Giấc mơ chứa vô vàn những điều bí ẩn và có tác động một phần đến tâm lý của mỗi người. Một giấc mơ đẹp sẽ khiến chúng ta vui vẻ sau khi tỉnh giấc. Và ngược lại. Vậy giấc mơ thường mách bảo chúng ta điều gì?

Giấc mơ mách bảo chúng ta điều gì?

11/03/2015, 15:20

Giấc mơ chứa vô vàn những điều bí ẩn và có tác động một phần đến tâm lý của mỗi người. Một giấc mơ đẹp sẽ khiến chúng ta vui vẻ sau khi tỉnh giấc. Và ngược lại. Vậy giấc mơ thường mách bảo chúng ta điều gì?

Nhưng nếu gặp phải những giấc mơ xấu như mơ thấy sự chết chóc, hình ảnh bạo lực, chiến tranh, hay những dấu hiệu không may, thấy máu, thấy mình chơi vơi giữa không trung... ai cũng lo lắng, bất an và nhiều người tin rằng đó là những điềm báo trước. Nhưng điềm báo trước ấy muốn nhắn nhủ, mách bảo chúng ta điều gì ở hiện thực?
Theo lý giải của các nhà tâm thần học và nghiên cứu về tâm lý, giấc mơ rất đa dạng và hàm chứa nhiều ý nghĩa trong cuộc sống. Giáo sư người Mỹ G. William Domhoff, chuyên nghiên cứu về giấc mơ tại trường Đại học California, Mỹ cho biết: "Giấc mơ biểu hiện những hoạt động, biến đổi trong tâm trí của mỗi người, và nó cũng là bức chân dung phác họa tâm lý của một cá nhân, chúng "tiết lộ" những thứ trong tâm trí của chúng ta, những mối quan tâm và suy nghĩ”.

Trong cuốn sách lý giải những giấc mơ của tác giả Sigmun Freud cũng chỉ ra rằng giấc mơ hàm chứa 4 phạm trù, thứ nhất: giấc mơ chính là sự phản ảnh những ước muốn, những suy nghĩ và ý tưởng của bạn; thứ hai: giấc mơ phản ánh những cảm xúc tiềm ẩn hoặc những suy nghĩ, bối rối trong tâm trí bạn; thứ ba: giấc mơ phản ảnh những biểu tượng được dồn nén từ các vấn đề, ý tưởng mà bạn suy nghĩ; thứ tư: những điều mà bạn cảm thấy kỳ lạ khi mơ đó là do giấc mơ đã tự điều chỉnh và tổ chức các suy nghĩ, sự kiện cho bạn dễ hiểu.

Theo học thuyết của Calvin Hall để lý giải một giấc mơ, chúng ta cần ghi lại tất cả những yếu tố bao gồm:
• Những hành động của người nằm mơ trong giấc mơ
• Các đối tượng xuất hiện trong giấc mơ và những con số trong mơ
• Hành động, sự tương tác giữa người nằm mơ và các nhân vật trong giấc mơ
• Khung cảnh, sự chuyển tiếp và kết quả của giấc mơ
Thực tế là có rất nhiều người có giấc mơ giống nhau hoặc gần như tương tự. Từ bài viết này, một số những lý giải về giấc mơ thường gặp sẽ giúp bạn hiểu hơn những điều giấc mơ đang muốn mách bảo mình.

Một trong số những giấc mơ phổ biến nhất chính là bạn mơ thấy mình bị ngã xuống vực, mơ thấy mình rơi xuống từ máy bay, vách núi, nóc nhà hoặc chơi vơi trong khoảng không. Từ lâu, có nhiều người tin rằng giấc mơ đó có thể khiến người mơ chết nếu không tỉnh giấc trước khi rơi xuống đáy. Trong thực tế, giấc mơ này muốn chỉ cho bạn thấy nhiều dấu hiệu đang xảy ra trong cuộc sống.

