Foxconn Industrial Internet (FII), công ty con của Foxconn, sẽ độc quyền cung cấp cho Apple các máy chủ để đào tạo và thử nghiệm các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI), theo tờ Economic Daily News. Điều đáng chú ý là các máy chủ AI này được sản xuất tại Việt Nam nhưng chi tiết kế hoạch này chưa được tiết lộ.

Foxconn Industrial Internet cung cấp độc quyền máy chủ AI sản xuất ở Việt Nam cho Apple

Sơn Vân | 08/08/2023, 19:54

Foxconn Industrial Internet (FII), công ty con của Foxconn, sẽ độc quyền cung cấp cho Apple các máy chủ để đào tạo và thử nghiệm các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI), theo tờ Economic Daily News. Điều đáng chú ý là các máy chủ AI này được sản xuất tại Việt Nam nhưng chi tiết kế hoạch này chưa được tiết lộ.

Động thái này diễn ra khi Apple, công ty có giá trị nhất thế giới, tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất của mình ngoài Trung Quốc.

Foxconn (Đài Loan) là hãng sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là nhà lắp ráp iPhone chính cho Apple. Không những thế, Foxconn còn là nhà cung cấp máy chủ lớn nhất cho Apple để sử dụng trong các trung tâm dữ liệu, theo Economic Daily News.

Tờ báo này cũng nói rằng Foxconn chiếm khoảng 43% thị phần máy chủ toàn cầu.

Thỏa thuận với Apple sẽ đại diện cho đơn đặt hàng nổi bật khác của FII. Có trụ sở chính tại tại thành phố Thâm Quyến và niêm yết tại Thượng Hải (Trung Quốc), FII đã trải qua sự biến động giá cổ phiếu do có sự đồn đoán rằng việc đẩy mạnh đầu tư vào AI sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sản phẩm của họ, bao gồm cả máy chủ.

Theo Economic Daily News, FII cũng cung cấp máy chủ của mình cho Amazon Web Services (công ty hàng đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây), OpenAI (hãng phát triển ChatGPT) và Nvidia (hãng sản xuất chip có giá trị cao nhất thế giới).

Apple và Foxconn không trả lời câu hỏi của trang SCMP về chuyện trên.

foxconn-industrial-internet-cung-cap-may-chu-ai-san-xuat-o-viet-nam-cho-apple.jpg
Foxconn Industrial Internet là nhà cung cấp quốc tế các máy chủ và hệ thống lưu trữ được các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và các doanh nghiệp lớn - Ảnh: SCMP

Tin tức về thỏa thuận cung cấp máy chủ nêu trên có thể tạo ra sự suy đoán không chỉ về việc dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất của Apple ra khỏi Trung Quốc, mà còn ở tham vọng AI của nhà sản xuất iPhone.

Theo trang Bloomberg, Apple đã thử nghiệm công cụ generative AI tương tự ChatGPT có tên là Apple GPT.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý tài chính thứ ba (quý 2/2023) của Apple tuần trước, Giám đốc điều hành Tim Cook xác nhận rằng công ty đã nghiên cứu nhiều công nghệ AI khác nhau trong nhiều năm, bao gồm cả generative AI, nhưng không nêu chi tiết.

Tim Cook cho biết: “Chúng tôi xem AI và học máy là những công nghệ cơ bản cốt lõi không thể thiếu với hầu hết mọi sản phẩm mà chúng tôi tạo ra”. Ông chỉ ra rằng AI đã được sử dụng trong quá trình phát triển các sản phẩm và hệ điều hành của Apple.

Thỏa thuận FII cung cấp máy chủ AI cho Apple dường như củng cố sự lạc quan mà Liu Young-way (Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Foxconn) bày tỏ về nhu cầu với máy chủ AI trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 của công ty.

Liu Young-way cho biết doanh thu máy chủ của Foxconn đã đạt 1.100 tỉ Tân Đài tệ (34,6 tỉ USD) vào năm ngoái.

Trong khi đó, Foxconn tiếp tục đầu tư vào việc mở rộng khả năng sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng bên ngoài Trung Quốc.

Gần đây, Foxconn cho biết sẽ đầu tư hơn 600 triệu USD tại Ấn Độ để xây dựng một nhà máy sản xuất vỏ điện thoại thông minh cho FII và dự án thiết bị bán dẫn riêng biệt, theo tuyên bố từ một quan chức cấp cao của bang Karnataka.

Trước đó, Foxconn rút khỏi liên doanh sản xuất chip trị giá 19,5 tỉ USD ở thành phố Mumbai với tập đoàn kim loại hóa dầu Vedanta (Ấn Độ) vào tháng 7. Foxconn sau đó đã cam kết tìm một đối tác mới cho kế hoạch sản xuất chip tại Ấn Độ.

Foxconn hôm 11.7 cho biết đang làm việc để nộp đơn xin được hưởng ưu đãi theo chương trình sửa đổi Semiconductors and Display Fab Ecosystem của Ấn Độ. Đây là kế hoạch trị giá 10 tỉ USD cung cấp các ưu đãi lên tới 50% chi phí vốn cho các dự án sản xuất chất bán dẫn và màn hình.

"Chúng tôi đã tích cực xem xét bối cảnh để tìm các đối tác tối ưu. Foxconn cam kết với Ấn Độ và chứng kiến quốc gia này thiết lập thành công một hệ sinh thái sản xuất chất bán dẫn mạnh mẽ", Foxconn tuyên bố.

Foxconn đang đàm phán với một số đối tác địa phương và quốc tế để sản xuất chất bán dẫn ở Ấn Độ sử dụng công nghệ trưởng thành cho các sản phẩm, gồm cả ô tô điện. Hai người có ảnh hưởng trực tiếp về các cuộc thảo luận tiết lộ thông tin này với Reuters nhưng yêu cầu giấu tên vì các kế hoạch được giữ bí mật. "Foxconn sẽ tiếp tục ở đó, chỉ là họ sẽ tìm các đối tác khác", một trong hai người nói.

Nổi tiếng nhất với việc lắp ráp iPhone nhưng Foxconn đang muốn đa dạng hóa danh mục sản phẩm và địa bàn sản xuất. Foxconn hoạt động chủ yếu tại Trung Quốc, nơi có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới là thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Ấn Độ nằm trong kế hoạch mở rộng sản xuất iPhone của Foxconn.

Tại Việt Nam, Foxconn đang sản xuất iPad và AirPods tại nhà máy trị giá 300 triệu USD được xây dựng vào năm ngoái.

Có ít nhất 25 nhà máy tại Việt Nam cung cấp nhiều dịch vụ sản xuất cho Apple, theo danh sách nhà cung cấp năm 2022 của công ty Mỹ.

Ngoài hoạt động kinh doanh liên quan đến Apple, Foxconn cũng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và các hoạt động kinh doanh khác tại Việt Nam. Kế hoạch đầu tư của Foxconn tại Việt Nam gồm cả các dự án liên quan đến sản xuất linh kiện cho ô tô điện, theo Reuters.

Bài liên quan
Apple, Samsung, Dell gặp khó khi Ấn Độ hạn chế nhập khẩu laptop, tablet và PC
Hôm 3.8, Ấn Độ cho biết sẽ áp đặt yêu cầu cấp phép với việc nhập khẩu máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng (tablet) và máy tính cá nhân (PC) ngay lập tức. Động thái này có thể gây khó khăn cho Apple, Dell, Samsung Electronics và buộc họ phải tăng cường sản xuất ở Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Foxconn Industrial Internet cung cấp độc quyền máy chủ AI sản xuất ở Việt Nam cho Apple