Những người lái ô tô điện không thể lắp đặt bộ sạc tại nhà đang chuyển sang giải pháp thay thế do các công ty Mỹ và châu Âu cung cấp, thay vì sử dụng các trạm sạc công cộng thường đắt tiền hoặc bất tiện.
Thế giới số

Giải pháp tạm thời khắc phục vấn đề khiến nhiều người chưa chuyển sang dùng ô tô điện

Sơn Vân 21/02/2024 18:15

Những người lái ô tô điện không thể lắp đặt bộ sạc tại nhà đang chuyển sang giải pháp thay thế do các công ty Mỹ và châu Âu cung cấp, thay vì sử dụng các trạm sạc công cộng thường đắt tiền hoặc bất tiện.

Một trong những giải pháp là nền tảng trực tuyến cho phép tài xế thuê bộ sạc ở những nơi không có trạm sạc.

Dù có thể khắc phục một phần vấn đề về cơ sở hạ tầng sạc công cộng toàn cầu, những dịch vụ này sẽ không đạt được quy mô đủ lớn cần thiết để sớm giải quyết chuyện này trong tương lai gần.

Việc các công ty khởi nghiệp đang áp dụng để tăng dung lượng sạc nhấn mạnh sự khó khăn dai dẳng bất chấp các khoản trợ cấp công cộng trong việc phát triển hạ tầng sạc phổ biến cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang ô tô điện.

Mỹ và châu Âu đang trợ cấp cho cả hạ tầng sạc nhanh công cộng và mạng sạc chậm trên đường phố, nhưng sự phát triển của chúng bị cản trở bởi vô số quy tắc quốc gia và địa phương cũng như những gì Hạ viện Vương quốc Anh mô tả trong một báo cáo gần đây là "quy định quy hoạch lỗi thời và không tương xứng", theo hãng tin Reuters.

Nhiều khách hàng tiềm năng đang tránh xa ô tô điện và gắn bó với xe hơi chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, một yếu tố chính làm giảm nhu cầu ô tô điện trên toàn cầu.

Thibaud Simphal, người đứng đầu về phát triển bền vững toàn cầu của Uber, cho biết công ty đã dành 800 triệu USD cho đến năm 2025 để giúp các tài xế của họ chuyển sang sử dụng ô tô điện nhưng nhận thấy rằng nhiều người sống ở đô thị "sa mạc sạc điện".

Sa mạc sạc điện đề cập đến các khu vực hoặc địa điểm mà ở đó việc sạc pin cho ô tô điện trở nên khó khăn hoặc không khả dụng. Điều này có thể bao gồm các khu vực đô thị không có đủ cơ sở hạ tầng sạc điện hoặc vùng nông thôn xa xôi không phát triển hạ tầng sạc.

Uber cho biết những nỗ lực của hãng để một phần tài trợ cho các dự án sạc của chính quyền địa phương đã bị chững lại do thủ tục hành chính phức tạp.

Tài xế Uber kỳ cựu David Dario Cuny muốn có một chiếc ô tô điện nhưng không có nơi nào để sạc pin gần căn hộ của anh ở ngoại ô Paris (thủ đô Pháp).

“Tôi sẽ thực hiện chuyển đổi vào ngày mai nếu có sẵn bộ sạc ô tô điện”, anh nói

Clare Tan cũng có những lo lắng tương tự trước khi thuê chiếc SUV BYD Atto 3. Clare Tan sống trong một căn hộ nhưng tìm thấy chủ nhà cho thuê bộ sạc gần nơi làm việc của cô ở phía bắc London (thủ đô Anh).

Clare Tan đã sử dụng Co Charger, ứng dụng có khoảng 5.500 chủ nhà liệt kê các bộ sạc cho thuê. Joel Teague, Giám đốc điều hành Co Charger, cho biết: “Nhiều người cần tin tưởng rằng có thể sạc điện một cách phải chăng để mua ô tô điện”.

Sạc tại nhà tuy chậm nhưng vẫn là lựa chọn tốt nhất vì giá điện rẻ hơn. Các điểm sạc nhanh công cộng về cơ bản có thể sạc một chiếc ô tô điện trong vòng chưa đầy nửa giờ nhưng giá có thể đắt gấp 10 lần, làm mất đi lợi thế về chi phí nhiên liệu so với ô tô chạy bằng xăng.

Clare Tan nói: “Tôi không thể chi trả cho việc sử dụng sạc nhanh”, đồng thời tiết lộ chi phí thuê bộ sạc của cô chỉ bằng một nửa so với giá đó.

giai-phap-tam-thoi-khac-phuc-van-de-khien-nhieu-nguoi-chua-chuyen-sang-dung-o-to-dien-2-.jpg
giai-phap-tam-thoi-khac-phuc-van-de-khien-nhieu-nguoi-chua-chuyen-sang-dung-o-to-dien-1-.jpg
Clare Tan chuẩn bị sạc pin cho ô tô điện BYD Atto 3 bằng bộ sạc mà cô thuê thông qua ứng dụng sạc ngang hàng Co Charger ở thị trấn Berkhamsted, Anh - Ảnh: Reuters

Không thiếu những tài xế như David Dario Cuny hay Clare Tan.

