Cổ phiếu Nvidia tăng khoảng 7,13% lên mức cao kỷ lục là 1.140,59 USD hôm 29.5, giúp vốn hóa thị trường của hãng chip lớn nhất thế giới tăng vọt lên 2.810 tỉ USD, chỉ kém Apple khoảng 100 tỉ USD.
Thế giới số

Giá cổ phiếu tăng lên mức kỷ lục hơn 1.140 USD, Nvidia chỉ còn kém Apple 100 tỉ USD về giá trị

Sơn Vân 29/05/2024 08:23

Cổ phiếu Nvidia tăng khoảng 7,13% lên mức cao kỷ lục là 1.140,59 USD hôm 29.5, giúp vốn hóa thị trường của hãng chip lớn nhất thế giới tăng vọt lên 2.810 tỉ USD, chỉ kém Apple khoảng 100 tỉ USD.

Apple hiện có vốn hóa 2.910 tỉ USD và là công ty có giá trị cao thứ hai thế giới sau Microsoft (3.200 tỉ USD).

Trong phiên giao dịch ngày 29.5, cổ phiếu Nvidia có lúc tăng vọt tới 8% lên 1.149,39 USD.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng gần 13% kể từ khi công ty dự báo doanh thu quý 2/2024 vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích vào tuần trước và thông báo chia tách cổ phiếu. Điều này khiến các nhà đầu tư phấn khích và tiếp tục đặt cược vào Nvidia, công ty đi đầu trong lĩnh vực chip trí tuệ nhân tạo (AI).

"Thị trường đang vật lộn để theo kịp quỹ đạo tăng trưởng không ngừng cải thiện của công ty", Derren Nathan, Giám đốc phân tích vốn chủ sở hữu tại hãng Hargreaves Lansdown, cho biết.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2024 sau khi tăng gấp ba lần vào 2023.

Nvidia, một trong những công ty được hưởng lợi lớn nhất từ ​​​​sự bùng nổ AI, báo cáo doanh thu quý 1/2024 tăng hơn 4 lần ở phân khúc trung tâm dữ liệu khi khách hàng tranh giành mua chip hiệu suất cao của họ.

Alphabet, Microsoft, Amazon và các hãng công nghệ khác đang cạnh tranh cho nguồn cung cấp hạn chế chip cao cấp của Nvidia khi chạy đua để thống trị điện toán AI.

"Hoạt động kinh doanh diễn ra cực kỳ tốt, có rất nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển và chủ đề AI vẫn còn tiềm năng. Khi giai điệu đó hấp dẫn, các nhà đầu tư muốn tiếp tục lẩm nhẩm nó cả ngày", Dan Coatsworth, nhà phân tích đầu tư tại hãng AJ Bell, nhận xét khi được hỏi về đợt tăng giá cổ phiếu của Nvidia.

Từng được coi là cổ phiếu không thể thiếu trên Phố Wall, Apple đã hoạt động kém hiệu quả so với các hãng công nghệ lớn khác vài tháng gần đây, giảm khoảng 2% trong năm 2024 do nhu cầu iPhone thấp và cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc.

Microsoft đã vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào đầu năm 2024 khi dẫn trước các hãng công nghệ khác nhờ những khoản đầu tư ban đầu vào AI trên các dịch vụ đám mây của mình.

Apple cũng chậm hơn trong việc triển khai AI tạo sinh, công nghệ có thể tạo ra phản hồi giống con người với yêu cầu bằng văn bản, so với các đối thủ như Microsoft và Google, những hãng đã tích hợp chúng vào sản phẩm của mình.

gia-co-phieu-tang-len-muc-ky-luc-hon-1-140-usd-nvidia-chi-con-cach-apple-100-ti-usd-ve-gia-tri.png
Nvidia sắp vượt Apple để trở thành công ty có giá trị cao thứ hai thế giới - Ảnh: Internet

Doanh thu quý 1/2024 của Nvidia tăng vọt 262% so với cùng kỳ năm ngoái lên 26,04 tỉ USD, vượt ước tính 24,65 tỉ USD từ các nhà phân tích. Trong khi thu nhập ròng quý 1/2024 của Nvidia tăng vọt 628% lên mức 14,88 tỉ USD.

Kết quả này cũng đánh dấu một quý mạnh mẽ với các gã khổng lồ công nghệ Mỹ, gồm cả Microsoft, với AI nổi lên như một động lực tăng trưởng chính.

Josh Gilbert, nhà phân tích thị trường tại hãng eToro, cho biết: “Các công ty đang tiếp tục tăng chi tiêu vốn, đặc biệt là hãng công nghệ lớn, để theo kịp công nghệ mang tính cách mạng này và Nvidia cho đến nay là người hưởng lợi lớn nhất”.

Nvidia hôm 22.5 công bố việc chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 10:1 (có hiệu lực từ ngày 7.6) và tăng cổ tức theo quý thêm 150% khi nhu cầu tiếp tục vượt xa nguồn cung với các chip AI cao cấp của họ, vốn cung cấp năng lượng cho hầu hết các ứng dụng AI, gồm cả ChatGPT của OpenAI.

Chia tách cổ phiếu (stock split) là sự kiện chia nhỏ số lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty thành nhiều cổ phiếu với giá trị nhỏ hơn tương ứng.

Giả sử một công ty có 1 triệu cổ phiếu đang lưu hành với giá 100 USD mỗi cổ phiếu. Nếu công ty quyết định chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 2:1, điều đó đồng nghĩa mỗi cổ phiếu hiện tại sẽ được chia thành 2 cổ phiếu mới với giá trị là 50 USD.

