Twitter và các cố vấn lúc đầu không chắc chắn Elon Musk có nghiêm túc khi hỏi mua công ty với giá 54,20 USD/cổ phiếu.

Elon Musk muốn những ai chỉ trích ông thậm tệ nhất ở lại Twitter và số 420 bí ẩn trong giá thầu

Sơn Vân | 26/04/2022, 17:20

Twitter và các cố vấn lúc đầu không chắc chắn Elon Musk có nghiêm túc khi hỏi mua công ty với giá 54,20 USD/cổ phiếu.

Giá chào mua Twitter 54,20 USD/cổ phiếu của Elon Musk vào ngày 14.4 chứa các chữ số 420, liên quan đến văn hóa cần sa.

Với những người ủng hộ cần sa, 420 hoặc 4/20 hoặc 20.4 có ý nghĩa to lớn. Ngày 20.4 được kỷ niệm bởi những người hút cần sa trên toàn thế giới như động lực để chia sẻ với những người bạn đồng hành và các tổ chức lớn hàng năm.

420 bắt nguồn từ đâu?

Phong trào 420 bắt đầu từ những con phố ở California (Mỹ). Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1971, khi 5 học sinh trung học tên là Steve Capper, Dave Reddix, Jeffrey Noel, Larry Schwartz và Mark Gravich đến từ thành phố San Rafael, bang California sử dụng thuật ngữ 420.

Họ lập ra một kế hoạch tìm kiếm cây cần sa bị bỏ hoang từng biết đến dựa trên bản đồ kho báu do người trồng làm ra. Nhóm quyết định rằng bức tượng Louis Pasteur trong khuôn viên Trường Trung học San Rafael sẽ là nơi gặp gỡ của họ vào lúc 4 giờ 20 chiều. Nhóm đặt tên cho nhiệm vụ này là “4:20 Louis”.

Sau nhiều lần thất bại trong nỗ lực tìm cây trồng, cuối cùng nhóm đã rút ngắn cụm từ của họ thành đơn giản là “4:20”.

4:20 cuối cùng phát triển thành một từ mà thanh thiếu niên dùng để chỉ việc tiêu thụ cần sa.

Các tài liệu tài chính mà Elon Musk nộp vào tuần trước để hỗ trợ cho đấu thầu của mình đã được ký vào ngày 20.4, viết tắt là 4/20.

Những tham chiếu như vậy quay trở lại dòng tweet "bảo đảm được tài trợ" năm 2018 của Elon Musk nói rằng ông đang cân nhắc mua và biến nhà sản xuất ô tô điện Tesla thành tư nhân với giá 420 USD/cổ phiếu. Tesla và Elon Musk mỗi bên sau đó đã đồng ý nộp phạt 20 triệu USD để giải quyết các khoản phí mà ông đánh lừa các nhà đầu tư.

Elon Musk cho biết ông đã làm tròn mức giá lên 420 USD vì đã tìm hiểu về tầm quan trọng của con số này trong văn hóa cần sa và nghĩ rằng bạn gái của mình sẽ thấy nó buồn cười, nhưng "phải thừa nhận rằng đây không phải là lý do tuyệt vời để chọn giá", theo đơn khiếu nại của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) nộp vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận với Twitter trở nên nghiêm túc khi các cố vấn công ty có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ), bao gồm các chủ ngân hàng tại Goldman Sachs Group, JPMorgan Chase & Co và Allen & Co, bắt đầu xem xét các tài liệu tài chính từ Elon Musk để ủng hộ giá thầu 44 tỉ USD của ông vào ngày 21.4.

Nhiều ngân hàng lớn nhất Phố Wall, dẫn đầu là Morgan Stanley, Bank of America Corp và Barclays, cam kết cung cấp khoản vay 25,5 tỉ USD, một số được bảo đảm bằng Twitter và một phần trong số đó gắn liền với cổ phiếu Tesla của Elon Musk. Bản thân Elon Musk đã cam kết chi thêm 21 tỉ USD tiền mặt.

Hội đồng quản trị Twitter, vẫn đang xem xét giá thầu của Elon Musk sau khi ông trình bày nó với một số chi tiết nhỏ một tuần trước đó, đã rơi vào tình trạng quá tải.

Họ gấp rút hoàn thành một phân tích để chỉ định một giá trị cho kế hoạch độc lập của mình mà Parag Agrawal, dưới vai trò giám đốc điều hành Twitter 5 tháng qua, đang thực hiện. Hội đồng quản trị Twitter đã yêu cầu các nhân viên ngân hàng của mình kiểm tra lại xem có bất kỳ nhà thầu nào khác có thể ra giá nhiều hơn Elon Musk không.

Giám sát các cuộc đàm phán thỏa thuận cho Twitter là Chủ tịch hội đồng quản trị công ty, Bret Taylor, người cũng là đồng Giám đốc điều hành Salesforce (hãng phần mềm dựa trên đám mây của Mỹ có trụ sở tại thành phố San Francisco).

Các lãnh đạo Twitter hiểu rõ rằng là sẽ không có hiệp sĩ trắng (cứu một công ty đang có nguy cơ bị mua lại quyền kiểm soát bởi người khác) vì các hãng công nghệ và truyền thông lo lắng về nguy cơ chống độc quyền tiềm ẩn, trong khi các công ty cổ phần tư nhân không thể yên tâm rằng Twitter có mang lại lợi nhuận do dòng tiền hạn chế của nó.

