Cổ phiếu Tesla giảm sâu trong phiên giao dịch sáng 20.7 (giờ Mỹ) sau khi Elon Musk cảnh báo rằng lợi nhuận của công ty đang giảm và sẽ còn bị ảnh hưởng nhiều hơn nữa.

Elon Musk nêu nhiều yếu tố khiến lợi nhuận của Tesla đang giảm, cổ phiếu giảm sâu

Sơn Vân | 20/07/2023, 22:20

Cổ phiếu Tesla giảm sâu trong phiên giao dịch sáng 20.7 (giờ Mỹ) sau khi Elon Musk cảnh báo rằng lợi nhuận của công ty đang giảm và sẽ còn bị ảnh hưởng nhiều hơn nữa.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết công ty sẽ tiếp tục hạ giá ô tô điện nếu lãi suất tiếp tục tăng. Nhiều tháng giảm giá đã ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp (lợi nhuận gộp chia cho tổng doanh thu) của Tesla, giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm vào quý 2/2023.

Ngoài việc có khả năng phải giảm giá tiếp, Tesla còn đang đầu tư mạnh vào các mẫu xe mới, gồm cả chiếc xe bán tải điện Cybertruck đang bị trễ tiến độ, cùng với Dojo - siêu máy tính nội bộ mà Elon Musk dự định chi ít nhất 1 tỉ USD vào cuối năm 2024. Trong khi Tesla vẫn tiếp tục duy trì kế hoạch sản xuất khoảng 1,8 triệu ô tô điện trong năm 2023, sản lượng sẽ giảm vào quý 2/2023 do nâng cấp nhà máy.

Dan Levy, nhà phân tích của Ngân hàng Barclays, cho biết khả năng phục hồi tỷ suất lợi nhuận gộp của Tesla có thể chậm hơn dự kiến vì đang dựa vào việc giảm giá để đẩy mạnh doanh số bán hàng. “Chúng tôi cũng dự đoán áp lực lợi nhuận từ chi phí vận hành sẽ cao hơn khi Tesla gia tăng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và các hoạt động tăng trưởng khác”, Dan Levy nhận định.

Cổ phiếu Tesla đã giảm tới 6,22% trong hôm nay, 20.7, nhưng tính  trong năm 2023, cổ phiếu Tesla đã tăng hơn gấp đôi, đặt ra một tiêu chuẩn cao cho kết quả kinh doanh.

Dù vậy, Elon Musk không lo ngại việc tỷ suất lợi nhuận gộp của Tesla giảm. “Thật hợp lý khi hy sinh lợi nhuận để sản xuất nhiều phương tiện hơn, vì chúng tôi nghĩ rằng trong một tương lai không xa, giá trị của chúng sẽ tăng lên đáng kể”, Elon Musk nói và đề cập đến niềm tin của ông rằng Tesla cuối cùng sẽ cung cấp khả năng tự lái, giúp cho những chiếc ô tô điện đã bán có giá trị hơn.

elon-musk-neu-nhieu-yeu-to-khien-loi-nhuan-tesla-dang-giam.jpg
Cổ phiếu Tesla giảm sâu sau khi Elon Musk cảnh báo rằng lợi nhuận của công ty đang giảm và sẽ còn bị ảnh hưởng nhiều hơn nữa - Ảnh: Internet

Lợi nhuận của Tesla, loại bỏ một số khoản chi, trong quý 2/2023 lên tới 91 cent mỗi cổ phiếu, cao hơn mức 81 cent mỗi cổ phiếu mà các nhà phân tích ước tính. Doanh thu Tesla ở quý 2/2023 tăng 47% lên mức 24,9 tỉ USD, tốt hơn so với kỳ vọng đồng thuận của các nhà phân tích là 24,5 tỉ USD.

Vào tháng 1, Zachary Kirkhorn (Giám đốc tài chính Tesla) cho biết công ty dự kiến ​​sẽ duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp hơn 20%, không bao gồm cả doanh thu từ các khoản tín dụng theo quy định. Tuy nhiên, ông đã rút lại dự đoán đó vào tháng 4.

Các tín dụng quy định là các loại chứng chỉ được cấp cho nhà sản xuất ô tô đạt được các tiêu chuẩn khí thải hoặc hiệu suất năng lượng đặc biệt. Những tín dụng này sau đó có thể được bán cho các nhà sản xuất ô tô khác không đạt được các tiêu chuẩn tương tự, giúp họ tuân thủ các quy định và chính sách môi trường.

