Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 7.9, mức giảm từ 4-12 USD/tấn.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam 'quay đầu' giảm

Tuyết Nhung | 08/09/2023, 16:50

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 7.9, mức giảm từ 4-12 USD/tấn.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), kết thúc phiên giao dịch ngày 7.9, giá gạo thế giới tiếp tục giảm phiên thứ hai liên tiếp sau những phiên tăng giá.

Theo đó, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam được điều chỉnh giảm 5 USD/tấn cho cả 2 loại gạo gồm 5% và 25% tấm, xuống còn lần lượt là 628 USD/tấn và 613 USD/tấn. Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 6.9, giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã điều chỉnh giảm 10 USD/tấn.

gia-gao.jpg
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang có xu hướng giảm - Ảnh: Internet

Như vậy, chỉ trong vòng 2 ngày, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã đột ngột giảm mạnh 15 USD/tấn.

Giới phân tích cho rằng, giá gạo xuất khẩu giảm là tất yếu vì giá gạo neo cao không có lợi cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên, giá gạo xuất khẩu đi xuống được cho là bị tác động bởi lệnh áp trần của Philippines - nước tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam.

Ngày 31.8, Tổng thống Philippines đã thiết lập trần giá gạo ở mức 41 Peso (0,72 USD)/kg đối với gạo xay xát thường và 45 Peso (0,79 USD)/kg với gạo xay xát tốt, tương đương 720-800 USD một tấn. Nguyên nhâp áp lệnh này là do giá bán lẻ trong nước của Philippines tăng nhanh và có tình trạng đầu cơ.

Trong khi đó, 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất gần 1,94 triệu tấn gạo sang Philippines, chiếm gần 40% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Tại thị trường trong nước, giá gạo nội địa đang cao hơn nhiều so với giá xuất khẩu. Dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, giá gạo trong nước tuần cuối tháng 8 (từ 25-31.8) tiếp tục được điều chỉnh tăng từ 79-254 đồng một kg, tùy loại.

Cụ thể, mỗi kg gạo lứt loại 1 giá 12.646 đồng, gạo xát trắng loại 1 ở mức 14.750 đồng, gạo 5% tấm là 14.564 đồng, gạo 15% tấm khoảng 14.333 đồng và loại 25% tấm giá 14.033 đồng.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, VFA ghi nhận giá gạo tăng quá nhanh dẫn đến chuỗi cung ứng bị đứt gãy từ nông dân đến thương lái, nhà máy xay xát chế biến và doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Điều này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn trong việc huy động nguồn hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký.

Bài liên quan
Điều kiện kinh doanh khiến giá gạo Việt tăng, khó xuất khẩu hơn
VCCI cho rằng các quy định về điều kiện xuất khẩu gạo đang khiến hạt gạo của Việt Nam trở nên đắt hơn, khó xuất khẩu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam 'quay đầu' giảm