Nhiều người đang đặt niềm tin vào Nvidia đến mức sẵn lòng đi theo sự dẫn dắt của hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới về việc đầu tư vào các công ty nhỏ hơn.
Thế giới số

Giá trị một số công ty mà Nvidia sở hữu cổ phần tăng vọt

Sơn Vân 18/02/2024 10:30

Nhiều người đang đặt niềm tin vào Nvidia đến mức sẵn lòng đi theo sự dẫn dắt của hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới về việc đầu tư vào các công ty nhỏ hơn.

Giá cổ phiếu một số công ty đã tăng mạnh trong tuần này sau khi Nvidia tiết lộ sở hữu cổ phần trong chúng. Một trong số đó là Nano-X Imaging, đã thấy giá cổ phiếu tăng gấp đôi trong vòng hai ngày, thêm khoảng 400 triệu USD vào vốn hóa thị trường của nhà sản xuất thiết bị y tế này.

Tuy nhiên, cách Nvidia sở hữu khoảng 380.000 USD cổ phần của Nano-X Imaging không phải là điều mà hầu hết nhà đầu tư mong đợi. Vào năm 2017, Nvidia thông báo sở hữu một phần trong Zebra Medical, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Israel chuyên sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đọc hình ảnh y tế. 4 năm sau, Nano-X Imaging mua lại Zebra Medical thông qua thỏa thuận trao toàn bộ cổ phần. Điều này dẫn đến việc Nvidia nhận được cổ phần của Nano-X Imaging thay vì Zebra Medical.

"Thị trường đang cho rằng Nvidia chủ định mua cổ phần Nano-X Imaging. Thế nhưng, Nvidia không chủ động chọn mua cổ phần Nano-X", John Hempton, Giám đốc Đầu tư chính tại hãng Bronte Capital Management, viết trong một bài đăng trên Substack.

Thông tin này khiến cổ phiếu Nano-X Imaging giảm mạnh đến 9,5% trong giao dịch ngoài giờ hôm 16.2, sau khi tăng 36% trong phiên giao dịch chính.

gia-tri-mot-so-cong-ty-ma-nvidia-so-huu-co-phan-tang-vot.jpg
Nano-X Imaging là hãng sản xuất thiết bị y tế - Ảnh: Internet

Nvidia cũng công bố thông tin này trong một báo cáo quy định 13-F, bắt buộc với các nhà đầu tư tổ chức có danh mục đầu tư vượt quá 100 triệu USD. Có khả năng Nvidia đã vượt qua ngưỡng này vào cuối năm 2023 sau khi Arm Holdings, công ty chip mà Nvidia đang sở hữu cổ phần, niêm yết công khai.

Nvidia từ chối bình luận về cổ phần của mình trong Nano-X Imaging khi hãng tin Bloomberg liên hệ.

13-F là báo cáo tài chính quy định do Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) yêu cầu các quỹ đầu tư quy mô lớn phải nộp. Báo cáo này cung cấp thông tin chi tiết về các quỹ đầu tư tổ chức lớn, chẳng hạn như quỹ quản lý tài sản trên mức 100 triệu USD, về các khoản đầu tư của họ trong các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Báo cáo 13-F gồm danh sách các tài sản niêm yết và loại tài sản khác nhau, giúp cung cấp cái nhìn tổng quan về chiến lược đầu tư của quỹ. Điều này giúp SEC và cộng đồng đầu tư theo dõi, đánh giá hành động của các nhà đầu tư tổ chức quy mô lớn. Thông tin từ báo cáo 13-F thường được theo dõi rộng rãi để hiểu chiến lược đầu tư của các tổ chức có ảnh hưởng lớn với thị trường chứng khoán.

Giá trị Recursion Pharmaceuticals và SoundHound AI cũng tăng mạnh tuần qua khi có thông tin Nvidia sở hữu cổ phần trong chúng.

Cổ phiếu Recursion Pharmaceuticals, hãng công nghệ sinh học được Nvidia đầu tư gần 76 triệu USD, đã tăng gần 19%. Năm ngoái, Nvidia cho biết sẽ đầu tư vào Recursion Pharmaceuticals để đẩy nhanh quá trình đào tạo các mô hình AI của hãng công nghệ sinh học để khám phá thuốc.

Ngoài ra, Nvidia còn đầu tư 3,7 triệu USD vào SoundHound AI, nền tảng giọng nói AI. Cổ phiếu SoundHound AI đã tăng vọt 73,5% lên mức cao nhất kể từ tháng 7.2023.

Nhà phân tích dự đoán cổ phiếu Nvidia tăng lên mức 850 USD

Mới đây, Nvidia đã vượt qua Alphabet (công ty mẹ Google) và Amazon để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 3 ở Mỹ, chỉ sau Microsoft và Apple. Trên thế giới, Nvidia hiện là công ty có vốn hóa thị trường lớn thứ 4, sau Microsoft, Apple và Saudi Aramco.

Dẫn đầu sớm trong cuộc đua AI, Microsoft đã vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới, hiện có vốn hóa thị trường hơn 3.000 tỉ USD.