Tỷ suất lợi nhuận của Tesla, loại trừ các khoản tín dụng, giảm xuống 18,1% trong quý 2/2023, mức thấp nhất kể từ quý 1/2019.

Lượng ô tô điện tồn kho ngày càng tăng

Thêm vào những thách thức của Tesla là lượng ô tô điện tồn kho ngày càng tăng. Công ty có trụ sở tại thành phố Austin (thủ phủ bang Texas, Mỹ) cho biết hiện có nguồn cung đủ dùng trong 16 ngày trên toàn cầu, tăng từ 15 ngày ở quý 1/2023 và chỉ 4 ngày của quý 2/2022.

Hàng tồn kho của Tesla tiếp tục tăng lên bất chấp việc giảm giá mạnh cho các mẫu ô tô điện bán chạy nhất và các đặc quyền mà hãng cung cấp cho người tiêu dùng, gồm cả sạc miễn phí.

Elon Musk từ chối đi vào chi tiết về mức độ sản xuất của Tesla sẽ giảm trong quý 3/2023. Vào tháng 1, tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết Tesla có khả năng sản xuất gần 2 triệu ô tô điện trong năm nay.

Cybertruck sẽ được giao vào cuối năm

Các nhà phân tích cho biết các mẫu xe mới như Cybertruck có thể giúp Tesla duy trì tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng. Thế nhưng, mẫu xe bán tải điện này sẽ không có sẵn với số lượng lớn cho đến năm sau. Cuối tuần qua, Tesla đã thông báo rằng chiếc Cybertruck đầu tiên đã được sản xuất tại nhà máy ở Austin sau hai năm trì hoãn.

Hôm 19.7, Tesla làm rõ rằng Cybertruck đang được sản xuất thực sự là "ứng cử viên được phát hành" chứ không phải để bán. Tesla đã không cung cấp bất kỳ thông tin cập nhật nào về giá cả hoặc thông số kỹ thuật và nhắc lại rằng công ty dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao Cybertruck vào cuối năm nay. Nếu vậy, đây sẽ là sản phẩm hoàn toàn mới đầu tiên của Tesla sau 3 năm, đến vào thời điểm mà cả công ty này và thị trường xe bán tải nói chung đều rất cần sự đột phá cùng những ý tưởng mới.

Elon Musk cũng ca ngợi tiến bộ trong việc Tesla có thể cung cấp phần mềm hỗ trợ lái xe của mình cho các hãng ô tô khác. Tỷ phú 51 tuổi cho biết Tesla đang trong giai đoạn thảo luận sơ bộ về việc cấp phép hệ thống của mình cho một nhà sản xuất lớn mà ông không tiết lộ tên.

Elon Musk từng giới thiệu Cybertruck trong buổi ra mắt vào năm 2019 nhưng sau đó, Tesla đã lùi lại thời gian sản xuất. Ông viện dẫn sự thiếu hụt nguồn cung cấp linh kiện là lý do khiến việc sản xuất Cybertruck bị trì hoãn đến năm 2023.

Trong cuộc họp cổ đông vào tháng 5, tỷ phú công nghệ nói rằng Tesla muốn sản xuất 250.000 chiếc Cybertruck mỗi năm, tùy thuộc vào nhu cầu.

Cybertruck sẽ giúp Tesla tham gia một trong những phân khúc béo bở nhất trên thị trường Mỹ và trở thành đối thủ cạnh tranh với Ford Motor, Rivian Automotive. Cả Ford Motor và Rivian Automotive đã tung ra mẫu xe bán tải điện với số lượng vẫn còn hạn chế.

Vào năm 2019, Tesla giới thiệu Cybertruck với nhiều sự phô trương nhưng họ khiến nhiều người ngỡ ngàng khi Franz von Holzhausen, nhà thiết kế trưởng Tesla, ném vỡ 2 cửa sổ kính chống đạn của Cybertruck chỉ bằng quả bóng sắt.

Đây là điều Elon Musk không ngờ tới khi ai đó nghe thấy ông khẽ nói "Ôi, lạy Chúa tôi" trước khi buộc phải kết thúc màn giới thiệu Cybertruck với hai tấm kính vỡ sau lưng.

