Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ giảm mạnh, xuống mức thấp hơn giá gạo của Thái Lan và Pakistan và mất vị trí cao nhất thế giới.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đột ngột giảm mạnh, mất vị trí cao nhất thế giới

Tuyết Nhung 23/02/2024 19:15

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ giảm mạnh, xuống mức thấp hơn giá gạo của Thái Lan và Pakistan và mất vị trí cao nhất thế giới.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, hiện giá gạo 5% tấm của Việt Nam đang giao dịch ở mức 609 USD/tấn, giảm 19 USD/tấn so với trước đó. Trong khi đó, gạo cùng loại của Thái Lan giảm 3 USD/tấn và còn 611 USD/tấn.

Giá gạo Pakistan là 612 USD/tấn, giảm 1 USD. Như vậy, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đã mất ngôi cao nhất thế giới và gạo Pakistan thay Việt Nam ở vị trí này.

Trong khi đó, gạo 25% tấm của Việt Nam đang ở mức 584 USD/tấn, cũng giảm 20 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày 22.2, trong khi gạo Thái Lan giảm 2 USD/tấn, còn 561 USD/tấn và gạo Pakistan giảm 5 USD/tấn, còn 570 USD/tấn.

Với gạo 100% tấm, giá gạo Việt Nam giữ ổn định ở mức 508 USD/tấn trong khi gạo Thái Lan tăng 19 USD/tấn lên mức 483 USD/tấn, gạo Pakistan tăng 1 USD/tấn lên mức 465 USD/tấn.

Theo các doanh nghiệp, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục biến động trong những ngày gần đây là do Indonesia chuẩn bị bước vào tháng Ramadan. Trước đó, Indonesia cũng đã "chốt" được gói thầu 500.000 tấn vào cuối tháng 1 chủ yếu với Việt Nam và gần đây là khoảng 230.000 tấn với Thái Lan. Nhờ vậy, khách hàng lớn này đã nâng tổng nguồn cung gạo cho người dân đảm bảo đến hết tháng 4.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân khiến nhiều nhà nhập khẩu bớt áp lực mua hàng mà tiếp tục chờ giá giảm xuống tiếp. Ngoài ra, những yếu tố khó lường từ Ấn Độ cũng ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng của các nhà nhập khẩu.

Tại vựa lúa gạo ĐBSCL, giá lúa gạo tiếp đà giảm, giao dịch mua bán chậm lại. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, bình quân giá lúa tươi được các thương lái mua tại ruộng dao động quanh mốc 7.800 - 8.700 đồng/kg. Một số thương lái trước đó cọc lúa giá cao, nay giá giảm về mức thấp muốn bỏ cọc.

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tháng 1 vừa qua, nước ta xuất khẩu hơn 512.000 tấn gạo các loại, thu về 362,3 triệu USD. So với tháng cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu gạo của nước ta tăng 42,8% về lượng nhưng giá trị tăng vọt 94,5% do giá mặt hàng này neo cao.

Bài liên quan
Giá gạo Việt Nam lập kỷ lục lịch sử, vượt qua cả Thái Lan
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam tăng tiếp 10 USD/tấn, lên mức 638 USD/tấn, là mức đỉnh kỷ lục của giá gạo Việt Nam, vượt qua cả Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đột ngột giảm mạnh, mất vị trí cao nhất thế giới