Foxconn, một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple, đang đưa ra mức lương cao hơn cho công nhân sản xuất smartphone Huawei ở trung tâm công nghệ Thâm Quyến so với những người sản xuất iPhone, theo các bài đăng và thông tin tuyển dụng.

Foxconn trả lương cho công nhân sản xuất smartphone Huawei cao hơn việc lắp ráp iPhone

Sơn Vân | 15/09/2023, 09:50

Foxconn, một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple, đang đưa ra mức lương cao hơn cho công nhân sản xuất smartphone Huawei ở trung tâm công nghệ Thâm Quyến so với những người sản xuất iPhone, theo các bài đăng và thông tin tuyển dụng.

Theo hai đại lý tuyển dụng, đơn vị FIH của Foxconn, chuyên sản xuất smartphone của Huawei và hoạt động dưới một công ty con trước đây được gọi là Foxconn International Holdings, hôm 14.9 đã đưa ra mức lương 26 nhân dân tệ (3,6 USD) mỗi giờ cho công nhân mới tại nhà máy của họ ở quận Long Hoa, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông. Con số này cao hơn mức lương 21 nhân dân tệ mỗi giờ được Foxconn đưa ra tại Integrated Digital Product Business Group (iDPBG), nơi sản xuất iPhone.

Theo bài viết của tờ báo địa phương China Business News, đơn vị FIH của Foxconn, chuyên lắp ráp thiết bị cầm tay và các thiết bị điện tử tiêu dùng cho Huawei cùng các hãng smartphone khác, hiện chủ yếu phục vụ Huawei.

Một đại lý tuyển dụng ở Thâm Quyến cho biết: “Những người mới được tuyển dụng sẽ biết sản xuất điện thoại gì sau khi nhà máy phân bổ họ vào các nhóm khác nhau dựa trên nhu cầu hiện tại, nhưng hiện tại họ có cơ hội sản xuất điện thoại di động cho Huawei cao hơn”.

Foxconn (có trụ sở tại Đài Loan) đã không trả lời ngay lập câu hỏi về mức lương theo giờ.

Việc tuyển dụng diễn ra trong bối cảnh chạy đua sản xuất khi cả Huawei và Apple gần đây đều tung ra máy 5G mới tại Trung Quốc, thị trường smartphone nhất thế giới.

Apple đã ra mắt dòng iPhone 15 rạng sáng 13.9 và 4 smartphone mới này sẽ chính thức lên kệ vào ngày 22.9.

iPhone 15 đã nhận được các đánh giá trái chiều từ cư dân mạng Trung Quốc, trong khi Mate 60 Pro và Mate 60 Pro+ của Huawei được ủng hộ mạnh mẽ với tinh thần yêu nước nhờ sử dụng chip tiên tiến Kirin 9000s sản xuất theo quy trình 7 nanomet tại Trung Quốc. Huawei làm được điều đó khi đang nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức lương theo giờ tại các đơn vị khác nhau của Foxconn - nhà sản xuất hợp đồng thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Đại lý tuyển dụng ở Thâm Quyến cho biết mức lương theo giờ mà FIH đưa ra thường cao hơn iDPBG vì đơn vị sản xuất iPhone đưa ra các chương trình phúc lợi cho người lao động tốt hơn những đơn vị khác.

Tại thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, Foxconn đang đưa ra mức tiền thưởng ký hợp đồng mùa cao điểm là 6.480 nhân dân tệ (880 USD) mỗi người tại Nhóm Kinh doanh Bao bì Sản phẩm, nơi chịu trách nhiệm sản xuất các bộ phận cơ khí cho iPhone, theo thông báo tuyển dụng.

Foxconn đã đưa ra những khoản thưởng lớn hơn cho những công nhân quay trở lại vào tháng 6 sau một cuộc di cư hàng loạt và sự gián đoạn sản xuất trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc, khiến việc sản xuất iPhone 14 Pro và Pro Max vào cuối năm 2022 bị trì hoãn.

Tuy nhiên, đợt tuyển dụng tiếp tục diễn ra ở Trịnh Châu cho thấy Trung Quốc vẫn là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple. Dù vậy, Apple đã đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng. Theo báo cáo của trang Bloomberg trích dẫn các nguồn ẩn danh, công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ sẽ lần đầu tiên cung cấp dòng iPhone 15 do Ấn Độ sản xuất vào ngày bán ra toàn cầu (22.9).

Bản tin cho biết, trong khi Apple bắt đầu sản xuất các mẫu iPhone 15 tại nhà máy Foxconn ở Ấn Độ vào tháng trước, phần lớn dòng iPhone 15 sẽ đến từ Trung Quốc.

foxconn-tra-luong-cho-cong-nhan-san-xuat-smartphone-huawei-cao-hon-viec-lap-rap-iphone.jpg
Người tìm việc xếp hàng bên ngoài trung tâm tuyển dụng của Foxconn ở quận Long Hoa, Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, để phỏng vấn và kiểm tra y tế - Ảnh: Iris Deng

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang phải đối mặt với một trong những mùa bán hàng khó khăn nhất tại Trung Quốc vì sự hồi sinh của Huawei trên thị trường smatphone và các biện pháp hạn chế dùng iPhone của chính phủ Trung Quốc.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, các smartphone mới của Huawei có thể làm giảm thị phần của các thương hiệu điện thoại cao cấp khác như iPhone.

iPhone vốn chiếm hơn 75% số smartphone được bán trên mức giá 800 USD ở Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023 so với năm ngoái, trong khi Huawei chỉ có 12%.