Elon Musk nói rằng ông không quan tâm đến tính kinh tế của thỏa thuận chút nào và mua Twitter để thúc đẩy tự do ngôn luận, do bị vỡ mộng bởi nhiều quyết định kiểm duyệt trên nền tảng này.

elon-musk-muon-nhung-ai-chi-trich-ong-tham-te-nhat-o-lai-twitter-va-bi-an-so-420-trong-gia-thau.jpg
Elon Musk có tài khoản hơn 83 triệu người theo dõi và nay trở thành chủ sở hữu Twitter

Giá thầu của Elon Musk không phong phú theo tiêu chuẩn lịch sử. Cao hơn 38% so với khi cổ phiếu Twitter được giao dịch trước ngày 4.4 khi Elon Musk gây chú ý với tư cách là cổ đông hàng đầu Twitter (sở hữu 9,2% cổ phần công ty). Thế nhưng, đây là mức giá thấp hơn mức đỉnh 70 USD của cổ phiếu Twitter trong năm ngoái.

Tuy nhiên, các chủ ngân hàng dự đoán rằng ngay cả khi Twitter làm tốt như năm ngoái, các nhà đầu tư sẽ đánh giá thấp nó hơn, bởi thị trường quảng cáo trên thế giới truyền thông xã hội đã trở nên cạnh tranh hơn về giá. Hội đồng quản trị Twitter không tin rằng Parag Agrawal có thể sớm đưa cổ phiếu Twitter trở lại mức 54,20 USD bất cứ lúc nào.

Quan điểm đó đã được chia sẻ bởi nhiều cổ đông Twitter, bao gồm cả các quỹ tương hỗ lớn đang hoạt động, những bên đã liên hệ với Twitter sau khi Elon Musk cho thấy ông có đủ tài chính cho lời đề nghị của mình. Các cổ đông này yêu cầu công ty không để tuột mất cơ hội giao dịch.

Nếu Twitter phớt lờ Elon Musk, một số nhà đầu tư đe dọa đứng về phía Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX trong một lời đề nghị chào mua công khai mà ông nói rằng đang thăm dò.

Elon Musk đe dọa trong một số tweet rằng ông có thể đưa giá thầu trực tiếp cho các cổ đông của công ty trong cái gọi là "chào mua công khai". Chào mua công khai là chiến thuật thù địch, trong đó bên ngoài phá vỡ hội đồng quản trị công ty bằng cách yêu cầu các cổ đông bán cổ phần trực tiếp cho họ.

Chiến thuật “thuốc độc” mà Twitter đã áp dụng sẽ bảo vệ công ty khỏi việc tiếp quản, nhưng sẽ không giúp đánh mất sự ủng hộ của các cổ đông.

Tình huống rất tốt cho Elon Musk theo nhiều phía. Cổ phiếu công nghệ sụt giảm trong phần lớn tháng 4.2022 trong bối cảnh lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế - một bối cảnh ảm đạm cho Twitter.

Elon Musk cũng có một số đồng minh trong hội đồng quản trị của Twitter. Egon Durban, đồng Giám đốc công ty cổ phần tư nhân Silver Lake - người đã hợp tác với Elon Musk trong việc bỏ thầu Tesla, phục vụ trong hội đồng quản trị của Twitter.

Jack Dorsey, Giám đốc hội đồng quản trị khác và là cựu Giám đốc điều hành Twitter, chia sẻ niềm đam mê của Elon Musk với tiền mã hóa và thường đưa ra lời khen ngợi ông trên mạng.

Như sự nhượng bộ nhỏ, Elon Musk đã đồng ý đề nghị của Twitter về khoản phí chia tay nhỏ trong trường hợp thay đổi quyết định và hủy bỏ thương vụ. Mức phí chính xác dự kiến sẽ được tiết lộ trong hồ sơ pháp lý vào ngày 26.4.

Trong vài giờ của ngày 25.4, hai bên đã đồng ý một thỏa thuận và hội đồng quản trị Twitter đã họp để thông qua nó vào cuối ngày. Cổ phiếu Twitter, ở mức 45,08 USD vào ngày Elon Musk công bố giá thầu của mình, đã tăng lên mức 51,7 USD khi chốt phiên hôm qua, chỉ giảm một phần nhỏ so với giá giao dịch.

4 năm sau khi từ bỏ thương vụ mua lại Tesla trị giá 72 tỉ USD mà mình từng dự tính, người giàu nhất thế giới hiện có một thỏa thuận lớn để khoe khoang.

"Tôi hy vọng rằng ngay cả những người chỉ trích tôi thậm tệ nhất vẫn sẽ ở lại trên Twitter, bởi đó là ý nghĩa của tự do ngôn luận", Elon Musk tweet hôm 25.4.

Bài liên quan
Không lương thưởng, tỷ phú Elon Musk sắp nhận gói bồi thường khổng lồ mới từ Tesla?
Liệu người giàu nhất hành tinh có cần một gói bồi thường khổng lồ khác không? Đó là quyết định mà hội đồng quản trị Tesla phải đối mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk muốn những ai chỉ trích ông thậm tệ nhất ở lại Twitter và số 420 bí ẩn trong giá thầu