Cổ phiếu Nvidia tăng mạnh từ đầu năm nay, hiện ở mức 726,13 USD. Song theo dự báo của ngân hàng Goldman Sachs và Bank of Ameria, giá cổ phiếu Nvidia có thể tăng cao hơn nữa, lên đến 800 USD. Nhà phân tích Christopher Rolland của hãng Susquehanna đã nâng mục tiêu giá cho cổ phiếu Nvidia lên 850 USD. Thậm chí một số nhà đầu tư cho rằng cuộc đua giữa Apple và Microsoft trong tương laii có thể chỉ để giành vị trí thứ hai về vốn hóa thị trường, do Nvidia tăng trưởng mạnh mẽ gần đây.​

Wayne Kaufman, trưởng nhóm chuyên gia phân tích thị trường tại hãng Phoenix Financial Services (Mỹ), nói Nvidia cũng có thể là ứng cử viên cho danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới vài năm tới sau khi cổ phiếu tăng hơn 3 lần vào năm 2023.

Wayne Kaufman nói: "Tôi đã nói với các nhà môi giới và khách hàng của chúng tôi rằng Nvidia giống như Microsoft vào đầu những năm 90 và Intel đầu những năm 80".

Nvidia sẽ công bố kết quả kinh doanh quý 4/2023 vào ngày 21.2 với kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trưởng 118% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 59,04 tỉ USD.

Theo dữ liệu của LSEG (Tập đoàn giao dịch chứng khoán London), các nhà phân tích dự báo doanh thu quý 4/2023 của Nvidia tăng hơn gấp ba lần lên 20,37 tỉ USD, nhờ nhu cầu về các chip AI hàng đầu của hãng.

Nvidia là công ty được hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc đua của các hãng công nghệ trong việc ứng dụng AI vào sản phẩm và dịch vụ. Hiện Nvidia cung cấp các bộ xử lý đồ họa (GPU) có giá từ 20.000 USD, được nhiều công ty lựa chọn cho hệ thống máy chủ của họ.

Ông Jake Dollarhide, Giám đốc điều hành công ty quản lý tài sản Longbow Asset Management, nhận định thị trường công nhận Nvidia là “vua AI”, nhưng nếu công ty này đưa ra báo cáo hàng quý gây thất vọng, hoạt động bán tháo cổ phiếu có thể diễn ra.

Nvidia đang tập trung vào việc xây dựng một đơn vị kinh doanh mới tập trung vào thiết kế chip cho các công ty điện toán đám mây và AI. Trong năm 2023, thị trường chip tùy chỉnh dự kiến đạt khoảng 30 tỉ USD, chiếm 5% doanh số bán chip toàn cầu hàng năm.

Hơn nữa, Nvidia cũng nhắm đến thị trường chip tùy chỉnh cho ô tô và máy chơi game, như máy chơi game Switch của Nintendo.

Nvidia đã phát triển một hệ thống AI có tên ChipNeMo nhằm mục đích tăng tốc độ sản xuất GPU của mình.

Thiết kế GPU có thể tốn nhiều công sức. Bryan Catanzaro, Phó chủ tịch nghiên cứu học sâu ứng dụng của Nvidia, nói với tạp chí The Wall Street Journal: “Một chip thường cần gần 1.000 người để chế tạo và mỗi người cần hiểu cách các phần khác nhau của quá trình thiết kế phối hợp với nhau như thế nào”.

Đó là lúc ChipNeMo có thể giúp ích. Hệ thống AI chạy trên mô hình ngôn ngữ lớn, được xây dựng dựa trên Llama 2 của Meta Platforms, nhưng đào tạo bằng dữ liệu của riêng Nvidia. Tính năng chatbot của ChipNeMo có thể trả lời các truy vấn liên quan đến thiết kế chip như câu hỏi về kiến trúc GPU và việc tạo mã thiết kế chip, Bryan Catanzaro nói với The Wall Street Journal.

Đến nay, lợi ích mà ChipNeMo mang lại dường như đầy hứa hẹn. Theo The Wall Street Journal, kể từ khi ChipNeMo được ra mắt vào tháng 10.2023, Nvidia đã nhận thấy rằng hệ thống AI này rất hữu ích trong việc đào tạo các kỹ sư mới thiết kế chip và tóm tắt ghi chú cho 100 đội ngũ khác nhau.

Những nỗ lực của Nvidia nhằm tăng cường sản xuất GPU diễn ra khi các công ty đang tìm cách có được chip tiên tiến để dẫn đầu trong cuộc chiến AI. Meta Platforms, công ty tung ra các sản phẩm AI như mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 và kính thông minh Ray-Ban hỗ trợ AI trong năm ngoái, đang trên đà tích lũy tổng cộng 600.000 GPU, bao gồm 350.000 GPU H100 và các chip AI khác, vào cuối năm 2024. Giá một GPU Nvidia H100 từ 26.000 USD đến 40.000 USD tùy thời điểm.

Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, đã tiếp tục thể hiện cam kết với nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm việc đầu tư vào Nhật Bản, Singapore và Malaysia. Ông cũng kỳ vọng Nvidia sẽ thiết lập một trung tâm tại Việt Nam để thu hút nhân tài và đóng góp vào phát triển hệ sinh thái bán dẫn cùng AI.

Bài liên quan
Elon Musk: Tesla cần phần cứng Nvidia vài tỉ USD mới theo kịp các đối thủ lớn nhất
Elon Musk đã so sánh cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) với việc chơi poker đặt cược cao, trong đó các công ty cần chi hàng tỉ USD cho phần cứng Nvidia chỉ để duy trì tính cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá trị một số công ty mà Nvidia sở hữu cổ phần tăng vọt