Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cài cắm một thông điệp được mã hóa trong chiếc dù của tàu thăm dò Perseverance mới đáp xuống sao Hỏa.

Giải mã thông điệp bí mật trong chiếc dù của tàu thám hiểm sao Hỏa NASA

Hoàng Vũ | 25/02/2021, 13:27

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cài cắm một thông điệp được mã hóa trong chiếc dù của tàu thăm dò Perseverance mới đáp xuống sao Hỏa.

Theo The Verge, Allen Chen, chuyên gia hàng đầu của NASA trong sứ mệnh không gian, đã xác nhận về sự tồn tại của một đoạn mật mã được cài vào phần dải màu cam và trắng của chiếc dù rộng 21 mét.

“Ngoài việc tạo điều kiện phát triển khoa học, chúng tôi hy vọng những nỗ lực trong lĩnh vực kỹ thuật có thể truyền cảm hứng cho những người khác. Đôi khi chúng tôi để lại những thông điệp trong sản phẩm của mình để người khác tìm thấy vì mục đích đó, vì vậy chúng tôi mời tất cả các bạn thử và thể hiện tài năng suy đoán của mình", Chen nói.

du.png
Chiếc dù của tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance - Ảnh: NASA

Kỹ sư hệ thống Ian Clark trong nhóm điều hành tàu Perseverance, người trực tiếp cài thông điệp trên, cho biết đã nảy ra ý tưởng độc đáo trên từ cách đây 2 năm. Nhóm kỹ sư muốn sử dụng một dạng họa tiết khác lạ trên phần nilon để biết được cách thức định hướng của chiếc dù trong quá trình hạ cánh. Biến họa tiết trở thành một thông điệp bí ẩn là việc vô cùng thú vị, theo chia sẻ của kỹ sư Ian Clark.

Dân mạng sớm giải mã thông điệp này bằng cách sử dụng mẫu biểu thị các chữ cái dưới dạng mã nhị phân trên máy tính. Theo đó, dòng chữ được giải mã có nội dung "Dare Mighty Things” (Dám làm những điều vĩ đại - một câu câu nói nổi tiếng của cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt và phương châm của chương trình Mars 2020).

du-2.png
Thông điệp sau khi giải mật mã nhị phân gồm câu “Dare Mighty Things” và tọa độ 34°11’58” N 118°10’31” W - Ảnh: NASA

Ngoài dòng chữ trên, trên dù còn mã hóa tọa độ của Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA (34°11'58 "N 118° 10'31"W) ở Pasadena, California.

Ông Chen cho biết vẫn còn nhiều bí ẩn đang chờ đợi mọi người giải mã trong sứ mệnh đặc biệt lần này của NASA. Những bí mật này sẽ lần lượt tiết lộ khi các nhà điều khiển kích hoạt cánh tay robot dài 2 mét của Perseverance, cũng như bắt đầu chụp ảnh dưới gầm tàu thám hiểm trong vài ngày tới.

Vượt qua chặng đường 472 triệu cây số trong 7 tháng, con tàu Perseverance của NASA hôm 18.2 đã để đáp xuống thành công hõm chảo Jezero ở sao Hỏa - nơi các nhà khoa học cho rằng từng là một hồ nước cách đây hơn 3,5 tỉ năm và các dấu tích vi sinh cổ đại có thể vẫn còn lưu lại.

210224150619-01-mars-perseverance-rover-second-panorama-super-tease-1280x720.jpg
Từ các hình ảnh gửi từ Sao Hỏa, NASA đã chắp nối để tạo ra bức ảnh panorama 360 độ đầu tiên do tàu thăm dò Perseverance chụp - Ảnh: NASA

Tàu thăm dò Perseverance sẽ thu thập 30 mẫu đất đá trên sao Hỏa và gửi về tới trái đất vào khoảng năm 2030 để phân tích. Các nhà khoa học kỳ vọng sẽ tìm thấy các hình dạng sinh học trong những mẫu trầm tích cổ đại mà Perseverance thu thập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
42 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã thông điệp bí mật trong chiếc dù của tàu thám hiểm sao Hỏa NASA