Quyết định đổi tên Twitter thành X của Elon Musk có thể phức tạp về mặt pháp lý vì các công ty như Meta Platforms và Microsoft có quyền sở hữu trí tuệ với cùng chữ cái này.

‘Elon Musk mắc sai lầm khi đổi tên Twitter thành X, có thể bị công ty khác kiện’

Sơn Vân | 25/07/2023, 14:20

Quyết định đổi tên Twitter thành X của Elon Musk có thể phức tạp về mặt pháp lý vì các công ty như Meta Platforms và Microsoft có quyền sở hữu trí tuệ với cùng chữ cái này.

X được sử dụng và trích dẫn rộng rãi trong các thương hiệu đến mức có thể dẫn đến các thách thức pháp lý cho Elon Musk. Công ty trước đây được gọi là Twitter có thể phải đối mặt với các vấn đề của riêng mình để bảo vệ thương hiệu X.

Josh Gerben (luật sư chuyên về thương hiệu) nói: “Có 100% khả năng Twitter sẽ bị ai đó kiện về điều này”. Ông cho biết đã thống kê được gần 900 thương hiệu được đăng ký hoạt động tại Mỹ trong nhiều ngành công nghiệp gồm cả chữ X.

Elon Musk đã đổi tên Twitter thành X hôm 24.7 và công bố logo mới cho nền tảng mạng xã hội này, một phiên bản đen trắng cách điệu của chữ cái X.

Chủ sở hữu thương hiệu (bảo vệ những thứ như tên thương hiệu, logo và khẩu hiệu xác định nguồn gốc hàng hóa) có thể khiếu nại Elon Musk nếu việc sử dụng X gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Các biện pháp khắc phục bao gồm từ thiệt hại tài chính đến cấm sử dụng thương hiệu X.

Microsoft từ năm 2003 đã sở hữu thương hiệu X liên quan đến thông tin liên lạc trong hệ thống game Xbox của mình.

Meta Platforms sở hữu một thương hiệu liên bang được đăng ký vào năm 2019 có cả chữ cái X màu xanh trắng cho các lĩnh vực bao gồm phần mềm và phương tiện truyền thông xã hội. Meta Platforms vừa trình làng Threads, đối thủ cạnh tranh với Twitter, hôm 5.7 vừa qua.

Josh Gerben cho biết Meta Platforms và Microsoft có thể sẽ không khởi kiện nếu không cảm thấy Twitter đe dọa đến giá trị thương hiệu mà họ đã xây dựng trong chữ cái X.

Ba công ty đã không trả lời khi được hãng tin Reuters đề nghị bình luận về chuyện này.

Bản thân Meta Platforms đã gặp phải những thách thức về sở hữu trí tuệ khi đổi tên từ Facebook. Meta Platforms phải đối mặt với các vụ kiện thương hiệu do công ty đầu tư Metacapital và hãng thực tế ảo MetaX đệ trình vào năm ngoái, đồng thời giải quyết một vụ kiện khác về logo vô cực của nó.

Nếu Elon Musk thành công trong việc đổi tên Twitter, những công ty khác vẫn có thể đăng ký và tuyên bố sở hữu chữ cái X cho họ.

Douglas Masters, luật sư thương hiệu tại công ty luật Loeb & Loeb, cho biết: "Rất khó khăn trong việc bảo vệ một chữ cái, đặc biệt là một chữ cái phổ biến về mặt thương mại như X. Vì thế, sự bảo vệ thương hiệu của Twitter có thể sẽ bị giới hạn ở những đồ họa rất giống với logo X của họ. Logo không có nhiều đặc điểm nổi bật nên phạm vi bảo vệ sẽ rất hẹp".

Trang Insider từng đưa tin Meta Platforms đã đăng ký thương hiệu X và luật sư Ed Timberlake tweet rằng Microsoft cũng có một thương hiệu này.