Trong cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Ipsos năm 2023, 39% trong số 4.000 tài xế Anh được thăm dò cho biết sẽ chuyển sang sử dụng ô tô điện nếu không phải phụ thuộc hoàn toàn vào các cơ sở sạc điện công cộng.

Trong cuộc thăm dò quốc gia ở Mỹ năm 2022 của Ipsos, 37% tài xế trả lời rằng khả năng sạc tại nhà là yếu tố quan trọng khi được hỏi điều gì sẽ khuyến khích họ mua một ô tô chạy hoàn toàn bằng điện hoặc chiếc plug-in hybrid.

Xe plug-in hybrid là một loại ô tô sử dụng cả hai nguồn năng lượng là động cơ đốt trong và động cơ điện. Đặc trưng của xe plug-in hybrid là khả năng sạc điện từ nguồn ngoại vi, thường là một ổ cắm điện thông thường, giúp nó có thể chạy hoặc tăng cường nguồn năng lượng của mình từ lưới điện.

Các xe plug-in hybrid thường có khả năng chạy chỉ bằng điện cho một khoảng cách ngắn, sau đó chuyển sang sử dụng động cơ đốt trong khi pin điện cạn kiệt. Điều này tạo ra lợi ích về tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính so với các ô tô chỉ sử dụng động cơ đốt trong.

Heather Hochrein thành lập công ty EVmatch có trụ sở tại Redwood City (bang California, Mỹ) vào năm 2016 để kết nối chủ sở hữu và người thuê bộ sạc. EVmatch phát triển chậm nên bà đã xây dựng một doanh nghiệp thiết lập và vận hành hàng nghìn bộ sạc cho các khu chung cư ở 47 bang của Mỹ, mà EVmatch cũng cho công chúng thuê thông qua ứng dụng của mình.

Các công ty cho thuê sạc ngang hàng như vậy đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng tiềm năng có thể bị hạn chế. Lý do vì việc chia sẻ bộ sạc đòi hỏi lượng lớn chủ nhà sẵn sàng thuê bộ sạc ở một khu vực cụ thể, vì khách hàng thường cần đi bộ đến nơi nào đó trong khi xe của họ được sạc.

Khoảng 30.000 trong số hơn 600.000 bộ sạc ở khoảng 20 quốc gia châu Âu trên ứng dụng của công ty Monta (Đan Mạch) là bộ sạc tư nhân ngang hàng, nhưng Giám đốc điều hành Casper Rasmussen cho biết tốc độ tăng trưởng chậm hơn nhiều ở các thị trường như Đức, nơi chủ nhà cần có giấy phép đắt tiền để cho thuê bộ sạc của họ.

Công ty Charge Fairy phục vụ người lái ô tô điện chủ yếu quan tâm đến sự tiện lợi hơn là chi phí. Dịch vụ di động của Charge Fairy cung cấp 5 xe tải đầy pin ở London có thể sạc nhanh ô tô điện ở bất cứ nơi nào chúng đậu.

Nhu cầu rất cao và Charge Fairy cho biết không thể tiếp nhận thêm bất kỳ khách hàng bán lẻ nào cho đến khi có thể bổ sung thêm nhiều xe tải hơn.

Ed Lea, Giám đốc điều hành Charge Fairy, nói công ty cũng phục vụ các khách hàng doanh nghiệp như công ty chia sẻ xe Zipcar và đang đàm phán với ba nhà sản xuất ô tô hạng sang về về việc phát triển dịch vụ sạc tận nơi.

Các công ty khác muốn mở rộng số lượng gia đình có thể lắp đặt bộ sạc ô tô điện. Công ty khởi nghiệp Kerbo Charge (Anh) nằm trong số những hãng sử dụng rãnh trên vỉa hè - một ống vuông, hẹp được đặt chìm trong vỉa hè để dẫn cáp sạc từ nhà ra đường.

Một số công ty khởi nghiệp ở Anh đang thực hiện các dự án thí điểm với chính quyền địa phương.

Kerbo Charge đã được thành phố Philadelphia (Mỹ) phê duyệt lắp đặt rãnh trên vỉa hè và hy vọng sẽ sớm có thỏa thuận với các chính quyền địa phương ở Anh. Michael Goulden, Giám đốc điều hành Kerbo Charge, nói: "Không ai chuyển sang dùng ô tô điện nếu không thể sạc pin tại nhà".

Bài liên quan
Thái Lan muốn là trung tâm sản xuất ô tô điện của Đông Nam Á, đặt mục tiêu tạo ra lithium 2 năm tới
Thái Lan hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất lithium từ mỏ ở phía tây nam trong khoảng 2 năm tới, thúc đẩy tham vọng trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực Đông Nam Á, theo các quan chức chính phủ và công ty tham gia dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nếu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, hai bên cùng có lợi
Nếu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường thì sẽ tăng vị thế của Việt Nam, đồng thời mang lại lợi ích cho cả hai nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp tạm thời khắc phục vấn đề khiến nhiều người chưa chuyển sang dùng ô tô điện