon Musk đồng sáng lập OpenAI cùng Giám đốc điều hành Sam Altman và những người khác vào năm 2015, nhưng ông là người chỉ trích mạnh mẽ công ty tạo ra ChatGPT kể từ khi rời khỏi hội đồng quản trị vào năm 2018.

Vào tháng 3.2023, Elon Musk thành lập công ty khởi nghiệp AI của mình là xAI với tư cách là đối thủ cạnh tranh cùng OpenAI.

xAI có khoảng 20 nhân viên, một số trong số họ là những chuyên gia kỳ cựu từ OpenAI, Tesla và Google DeepMind - công ty khác cũng tham gia vào cuộc đua đổi mới AI.

Cố vấn cho xAI là Dan Hendrycks, người đang lãnh đạo Trung tâm An toàn AI - tổ chức có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ), từng cảnh báo về việc phát triển AI quá nhanh. Dan Hendrycks là người khởi xướng bức thư ngỏ gửi tới các nhà lãnh đạo toàn cầu vào tháng 6.2023, cảnh báo AI là mối nguy cho sự tồn tại của loài người ngang với đại dịch và chiến tranh hạt nhân.

Công ty AI non trẻ của Elon Musk đến nay chỉ có một sản phẩm thương mại là chatbot Grok dành cho những người đăng ký trả phí trên mạng xã hội X với giá 16 USD/tháng.

Hôm 11.3, Elon Musk từng cho biết xAI sẽ công bố mã nguồn chatbot Grok.

Bài liên quan
Apple là thương hiệu đầu tiên vượt mốc 1.000 tỉ USD về giá trị, Nvidia tăng gấp 3 lần
Theo báo cáo của công ty Kantar BrandZ, Apple đã trở thành thương hiệu đầu tiên vượt qua mốc 1.000 tỉ USD về giá trị, tăng 15% so với năm ngoái. Trong khi giá trị thương hiệu của Nvidia tăng gần gấp 3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: Người trồng lúa phải sống được từ đất lúa
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh phải có chính sách đột phá để người nông dân giữ được và sống được nhờ đất lúa, địa phương phát triển được kinh tế-xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk chỉ trích thỏa thuận OpenAI - Apple không hẳn vì ghét Sam Altman mà bởi tham vọng riêng