Hãng tin AP cho biết ra bãi biển hoặc đến bể bơi chẳng thể giúp người bang Florida (Mỹ) giải tỏa cơn nóng khắc nghiệt, vì nhiệt độ nước đều trên 30 độ C.

Florida nóng tới mức đi bơi cũng không thể giúp giải nhiệt

Cẩm Bình | 30/07/2023, 15:30

Hãng tin AP cho biết ra bãi biển hoặc đến bể bơi chẳng thể giúp người bang Florida (Mỹ) giải tỏa cơn nóng khắc nghiệt, vì nhiệt độ nước đều trên 30 độ C.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) xác định đầu tuần qua, nhiệt độ mặt nước biển ở vịnh Manatee miền nam Florida lên tới 38,4 độ C. Theo cư dân thành phố Fort Myers Chelsea Ward: “Giữa không khí và nước giống như chẳng có gì khác biệt về nhiệt độ vậy”.

Một số điểm lân cận vùng này ghi nhận mức nhiệt khoảng 35 độ C. Đến ngày 26.7, bang có cơn bão, giúp nhiệt độ hạ xuống khoảng 29 độ C.

Con người thường tìm đến nước để giải nhiệt. Mỗi mùa hè đều có đến hàng triệu người ra bãi biển hoặc đến bể bơi. Thế nhưng nhiệt độ cực đoan đã làm hỏng giải pháp ấy.

Bà Ward không còn để túi đi biển trong ô tô nữa dù nhà cách bãi biển Fort Myers chỉ vài phút di chuyển. Gần đây bà cùng một người bạn rút lại ý định ra bãi biển để hạ nhiệt khi biết nhiệt độ nước lên đến 32 độ C.

flo.jpg
Nước biển ở miền nam Florida chẳng còn mát dưới nắng nóng cực đoan - Ảnh: AP

Lúc trời nóng, cơ thể giải nhiệt bằng cách đổ mổ hôi (mồ hơi bốc hơi và giải phóng nhiệt). Ngâm mình trong nước biển rất sảng khoái vì nhiệt từ cơ thể truyền sang nước một cách hiệu quả.

Nhiệt độ nước tăng lên làm giảm hiệu quả, cơ thể giải phóng ít nhiệt hơn, theo bác sĩ y khoa Michael Mullins (bệnh viện Barnes-Jewish).

Thậm chí một vùng nước biển nóng hơn nhiệt độ cơ thể còn truyền nhiệt ngược lại. Bác sĩ Mullins cho biết: “Bạn sẽ có cảm giác như đang bơi trong súp nóng vậy”.

Không chỉ Floria, thành phố Phoenix tại bang Arizona trong tháng qua mỗi ngày đều hứng chịu nhiệt độ trên 43 độ C (cho đến ngày 28.7). Các bể bơi đều ấm nóng.

Ở thành phố Lake Havasu cùng bang, Stefanee Lynn Thompson muốn làm mát bể bơi riêng - nóng đến 36 độ C - cho bữa tiệc cuối tuần nên mua đá viên đổ vào kết hợp dùng quạt. Kết quả nhiệt độ bể giảm 7 độ C.

Tháng 7 năm nay là tháng nóng nhất từng được ghi nhận. Nhiệt độ cao không chỉ ảnh hưởng con người mà còn tẩy trắng nhiều rặn san hô ngoài khơi Florida. Giới chuyên gia xác định sở dĩ nhiệt độ mặt nước biển miền nam Florida nóng kỷ lục đầu tuần là do nhiều nắng, ít gió, không có bão.

Đặc biệt vịnh Manatee nước nông nên nóng lên nhanh chóng. Nhà dự báo David Roth (Cục Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ) còn chỉ ra nơi nào nhiều trầm tích thì nhiệt độ cũng dễ tăng cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai
28 phút trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Florida nóng tới mức đi bơi cũng không thể giúp giải nhiệt