Dường như Elon Musk đã biết được sai sót xuất hiện ở đâu và giải thích về nó trên Twitter. Ngay trước màn kiểm tra với quả bóng sắt, Franz von Holzhausen đã đập chiếc cửa sắt ghế trước bằng cây búa tạ ngay trên sân khấu để chứng minh độ bền của Cybertruck. Elon Musk cho rằng tác động này "làm nứt đế của tấm kính" dẫn đến việc tấm kính cửa sổ bất ngờ vỡ nát khi quả bóng sắt đập vào.

Lời giải thích này nghe có vẻ rất hợp lý khi video clip được Elon Musk chia sẻ cho thấy, Franz von Holzhausen nhiều lần thực hiện bài kiểm tra tương tự như vậy trước sự kiện mà không có vấn đề gì xảy ra. Tấm kính không hề nứt vỡ khi quả bóng sắt ném thẳng vào nó. Tác động tổng hợp có thể đã làm yếu tấm kính, khiến nó bị vỡ ngay trên sân khấu. Tuy nhiên, lời giải thích của Elon Musk không làm rõ được tại sao cửa sổ ghế sau lại bị vỡ, dù nó không hề bị đập bởi búa tạ trước đó.

Trước sự kiện, Franz von Holzhausen đã ném quả bóng sắt vào cửa kính xe mà không vỡ. Dù sao đi nữa, tấm kính bị vỡ của Cybertruck trở thành khoảnh khắc được bàn tán nhiều sau đó.

Sự xuất hiện của Cybertruck dự kiến sẽ làm rung chuyển thị trường xe bán tải điện và toàn bộ thị trường xe tải truyền thống với thiết kế bắt mắt và các tính năng công nghệ cao.

Trong những năm kể từ khi ra mắt Cybertruck, Elon Musk dần dần tiết lộ thông tin về xe bán tải điện này. Tỷ phú người Mỹ từng tuyên bố rằng Cybertruck sẽ có khả năng "phục vụ như một chiếc thuyền trong thời gian ngắn" và được trang bị hệ thống lái bánh sau. Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu tính năng được hứa hẹn sẽ có trong sản phẩm cuối cùng, nhưng các chuyên gia dự đoán Tesla sẽ đẩy mạnh giới hạn về những gì mà các mẫu xe điện của họ có thể làm.

Ivan Drury, nhà phân tích ô tô của trang web mua sắm ô tô Edmunds, nhận định: "Đây là phương tiện cạnh tranh với tất cả mọi hãng và không ai cả". Nếu Cybertruck được sản xuất và có vẻ ngoài giống như trong lần ra mắt ban đầu, điều đó là đủ. Tất cả những công nghệ và tính năng khác chỉ là những điểm nhấn thêm.

Ivan Drury nhận xét: “Đây là động thái cần thiết để Tesla thay đổi hình ảnh đang ngày càng giống một hãng sản xuất ô tô truyền thống. Từ thiết kế cũ kỹ đến các chiến dịch giảm giá và khuyến mãi, Tesla bị chỉ trích đã mất đi sự đột phá trong năm qua. Cybertruck sẽ trở thành Hummer của những năm 2020. Đó là chiếc ô tô sẽ cho phép mọi người thực hiện giấc mơ mới, kỳ lạ về những gì chiếc xe của họ có thể trở thành”.

Hummer là thương hiệu ô tô hạng nặng và hạng sang, nổi tiếng với các mẫu SUV (xe thể thao đa dụng) và xe bán tải cỡ lớn. Ban đầu, Hummer được phát triển như phương tiện quân sự và chiến đấu trong quân đội Mỹ. Sau đó, thương hiệu này được mua lại bởi General Motors và chuyển hướng sản xuất các mẫu xe dân dụng.

Bài liên quan
Thủ tướng Malaysia gọi điện cho Elon Musk, thảo luận về Starlink và khoản đầu tư từ Tesla
Hôm 14.7, Thủ tướng Malaysia - Anwar Ibrahim cho biết đã tổ chức một cuộc gọi với Elon Musk để thảo luận về việc Tesla đầu tư vào nước này và dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk nêu nhiều yếu tố khiến lợi nhuận của Tesla đang giảm, cổ phiếu giảm sâu