Doanh nghiệp có thể thực hiện chia tách cổ phiếu vì nhiều lý do, gồm:

- Tăng thanh khoản: Khi giá cổ phiếu cao hơn, một số nhà đầu tư cá nhân có thể thấy khó mua cổ phiếu. Việc chia tách cổ phiếu sẽ làm cho giá cổ phiếu thấp hơn, khiến cổ phiếu dễ tiếp cận hơn với nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó có thể làm tăng thanh khoản cho cổ phiếu.

- Thu hút nhà đầu tư mới: Cổ phiếu giá thấp hơn có thể hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư mới, vốn có thể không đủ khả năng mua cổ phiếu giá cao hơn.

- Tạo tâm lý tích cực: Việc chia tách cổ phiếu có thể được xem như dấu hiệu cho thấy công ty đang tự tin vào triển vọng tương lai và tin tưởng rằng cổ phiếu của họ có tiềm năng tăng giá.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc chia tách cổ phiếu không làm thay đổi giá trị tổng thể của công ty. Sau khi chia tách, tổng giá trị của tất cả cổ phiếu đang lưu hành vẫn sẽ giống như trước đây. Do đó, việc chia tách cổ phiếu không ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của cổ đông.

Dưới đây là các công ty đã thực hiện chia tách cổ phiếu trong thời gian qua:

Apple (AAPL): Chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 4:1 vào tháng 8.2020.

Tesla (TSLA): Chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 5:1 vào tháng 8.2022.

Amazon (AMZN): Chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 20:1 vào tháng 6.2023.

Nvidia dự báo doanh thu quý 2/2024 là 28 tỉ USD, cộng hoặc trừ 2%. Trong khi các nhà phân tích dự đoán ​​doanh thu quý này của Nvidia là 26,66 tỉ USD, theo dữ liệu từ LSEG.

Doanh số bán hàng tại phân khúc trung tâm dữ liệu của Nvidia (phân khúc lớn nhất công ty tính theo doanh thu) đã tăng 427% lên 22,6 tỉ USD trong quý 1/2024 kết thúc vào ngày 28.4, vượt qua ước tính từ các nhà phân tích là 21,320 tỉ USD, theo dữ liệu từ FactSet.

Nvidia dự báo doanh thu quý 2/2024 là 28 tỉ USD, cộng hoặc trừ 2%. Trong khi các nhà phân tích dự đoán ​​doanh thu quý này của Nvidia là 26,66 tỉ USD, theo dữ liệu từ LSEG.

Các nhà phân tích hoan nghênh thông tin từ Nvidia rằng chip AI mới của họ là B200 Blackwell sẽ bắt đầu xuất xưởng trong quý 2/2024 và nhu cầu về chip này có thể vượt quá nguồn cung “đến tận năm sau”.

Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang nói với Reuters rằng ông kỳ vọng các mô hình AI mới có khả năng tạo video và tương tác bằng giọng nói giống con người sẽ thúc đẩy nhiều đơn đặt hàng hơn cho chip của công ty.

Ido Caspi, nhà phân tích nghiên cứu tại Global X - công ty đầu tư vào Nvidia, cho biết: “Với nhiều năm cạnh tranh đã trôi qua, chúng tôi tin rằng Nvidia có thể thoải mái bảo vệ và duy trì thị phần của mình. Nhu cầu Hopper (chip H100 hiện tại của Nvidia) vẫn mạnh sẽ giúp giảm bớt lo ngại của nhà đầu tư về việc khách hàng có khả năng trì hoãn việc mua hàng để chờ đợi quá trình chuyển đổi sang Blackwell”.

Theo Nvidia, B200 Blackwell có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với H100. Jensen Huang cho biết B200 Blackwell sẽ giúp kích hoạt các tính năng AI tiên tiến.

Jensen Huang từng nói với trang CNBC rằng B200 Blackwell sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 USD. Sau đó, ông cho biết Nvidia sẽ đưa B200 Blackwell vào các hệ thống máy tính lớn hơn và giá sẽ thay đổi tùy theo giá trị mà chúng mang lại.

Nvidia tiết lộ các khách hàng lớn như Amazon, Google, Microsoft, OpenAI và Oracle dự kiến sẽ sử dụng B200 Blackwell trong các dịch vụ điện toán đám mây mà họ cung cấp, cũng như các dịch vụ AI riêng.

TSMC đang nỗ lực tăng năng lực đóng gói chip tiên tiến, một hạn chế chính trong chuỗi cung ứng cho các bộ xử lý. Vào tháng 4, công ty Đài Loan dự kiến sẽ tăng gấp đôi năng lực đóng gói chip tiên tiến của mình trong năm nay. TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới và đối tác chính của Nvidia, Apple.

Các nhà phân tích cũng cho biết việc chia tách cổ phiếu có thể khiến Nvidia trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư bán lẻ sau khi sự quan tâm sụt giảm trong năm nay.

Bài liên quan
Lương thưởng của CEO Jensen Huang tăng đến 60% vì cơn sốt chip AI Nvidia
Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, đã nhận khoản lương thưởng khổng lồ trong năm tài chính 2024 nhờ nhu cầu mạnh mẽ với chip AI của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chặng đường tiếp theo đặt ra cho báo chí cách mạng sứ mệnh vẻ vang, cao cả
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 18.6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo trung ương phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức giao ban báo chí tháng 6.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá cổ phiếu tăng lên mức kỷ lục hơn 1.140 USD, Nvidia chỉ còn kém Apple 100 tỉ USD về giá trị