Huawei (có trụ sở tại Thâm Quyến) công bố sẽ có lễ ra mắt các smartphone mới của mình vào ngày 25.9, làm dấy lên suy đoán rằng hãng sẽ làm sáng tỏ con chip bí ẩn bên trong Mate 60 Pro.

Theo báo cáo của tờ Securities Daily (Trung Quốc), Huawei đã tăng mục tiêu xuất xưởng smartphone trong nửa cuối năm 2023 lên 20%, trong bối cảnh doanh số bán trước Mate 60 Pro tăng cao.

Người Trung Quốc tranh cãi vì iPhone 15 Pro và Huawei Mate 60 Pro

Việc dòng iPhone 15 ra mắt đã tạo ra cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng, giống dòng iPhone mới trong quá khứ. Bốn mẫu iPhone 15 sẽ được bán trực tuyến tại Trung Quốc trên trang thương mại điện tử Tmall của Alibaba vào ngày 15.9 và tại các cửa hàng vào ngày 22.9.

Các chủ đề thảo luận về sự ra mắt dòng iPhone 15 đã thu hút hàng trăm triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Weibo, với hơn hơn 1 triệu cuộc thảo luận, bao gồm các bài đăng, bình luận và lượt thích.

Nhiều người Trung Quốc cổ vũ cho chip A17 Pro của hai mẫu iPhone 15 Pro vì được TSMC sản xuất theo quy trình 3 nanomet và việc Apple quảng cáo rằng các game console chất lượng như Resident Evil 4 Remake có thể chơi trên smartphone này, thu hút đội quân game thủ di động của Trung Quốc. TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan.

iPhone 15 Pro và Pro Max là hai smartphone đầu tiên được trang bị chip 3 nanomet.

Tuy nhiên, một số người dùng mạng xã hội có nỗi lo ngại khi chọn một thương hiệu Mỹ thay vì công ty trong nước, đặc biệt sau khi các phương tiện truyền thông nhà nước ca ngợi việc ra mắt Huawei Mate 60 Pro đầu tháng này như một chiến thắng của Trung Quốc trong cuộc đối đầu với các biện pháp trừng phạt từ Mỹ.

Một cuộc khảo sát của cổng thông tin Sina (Trung Quốc) trên nền tảng truyền thông xã hội, hỏi người tham gia xem họ sẽ mua Mate 60 Pro hay iPhone 15. Kết quả là có 61.000 phiếu bầu chọn Mate 60 Pro so với 24.000 phiếu cho iPhone 15.

So sánh về cách Mate 60 Pro có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin qua vệ tinh, còn iPhone 15 chỉ có khả năng gửi tin nhắn qua vệ tinh, điều này cũng đã tạo ra những cuộc thảo luận đáng kể.

Một người viết: “iPhone 15 chỉ có thể gửi tin nhắn SOS qua vệ tinh, trong khi sử dụng công nghệ thế hệ mới nhất đã được triển khai trên Mate 60 Pro - hỗ trợ gọi điện qua vệ tinh đầy đủ”.

Video so sánh iPhone 15 Pro Max và Mate 60 Pro+:

Giống như lĩnh vực này trên toàn cầu, thị trường smartphone Trung Quốc đang trong thời kỳ suy thoái và các nhà phân tích cảnh báo rằng điều này cùng nền kinh tế đang chậm lại của đất nước cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone 15.

Vào tháng 2, các nhà phân tích nói những nhà bán lẻ bên thứ ba của Apple tung ra đợt giảm giá hiếm hoi lên tới 10% cho iPhone 14 Pro, giúp tăng doanh số bán hàng nhưng có thể làm giảm nhu cầu với dòng sản phẩm mới nhất.

Archie Zhang, nhà phân tích nghiên cứu tại công ty Counterpoint, nhận xét: “Đây không phải là một tín hiệu tốt cho dòng iPhone 15 sắp tới vì nhu cầu đã được đáp ứng trước khi ra mắt. Trước sự ra mắt bất ngờ của smartphone Huawei, chúng tôi dự đoán doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc trong quý 3 và quý 4 sẽ duy trì ổn định hoặc yếu hơn một chút so với năm ngoái”.

Will Wong, nhà phân tích của hãng nghiên cứu ngành công nghệ IDC, nhận thấy rằng các sự phát triển trong lĩnh vực công và sự cạnh tranh từ Huawei đều đang tạo ra thách thức cho Apple.

Ông nói thêm: “Việc bán dòng iPhone 15 sẽ không hề dễ dàng, đặc biệt là khi người tiêu dùng Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu hoặc chuyển trọng tâm sang giải trí hoặc du lịch”.

IDC dự đoán thị phần của Apple trên thị trường smartphone cao cấp Trung Quốc sẽ giảm dần do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Huawei. Trong nửa đầu năm 2023, Apple nắm giữ 67% thị phần smartphone có giá trên 600 USD, tiếp theo là Huawei với 15,6%.

Bài liên quan
Phố Wall: Cập nhật cho dòng iPhone 15 không đáng kể, cổ phiếu Apple sẽ tăng mạnh
Apple đã giới thiệu dòng iPhone 15, Apple Watch Series 9, Apple Watch Ultra 2 và AirPods Pro 2 dùng cổng sạc USB-C trong sự kiện Wonderlust (Sự kỳ diệu) rạng sáng 13.9.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Foxconn trả lương cho công nhân sản xuất smartphone Huawei cao hơn việc lắp ráp iPhone