Hôm 24.7, Elon Musk và Linda Yaccarino (Giám đốc điều hành Twitter) đã giới thiệu logo mới cho Twitter với chữ X màu trắng trên nền đen để thay thế cho biểu tượng chim xanh quen thuộc.

"X đã đến! Hãy làm điều này", Linda Yaccarino tweet, đồng thời đăng ảnh về logo X được chiếu bên ngoài văn phòng công ty ở thành phố San Francisco (Mỹ).

chim-xanh-da-bay-logo-x-xuat-hien-tren-tai-khoan-twitter-elon-musk-2-2.jpg
Logo X được chiếu bên ngoài văn phòng công ty ở thành phố San Francisco

Cả hai tài khoản Twitter của Elon Musk và Linda Yaccarino đều có chữ X, dù logo chim xanh vẫn còn hiển thị trên trang nhà nền tảng.

chim-xanh-da-bay-logo-x-xuat-hien-tren-tai-khoan-twitter-elon-musk-3-.jpg
Ảnh đại diện tài khoản Elon Musk là logo chữ X

Tài khoản chính thức của Twitter hiện đã tên đổi thành X kèm ảnh đại diện giống tài khoản Elon Musk.

Trong bài đăng hôm 23.7, Elon Musk cho biết ông muốn thay đổi logo Twitter và thăm dò ý kiến của hàng triệu người theo dõi xem họ có ủng hộ việc đổi bảng màu trang web từ xanh lam sang đen hay không.

Sau khi 75% trong số gần 2 triệu người tham gia bình chọn đồng ý với đề xuất, ông chủ Twitter thông báo: "Chúng ta sẽ sớm tiễn biệt thương hiệu Twitter và toàn bộ đàn chim xanh".

Ra mắt năm 2006, Twitter từng nói logo chim xanh là "tài sản dễ nhận diện nhất" của công ty. "Đó là lý do chúng tôi luôn bảo vệ nó bằng mọi giá", theo website của Twitter.

Về chuyện đổi logo Twitter, Linda Yaccarino cho hay: "Thực sự may mắn khi bạn có cơ hội thứ hai, trong cuộc sống hay kinh doanh, để tạo nên điều ấn tượng lớn lao tiếp theo. Twitter đã tạo ấn tượng mạnh và thay đổi cách chúng ta giao tiếp. Giờ đây, X sẽ tiến xa hơn".

Theo Linda Yaccarino, nhiều năm qua người hâm mộ đã thúc đẩy Twitter mơ ước lớn hơn, đổi mới nhanh hơn và phát huy tiềm năng của nền tảng.

"X sẽ thực hiện điều đó và hơn thế nữa. Hoàn toàn không có giới hạn cho sự chuyển đổi này. Đây là nền tảng cung cấp mọi thứ", bà tuyên bố.

X sẽ bao gồm âm thanh, video, nhắn tin, thanh toán và là nơi tạo ra ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ và cơ hội trên toàn cầu.

Elon Musk đã phát triển một tình cảm đặc biệt với chữ X từ những năm 1990, khi ông thành lập công ty X.com sau đó trở thành PayPal. Tiếp theo, ông mua lại tên miền vào năm 2017 và có vẻ như ông đang bắt đầu lên kế hoạch mới của mình. Điều đó dường như bao gồm cả một dịch vụ thanh toán, vì Twitter đã xin giấy phép theo quy định sau khi Elon Musk tiếp quản công ty, theo tờ Financial Times.

Chữ cái X đã xuất hiện trong các dự án kinh doanh khác của Elon Musk suốt những năm qua: SpaceX, ô tô điện Tesla Model X, ba công ty X Holdings I, II và III và gần đây là Project X, tên chính thức được Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) công nhận cho khoản vay ngân hàng trị giá 13 tỉ USD của giao dịch mua Twitter.

Đầu tháng 4, Twitter lặng lẽ tiết lộ một sự phát triển lớn rằng "nó đã được sáp nhập vào X Corp" trong đơn đệ trình lên tòa án.