Ngã: Bạn đang mất kiểm soát một điều gì đó. Khi bạn ngã, bạn không thể kiểm soát và không có gì để bám chặt vào. Vì vậy mơ thấy bị ngã tương tự như một tình huống trong cuộc sống báo hiệu cho bạn, nơi bạn sống đang thiếu hoặc không được kiểm soát. Bạn đang cảm thấy choáng ngợp trong một môi trường làm việc mới, dự án mới, môi trường mới, trong cuộc sống gia đình hoặc một mối quan hệ nào đó. Kết quả là bạn lo lắng mình mất chỗ đứng, không theo kịp nhịp điệu trong môi trường mới, không có người để bám víu hoặc tâm sự.

Bất an: Bạn đang bất an.
Giấc mơ của bạn thấy mình bị té ngã có nghĩa là bạn đang có cảm giác không an toàn, ổn định và tự tin. Bạn không chắc chắn vị trí của mình ở một nơi hoặc trong mối quan hệ nào đó. Có lẽ bạn có nguy cơ bị mất việc hoặc mất nhà. Mất mát như vậy có thể làm cho bạn cảm thấy mặt đất như đang lún xuống. Hơn nữa những giấc mơ rơi ngã cũng chỉ ra cảm giác xấu hổ, mặc cảm, dễ bị tổn thương hoặc thiếu tự tin. Bạn sợ không thể đáp ứng được kỳ vọng của người khác hoặc không thể theo kịp với hiện trạng của mình. Nếu gần đây bạn có những vấn đề đang đè nặng trên vai thì sẽ chẳng hề ngạc nhiên nếu bạn mơ bị té ngã.

Thông điệp nhắc nhở về sự thận trọng. Giấc mơ té ngã của bạn có thể là một lời cảnh báo bạn nên đề phòng, thận trọng hơn trước một quyết định về hành vi liều lĩnh hoặc quyết định sai lầm. Bạn đang đi sai đường trong cuộc sống. Và nếu bạn tiếp tục trên con đường hiện tại, bạn sẽ va phải những hòn đá lớn. Rơi ngã trong mơ có thể được xem như là một sự sa ngã.

Bạn đang ham muốn chuyện yêu, quan hệ tình dục của nam-nữ. Giấc mơ bị rơi ngã cho thấy rằng bạn đang có nhu cầu ham muốn chuyện tình dục, gối chăn. Đã bao lâu rồi bạn chưa được yêu chiều, được vuốt ve từ bạn tình người yêu, chồng/vợ?

Báo hiệu sự thay đổi chức năng sinh lý trong cơ thể. Những thay đổi sinh lý trong cơ thể khi bạn đang ngủ có thể làm bạn nằm mơ thấy mình đang rơi, ngã. Khi bạn mơ bị rơi xuống, bạn có thể cảm thấy toàn bộ cơ thể của bạn giật hoặc co giật. Sự choáng váng bất ngờ này có thể khiến bạn choàng tỉnh giấc.

Những gợi ý về ý nghĩa, sự mách bảo trên đã phần nào giúp bạn hiểu và giải thích giấc mơ rơi ngã đang mách mình điều gì một cách rõ ràng hơn. Bây giờ hãy thử suy nghĩ đến những điều đang xảy ra trong cuộc sống hiện tại, điều gì đang làm bạn mất kiểm soát, thiếu tự tin hoặc đã bao lâu rồi tình cảm, tình yêu thiếu đi sự lãng mạn, từ đó, bạn có thể khám phá những điều kỳ lạ ẩn chứa sau giấc mơ của mình.
Theo Thatmah
Bài liên quan
Man City thắng đậm, chính thức kết liễu giấc mơ vô địch của Liverpool
Trong trận đấu vòng áp chót giải Ngoại hạng Anh, Man City đã có chiến thắng 4-0 trên sân của Fulham, qua đó chấm dứt hy vọng vô địch của Liverpool.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giấc mơ mách bảo chúng ta điều gì?