Trước đây, Elon Musk nói ông được truyền cảm hứng từ siêu ứng dụng WeChat của Tencent (Trung Quốc), bao gồm cả dịch vụ ngân hàng, chia sẻ chuyến đi và trò chuyện video.

Nó làm được mọi thứ - đại loại như Twitter, cộng PayPal cùng với rất nhiều thứ, và tất cả được hợp nhất thành một, với một giao diện tuyệt vời. Đó thực sự là một ứng dụng tuyệt vời và chúng ta không có ứng dụng nào như vậy bên ngoài Trung Quốc", tỷ phú công nghệ chia sẻ.

"Đổi tên Twitter thành X là sai lầm"

Theo các nhà phân tích và công ty quảng cáo thương hiệu, động thái đổi tên Twitter thành X của Elon Musk đã thổi bay giá trị khoảng từ 4 tỉ đến 20 tỉ USD.

Phải mất 15 năm để kiếm được danh tiếng toàn cầu đó, nên để mất tên thương hiệu Twitter là tổn thất lớn về mặt tài chính”, Steve Susi, Giám đốc truyền thông thương hiệu tại công ty Siegel & Gale, nói.

Các nhà phân tích và các công ty quảng cáo thương hiệu gọi việc đổi tên Twitter thành X là sai lầm. Theo Todd Irwin, người sáng lập công ty quảng cáo thương hiệu Fazer, Twitter là một trong những thương hiệu mạng xã hội dễ nhận biết nhất. Logo con chim xanh xuất hiện trên các doanh nghiệp nhỏ và trang web toàn thế giới, cùng với logo Instagram và Facebook.

Sự phổ biến của Twitter cũng đã làm cho các động từ như tweet và retweet trở thành một phần của văn hóa hiện đại, thường để chỉ cách người nổi tiếng, chính trị gia và những người khác giao tiếp với công chúng.

Với việc đổi tên thành X, công ty có thể cần xây dựng lại sức hấp dẫn văn hóa và sự đồng thuận về ngôn ngữ từ đầu. Song đó có thể là một phần động lực để người dùng ngừng so sánh Twitter sau khi Elon Muslk tiếp quản với những gì trước đây.

Một số hãng công nghệ lớn khác từng đổi tên những năm gần đây. Google trở thành Alphabet để cho phép các doanh nghiệp khác nhau trong công ty phát triển mà không bị ràng buộc với tìm kiếm. Facebook đổi thành Meta Platforms để nhấn mạnh cam kết của công ty với metaverse. Thế nhưng, tên sản phẩm vẫn còn. Chẳng hạn, chúng ta vẫn tìm kiếm mọi thứ bằng cách truy cập Google.

Điều đó có giá trị rất nhiều. Giá trị thương hiệu của Twitter được ước tính vào khoảng 4 tỉ USD, theo hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance. Brand Finance định giá thương hiệu Facebook ở mức 59 tỉ USD và Instagram ở mức 47,4 tỉ USD. Đại học Vanderbilt ước tính giá trị thương hiệu của Twitter ở mức 15 tỉ đến 20 tỉ USD, tương đương với Snapchat.

Dipanjan Chatterjee, nhà phân tích của hãng Forrester Research, nói rất khó xác định chính xác giá trị thương hiệu vì không có phương pháp duy nhất, nên các ước tính thường khác nhau. Ví dụ, Brand Finance ước tính thương hiệu Twitter đã mất 32% giá trị kể từ khi được Elon Musk mua lại cuối tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD.

Bài liên quan
Phát ngôn của Elon Musk ở hội nghị AI lớn nhất Trung Quốc có thể khiến nhiều người Mỹ khó chịu
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã đến và làm thay đổi cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung diễn ra trong suốt 5 năm qua. Sự thật này đã được thể hiện rõ ràng tại Hội nghị AI Thế giới (WAIC) diễn ra tại thành phố Thượng Hải từ ngày 6 - 8.7.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Elon Musk mắc sai lầm khi đổi tên Twitter thành X, có thể bị công ty khác kiện’